สธ. แจงชัดปรับปรุง พ.ร.บ.สาธารณสุข เสริมแกร่งกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

17 ต.ค. 2567 | 07:10 น.

สาธารณสุข ย้ำชัด พ.ร.บ.การสาธารณสุข เน้นหลักการการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ให้อำนาจแก่เจ้าพนักงานควบคุมดูแล ปรับปรุง-แก้ไขกฎหมายให้ทันสมัยเพื่อคุ้มครองประชาชนด้านสุขลักษณะและการอนามัยสิ่งแวดล้อม

นายแพทย์ธิติ แสวงธรรม รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีที่มีผู้แทนชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทยได้แสดงความเห็นผ่านสื่อสังคมออนไลน์ส่วนบุคคลเกี่ยวกับพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 ประเด็นหลักการกระจายอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการบังคับใช้กฎหมายและข้อเสนอต่อการปรับปรุงกฎหมายกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลกฎหมายดังกล่าว ขอขี้แจงรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เป็นกฎหมายที่มีหลักการและเจตนารมณ์ที่สำคัญในการคุ้มครองประชาชนด้านสุขลักษณะและการอนามัยสิ่งแวดล้อม โดยมีขอบเขตครอบคลุมทั้งกิจกรรมการกระทำ และกิจการประเภทต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชน ตั้งแต่ระดับบุคคล ครัวเรือน ชุมชน ตลอดจนกิจการขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ได้แก่ หาบเร่ แผงลอย สถานที่จำหน่ายอาหาร สถานที่สะสมอาหาร ตลาด กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

รวมทั้งการควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสัตว์ ทั้งนี้ โดยยึดหลักการกระจายอำนาจให้ราชการส่วนท้องถิ่นเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย และให้อำนาจแก่เจ้าพนักงานท้องถิ่นในการควบคุมดูแล รวมถึงการออกคำสั่งให้ปรับปรุงแก้ไข การพิจารณาอนุญาตหรือไม่อนุญาต ตลอดจนการสั่งพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาต และการเปรียบเทียบคดี เป็นต้น

ทั้งนี้ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข มีบทบาทหน้าที่สำคัญในการส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดี พร้อมทั้งพัฒนากฎหมายและแนวทางปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการสาธารณสข พ.ศ. 2535 ตลอดจนให้คำปรึกษา ส่งเสริม และสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อคุ้มครองประชาชนด้านสุขลักษณะและการอนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างสูงสุด

อย่างไรก็ตาม กรมอนามัยได้มีการดำเนินการศึกษา และประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อทบทวนการบังคับใช้กฎหมาย ตรวจสอบความซ้ำซ้อน และวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรคต่อการใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปสู่การพัฒนา ปรับปรุง และแก้ไขกฎหมายให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับเทคโนโลยีและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน

มีเป้าหมายสูงสด คือ การบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อคุ้มครองสุขภาพของประชาชนได้อย่างสมบูรณ์ และยั่งยืนต่อไป