สมศักดิ์ ส่งนักเรียนเหตุไฟไหม้รถบัสกลับบ้าน เร่งถอดบทเรียนป้องกันซ้ำ

25 ต.ค. 2567 | 08:35 น.

สมศักดิ์ ส่งเด็กนักเรียนเหตุรถบัสไฟไหม้ทัศนศึกษากลับบ้าน 1 ราย พร้อมส่งทีมแพทย์ติดตามใกล้ชิด-มอบ MCATT ดูแลสภาพจิตใจผู้ป่วย-ญาติต่อ หลังออกจากโรงพยาบาล แนะทุกฝ่ายถอดบทเรียน เผย 6 พ.ย.นี้ สธ.-คมนาคม เตรียมเอ็มโอยู เรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน

25 ตุลาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์ นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เพื่อเยี่ยมนักเรียนที่ประสบเหตุรถบัสไฟไหม้ จำนวน 1 ราย 

นายสมศักดิ์ ได้เข้าเยี่ยมเด็กนักเรียนในห้องผู้ป่วยพร้อมมอบของขวัญให้ หลังโรงพยาบาลอนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วในวันนี้ ซึ่งนายสมศักดิ์ ได้กล่าวให้กำลังใจและเน้นย้ำว่า หลังกลับบ้านแล้วจะมีทีมแพทย์คอยติดตามอาการและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดด้วย

พร้อมกันนี้ นายสมศักดิ์ รมว.สาธารณสุขได้ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ เด็กนักเรียนที่ประสบเหตุสามารถเดินทางกลับบ้านได้แล้วซึ่งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขจะให้ทีมแพทย์คอยติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดเพราะยังมีแผลที่เหลืออยู่บ้างโดยก็ต้องทำความสะอาดและรักษากันต่อไป

สมศักดิ์ ส่งนักเรียนเหตุไฟไหม้รถบัสกลับบ้าน เร่งถอดบทเรียนป้องกันซ้ำ

ส่วนด้านสภาพจิตใจพบว่า ดีมาก จึงเป็นที่พอใจของทีมแพทย์ ขณะเดียวกันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีความห่วงใยเป็นอย่างมากจึงมีแนวทางการดูแลในรูปแบบใหม่ ๆ ซึ่งสอดคล้องกับกระทรวงสาธารณสุขที่จะมีทีม MCATT ในการลงพื้นที่ดูแลจิตใจของทั้งผู้ป่วยและญาติ หลังออกจากโรงพยาบาลด้วยโดยกรณีนี้คงต้องใช้เวลาต่อไปอีกเป็นปี

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนเองไม่อยากให้อะไรหลาย ๆ อย่างหายไปกับเรื่องของความบาดเจ็บเพราะสิ่งที่ควรจดจำและหาทางแก้ปัญหาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คือ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุขต้องหันหน้ามาคุยกันว่า จะแก้ปัญหาในลักษณะนี้ให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด หรือ ไม่ให้เกิดขึ้นเลยจะดีที่สุด

สมศักดิ์ ส่งนักเรียนเหตุไฟไหม้รถบัสกลับบ้าน เร่งถอดบทเรียนป้องกันซ้ำ

ทั้งนี้ ในวันที่ 6 พ.ย.นี้ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงคมนาคมจะมีการลงนามความร่วมมือเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนด้วย พร้อมกันนี้ควรนำปัญหาทั้งหมดมาเป็นบทเรียนเพื่อให้เกิดการแก้ไขต่อไป