นับถอยหลัง "กองทุนประกันสังคม" เหลือเงิน 0 บาทปี 97

25 ต.ค. 2567 | 04:55 น.

พิพัฒน์ รมว.แรงงาน เปิดตัวเลขเงินกองทุนประกันสังคม เผย พุ่งสูงสุดที่ 6 ล้านล้านบาทในปี 2585 ก่อนดิ่งเหวลดลงเหลือ "ศูนย์" บาทในปี 2597 เร่งระดมมาตรการแก้ไขด่วน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ขึ้นเวทีประชุมฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับกองทุนประกันสังคม SSO SUSTAINABLE FOR ALL ซึ่งจัดขึ้น ณ ห้อง แซฟไฟร์ อาคารอิมแพค ฟอรั่ม เมืองทองธานี โดยมี นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นางมารศรี ใจรังษี ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ผู้บริหารกระทรวงแรงงานแรงงาน คณะกรรมการประกันสังคม นักวิชาการ ผู้แทนพรรคการเมือง เข้าร่วม 

นายพิพัฒน์ รมว.แรงงาน กล่าวตอนหนึ่งบนเวทีว่า ประเทศไทยเข้าสู่ยุคสังคมผู้สูงวัย ขณะที่จำนวนแรงงานที่จะเข้าสู่ระบบการทำงานลดน้อยลงจากการคำนวณทางคณิตศาสตร์ คาดว่า อีก 30 ปีข้างหน้ากองทุนประกันสังคมจะเหลือเท่ากับศูนย์ โดยในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรตนได้ตอบกระทู้ของ อดีต สส.พรรคก้าวไกล ถึงการคาดการณ์ว่า ในปี 2597 กองทุนประกันสังคมจะกลับไปเป็น "ศูนย์" หรือ ถึงวาระที่ต้อง "ล้มละลาย"  

สำหรับสถานการณ์กองทุนประกันสังคมในปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 2.6 ล้านล้านบาท สิ้นปีนี้คาดว่าจะใกล้เคียงกัน คือ อยู่ที่ 2.7 ล้านบาท ดอกผลปีนี้น่าจะได้ประมาณ 6 หมื่นกว่าล้าน ให้ความคุ้มครองผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 จำนวนกว่า 24 ล้านคน แต่หลังจากนี้พยายามให้มีรายได้มากขึ้น 

นับถอยหลัง \"กองทุนประกันสังคม\" เหลือเงิน 0 บาทปี 97

นายพิพัฒน์ รมว.แรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกันโดยบอร์ดประกันสังคมกำลังหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ของกองทุนประกันสังคมในทุก ๆ มิติ นับตั้งแต่ช่วงเกิดสถานการณ์โควิด-19 สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมถึงจำนวนของผู้ประกันตนและการที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย

"ทุกสิ่งเป็นองค์ประกอบที่กระทรวงแรงงานและประกันสังคม ต้องคำนึงถึงในทุกมิติ รัฐบาลยังไงก็ต้องดำเนินการหากกองทุนล้มละลาย นั่นคือ ภาระที่หนักที่สุด ดังนั้น เพื่อไม่ให้เป็นการผลักภาระให้กับรัฐบาลในอนาคตต้องทำตั้งแต่วันนี้

หากปรับตัวไม่ทัน ยังทำงานเหมือนที่ผ่าน ๆ มา เงินกองทุนประกันสังคมที่คาดการณ์กันว่าจะมากสุดในปี 2585 อยู่ที่ 6 ล้านล้านบาทจะเริ่มลดลงเรื่อย ๆ และจะเหลือ 0 บาทในปี 2597 หากไม่มีมาตรการปรับเปลี่ยน" นายพิพัฒน์ กล่าว