ประชากร "ทาสแมว" งอกหนุนตลาด "อาหารสัตว์เลี้ยง" ป๊อปปูล่า

12 ก.ค. 2566 | 22:09 น.

ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงโตแรง คาดแตะ 15,000-17,000 ล้านบาท จากการขยายตัวของกลุ่มคนเลี้ยงแมวที่เพิ่มมากขึ้น บวกกับผู้เลี้ยงนิยมซื้ออาหารพรีเมียมขึ้น

ยังคงเป็นตลาดที่ป๊อปปูล่าต่อเนื่องสำหรับ ตลาดสัตว์เลี้ยง สะท้อนผ่านมูลค่าตลาดสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงไทย  20,000 ล้านบาท โดยสัดส่วนสูงยังคงเป็นกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง 75-85% กินมูลค่าตลาด 15,000-17,000 ล้านบาท

ประชากร "ทาสแมว" พุ่งหนุนตลาด "อาหารสัตว์เลี้ยง" ป๊อปปูล่า และในปี 2023 นี้คาดว่าตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงจะเติบโตขึ้นอีก 20% โดยอาหารแห้งยังครองส่วนแบ่งการตลาดหลักถึง 75% และที่เหลือเป็นอาหารเปียก 25% การเติบโตของตลาดเป็นผลมาจากจำนวนประชากรแมวที่รับเลี้ยงมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงโควิดประกอบกับผู้เลี้ยงยอมจ่ายกับอาหารสัตว์เลี้ยงระดับพรีเมียมเพื่อดูแลสัตว์เลี้ยงมากขึ้น 

จากการเติบโตของตลาดอาหารแมวที่น่าสนใจนี้ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีที่แล้วบริษัท เพ็ท โพรเทคท์ ฟู้ด จำกัด หนึ่งในเพลย์เยอร์อาหารสัตว์เลี้ยงได้เปิดตัว“คานิว่า” (Kaniva) แบรนด์อาหารสัตว์คุณภาพเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดทั้งในรูปแบบอาหารเม็ดและอาหารเปียก ซึ่งในแต่ละสูตรจะแตกต่างกันตามความต้องการเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนจึงเป็นที่ยอมรับในกลุ่มคนเลี้ยงแมว

ประชากร "ทาสแมว" พุ่งหนุนตลาด "อาหารสัตว์เลี้ยง" ป๊อปปูล่า

นายนิติพงศ์  เลาหวิศิษฏ์  กรรมการบริหารบริษัท เพ็ท โพรเทคท์ ฟู้ด จำกัด เปิดเผยว่า อาหารเป็นหัวใจสำคัญสำหรับสัตว์เลี้ยงบริษัทจึงศึกษาและทำความเข้าใจพฤติกรรมแมวอย่างลึกซึ้งและคิดค้นสูตรอาหาร ที่มีคุณค่าทางโภชนาการปลอดภัยเหมาะสมกับแมวในแต่ละช่วงวัย เพราะต้องการให้น้องแมวมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในราคาที่เข้าถึงง่าย ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เลี้ยงแมวในปัจจุบัน  

 

โดยมีทีมที่วิจัยตั้งแต่คุณภาพของวัตถุดิบ  ทีมออกแบบบรรจุภัณฑ์ นักโภชนาการอาหารสัตว์ ออกแบบรสชาติที่อร่อยถูกปากน้องแมว ทั้งในรูปแบบอาหารเม็ดและอาหารเปียก ล่าสุดได้เปิดตัวสินค้าอาหารแมว 2 สูตรใหม่ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้กับน้องแมว และตอบโจทย์ความต้องการของผู้เลี้ยงได้มากยิ่งขึ้น  เราหวังที่จะเป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยงให้ดีขึ้น โดยมุ่งสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของน้องแมว ด้วยมาตรฐานการผลิตที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ”

ประชากร "ทาสแมว" พุ่งหนุนตลาด "อาหารสัตว์เลี้ยง" ป๊อปปูล่า

ทางด้าน นายจารุวัฒน์  เลาหวิศิษฏ์  กรรมการบริหารบริษัท เพ็ท โพรเทคท์ ฟู้ด จำกัด ได้เผยเกี่ยวกับกลยุทธ์ด้านการตลาด โดยคานิว่าเป็นผู้นำเพลงฮิตติดหูอย่าง “อาหารแมวคานิว่า ถูกใจคนรู้ใจแมว” ที่กระจายตามสื่อวิทยุและโซเชียลมีเดียต่างๆ นอกจากนี้คานิว่ายังได้เลือกใช้ 2 นักแสดงหนุ่มชื่อดัง เป็นพรีเซ็นเตอร์ ทั้ง  “เจษ” เจษฎ์พิพัฒ ติละพรพัฒน์ และล่าสุดในปี พ.ศ. 2566 ได้เปิดตัว “ไบเบิ้ล” วิชญ์ภาส สุเมตติกุล เป็นพรีเซ็นเตอร์เพิ่มอีกหนึ่งคน  

   

“ถูกใจคน รู้ใจแมว” ไม่ใช่เพียงสโลแกนที่ทางแบรนด์คิดขึ้นมาเพียงเท่านั้น แต่เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของเราที่จะต้องสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้ถูกใจทั้งคนเลี้ยงและรู้ใจแมวที่คุณรัก ส่วนการคัดเลือกพรีเซ็นเตอร์เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ซึ่งจะมีความแตกต่างจากตลาดอื่นๆ เนื่องจากผู้ซื้อไม่ได้ใช้ ผู้ใช้ (แมว) ไม่ได้ซื้อ 

 

ดังนั้นเราจึงต้องคัดเลือกหาคนที่รักและดูแลเอาใจใส่ในการเลี้ยงแมวจริงๆ ซึ่งเจษและไบเบิ้ลทั้งสองคนมีความคิดที่สอดคล้องกับแบรนด์ เป็นคนรักและมองสัตว์เลี้ยงเป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัว เราจึงเลือกทั้งคู่เข้ามาสร้างความแข็งแกร่งและให้น่าจดจำ พร้อมขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ของอาหารแมวคานิว่า”