สมศักดิ์ ดันสมุนไพรไทยทางเลือกใหม่รักษามะเร็ง สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ

17 ต.ค. 2567 | 05:15 น.
อัปเดตล่าสุด :17 ต.ค. 2567 | 05:17 น.

สมศักดิ์ เปิดห้องถกงานวิจัยใช้สมุนไพรไทยรักษาเซลล์ในผู้ป่วยโรคมะเร็ง มอบ 2 กรมหลัก ลุยศึกษาประสิทธิภาพเพื่อความปลอดภัยของปชช. มุ่งส่งเสริมเกษตรกรพร้อมยกระดับสมุนไพรไทยสู่ตลาดโลก 

17 ตุลาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตนได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการใช้สมุนไพรในการรักษาเซลล์ในผู้ป่วยโรคมะเร็ง โดยมี นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.สมฤกษ์ จึงสมาน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก คณะอาจารย์ผู้ศึกษาวิจัย และผู้ที่รักษาหายจากการใช้สมุนไพร เข้าร่วมพูดคุยเพื่อส่งเสริมและพัฒนาสมุนไพรไทยให้เกิดประโยชน์กับประชาชน

ทั้งนี้ คณะอาจารย์ผู้ศึกษาวิจัย ได้พัฒนาการดึงเซลล์ในร่างกาย มาช่วยซ่อมและฟื้นฟูในร่างกาย หรือเป็นการนำเซลล์ ไปทดแทนส่วนที่เสียหายจากการเป็นโรคโดยการนำเซลล์มาทดแทนส่วนที่เสียหาย ค้นพบว่า สมุนไพรไทย สามารถช่วยกระตุ้นได้และมีผู้ใช้แล้วได้ผลทำให้ร่างกายสามารถฟื้นตัว และหายจากมะเร็งต่อมลูกหมากได้

นายสมศักดิ์ กล่าวย้ำว่า เปิดกว้างเรื่องการศึกษาวิจัยนำสมุนไพรไทยมาช่วยรักษาอย่างเต็มที่เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน แต่การจะใช้ให้ปลอดภัยก็ต้องมีการศึกษาอย่างละเอียด โดยเรื่องนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปร่วมศึกษาวิจัยต่อยอด ทั้งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้นำสารสกัดจากสมุนไพรไทยไปตรวจในห้องปฎิบัติการว่า มีผลต่อเซลล์แบบไหน และมีผลอันตรายกับร่างกายหรือไม่

สมศักดิ์ ดันสมุนไพรไทยทางเลือกใหม่รักษามะเร็ง สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ

รวมถึงให้ กรมแพทย์แผนไทยฯ นำสารสกัดจากสมุนไพร ไปศึกษาอย่างละเอียด เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยถือว่า เป็นการยกระดับสมุนไพรไทยด้วย เนื่องจากงานวิจัยนี้ ได้รับการยอมรับจากฝรั่งเศสแล้วก็อาจมีประโยชน์กับการพัฒนาสมุนไพรไทยในอนาคต รมว.สาธารณสุข กล่าว

นอกจากนี้การยกระดับสมุนไพรไทยยังสอดรับกับนโยบายที่ต้องการขับเคลื่อนในปีงบประมาณ 2568 ซึ่งก็ได้มอบหมายให้ สปสช. มีการใช้สมุนไพรไทย มากขึ้นกว่า 500 ล้านบาทแล้วเพื่อส่งเสริมยาไทย สมุนไพรไทยอย่างเต็มที่ รวมถึงเป็นการส่งเสริมอาชีพให้กับประชาชนด้วย

สมศักดิ์ ดันสมุนไพรไทยทางเลือกใหม่รักษามะเร็ง สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ

ดังนั้น ถ้าศึกษาวิจัยแล้วพบว่า สมุนไพรไทยตัวไหนสามารถช่วยดูแลร่างกายได้ก็จะเดินหน้าสนับสนุนส่งเสริมอย่างเต็มที่เพราะปัจจุบันมีสมุนไพรไทยเป็นที่ยอมรับจากประชาชนแล้วหลายตัว เช่น ฟ้าทะลายโจร ที่ได้ส่งเสริมให้ใช้ช่วยบรรเทาอาการช่วงโควิด นอกจากนี้เตรียมเดินหน้าส่งเสริมสมุนไพรไทยให้เป็นที่ยอมรับอีกหลายชนิด