‘ลอรีอัล’ สอนหญิงไทย ตอบโต้อย่างปลอดภัย ห่างไกลการถูกคุกคาม

04 ก.ย. 2564 | 04:33 น.

ภัยคุกคามสตรีเพศในที่สาธารณะ หรือบนท้องถนน ยังพบเจอกันอยู่ต่อเนื่อง “ลอรีอัล ปารีส” ในฐานะแบรนด์ที่ส่งเสริมให้ผู้หญิงมีความมั่นใจและมีพลังบวกในการใช้ชีวิต

จึงได้ออกมารณรงค์และเปิดอบรมออนไลน์ “Stand Up ลดภัยคุกคามบนท้องถนน” ให้สตรีไทยเรียนรู้วิธีการโต้ตอบอย่างปลอดภัยจากการถูกล่วงละเมิด สำหรับองค์กรและบุคคลทั่วไปฟรี

“แพร โตเจริญทรัพย์” ผู้จัดการแบรนด์ ลอรีอัล ปารีส บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยตัวเลขการสำรวจของ บริษัทวิจัย IPSOS พบว่า การล่วงละเมิดบนท้องถนน ยังคงเป็นปัญหาสำคั ญแม้ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดย 45% ของผู้หญิงไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์การล่วงละเมิดทางเพศอย่างน้อยหนึ่งสถานการณ์ และ 69% ของผู้ตอบแบบสอบถามเคยเห็นเหตุการณ์คุกคามทางเพศอย่างน้อยหนึ่งเหตุการณ์ โดย 61% ของผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่า การสวมหน้ากากอนามัย ทำให้ผู้กระทำสามารถซ่อนตัวได้และไม่กลัวที่จะทำความผิด

‘ลอรีอัล’ สอนหญิงไทย ตอบโต้อย่างปลอดภัย ห่างไกลการถูกคุกคาม

 จากภัยคุกคามบนท้องถนน ส่งผลให้ผู้หญิงต้องปรับพฤติกรรมตัวเองเพื่อหลีกเลี่ยงการล่วงละเมิดทางเพศ โดย 86% หลีกเลี่ยงสถานที่บางแห่ง 85% เลี่ยงการออกจากบ้านในเวลากลางคืน 83% ปรับการแต่งกาย และ 79% หลีกเลี่ยงการออกจากบ้านเพียงลำพัง

‘ลอรีอัล’ สอนหญิงไทย ตอบโต้อย่างปลอดภัย ห่างไกลการถูกคุกคาม

การเปิดอบรมโปรแกรม Stand Up จะช่วยทำให้ผู้หญิง รู้วิธีการโต้ตอบอย่างปลอดภัยเพื่อร่วมหยุดการคุกคาม ด้วยเทคนิค “5D’s” ของ ฮอลลาแบค! (Hollaback!) โดยการเรียนมี 2 รูปแบบ ได้แก่ 1. อบรมด้วยตัวเองที่เว็บไซต์ standup-thailand.com หรือ 2. อบรมแบบออนไลน์ผ่านทาง Zoom โดยมูลนิธิรักษ์ไทย ซึ่งลงทะเบียนผ่านทาง standup-thailand.com โดยการอบรมผ่าน Zoom ได้เปิดให้องค์กรที่สนใจลงทะเบียนเพื่อจัดการอบรมแก่พนักงาน โดยลอรีอัล ปารีส ตั้งเป้าผู้เข้าร่วมอบรม 150,000 คนในประเทศไทยภายในระยะเวลา 1 ปี 

‘ลอรีอัล’ สอนหญิงไทย ตอบโต้อย่างปลอดภัย ห่างไกลการถูกคุกคาม

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,710 วันที่ 2 - 4 กันยายน พ.ศ. 2564