เปิด 10 เมนูอาหารเจยอดนิยม ต้อนรับเทศกาลกินเจ 2566

13 ต.ค. 2566 | 10:45 น.
อัปเดตล่าสุด :13 ต.ค. 2566 | 10:57 น.

เทศกาลกินเจปีนี้ บรรดาร้านค้าตามพื้นที่ต่างๆ เริ่มมีการจัดเตรียมเมนูอาหารเจให้พร้อมสำหรับความต้องการของผู้ที่เข้าร่วมถือศีลกินเจ ไปกับ 10 เมนูอาหารเจยอดนิยมที่ต้องลอง

เทศกาลกินเจ อีกหนึ่งเทศกาลที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นทุกวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ของทุกปีตามปฏิทินจีน รวมเป็น 9 วัน แต่ส่วนมากจะมีวันล้างท้องเพิ่มมาอีกวัน เพื่อปรับสภาพร่างกายให้คุ้นชินกับการไม่บริโภคเนื้อสัตว์ รวมทั้งสิ้น 10 วัน ซึ่งในปี 2566 เทศกาลกินเจตรงกับวันที่ 15 ตุลาคม - 23 ตุลาคม ฐานเศรษฐกิจจะพามาดู 10 เมนูอาหารเจยอดนิยม ต้อนรับ เทศกาลกินเจ 2566 ที่ห้ามพลาด

เปิด 10 เมนูอาหารเจยอดนิยม

1. ผัดหมี่อายุยืน หรือผัดหมี่ซั่วเจ 
ผัดหมี่อายุยืน เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ขาดไม่ได้ในเทศกาลกินเจ เมนูนี้จะเป็นการนำเส้นหมี่เหลือง หรือหมี่ขาวเจมาผัดรวมกับผักต่างๆ อาทิ แครอท กะหล่ำปลี เห็ดหอม และอื่นๆ ตามชอบ ปรุงรสและผัดด้วยกระทะเหล็กเพื่อเพิ่มความหอม และเสริมให้กลิ่นน่ารับประทานยิ่งขึ้น อีกทั้งชาวจีนยังนิยมบริโภคเมนูผัดหมี่อายุยืนในช่วงวันสำคัญ เพื่อเป็นการเสริมให้ชีวิตของตนเองและครอบครัวมีอายุที่ยืนยาวเหมือนดั่งเส้นหมี่ โดยจะทำการผัดและบริโภคแบบไม่ตัดเส้นหมี่ 

2. ต้มจับฉ่ายเจ
ต้มจับฉ่าย เป็นเมนูที่ใช้ผักหลากหลายชนิด อาทิ หัวไชเท้า กวางตุ้ง กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ขื้นช่าย เห็ดหอม และจะใช้เต้าหูแทนเนื้อสัตว์ ในบางสูตรจะนำผักไปผัดในกระทะก่อน เพื่อให้ได้กลิ่นหอม และค่อยนำมาต้มต่อจนผักเปื่อยและเข้าเนื้อดี เป็นเมนูที่อัดแน่นไปด้วยผักนานาชนิดที่มีคุณค่าทางอาหารสูง  

3. ซุปเยื่อไผ่เจ
ซุปเยื่อไผ่ เมนูสุขภาพที่มักได้เห็นกันตามร้านอาหารจีน เป็นเมนูซุปร้อนๆ ทานง่าย คล่องคอ และมีคุณค่าทางอาหารดี สารอาหารจากเยื่อไผ่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและช่วยบำรุงสมอง 

4. ผัดถั่วงอกเจ ใส่เต้าหู้
ผัดถั่วงอกใส่เต้าหู้ทอดหอมๆ ทานกับข้าวสวย เป็นเมนูที่นิยมทานเป็นกับข้าว หาทานง่ายตามร้านอาหารต่างๆ 

5. ตุ๋นกะหล่ำปลีเจ
ตุ๋นกะหล่ำปลี หรือต้มกะหล่ำปลี เป็นการนำกะหล่ำปลี เห็ดหอม และเต้าหู้แผ่นมาตุ๋นจนนิ่มได้ที่ และมีรสชาติที่เข้าเนื้อ ยิ่งตุ๋นนานยิ่งอร่อย

6. ข้าวผัดหนำเลี๊ยบเจ
หนำเลี๊ยบ เป็นพืชตระกูลเดียวกับมะกอก และเป็นผลไม้พื้นบ้านที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน ที่มีการปรุกในหลากหลายประเทศ รวมถึงสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง ข้าวผัดหนำเลี๊ยบมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ และเป็นอีกหนึ่งเมนูที่พบได้บ่อยตามร้านอาหารเจ และในช่วงเทศกาลกินเจ 

7. เต้าหู้ทอด เผือกทอด หัวไชเท้าทอด และข้าวโพดทอด
เมนูทานเล่นที่มักพบได้บ่อยอยู่แล้ว ไม่ว่าจะในช่วงไหน แต่จะพบได้บ่อยและมีให้เลือกทานหลากหลายมากขึ้นในช่วงเทศกาลกินเจ เป็นเมนูของทอดที่ไว้ทานเล่นกับน้ำจิ้มถั่วหวานๆ 

8. เครื่องดื่มที่ทำจากนมถั่วเหลืองและนมธัญพืช
เนื่องจากในช่วงเทศกาลกินเจจะมีการงดบริโภคอาหารที่มีส่วนประกอบมาจากเนื้อสัตว์ อาทิ นมวัว ร้านอาหารหรือร้านค้าต่างๆ มักจะนำนมที่ทำจากถั่วและธัญพืชมาประยุกต์และครีเอทให้เป็นเมนูเครื่องดื่มใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความชอบของผู้บริโภค

9. เมนูเบเกอรี่ที่ไม่มีส่วนผสมของไข่และนมวัว
ปัจจุบันมีเมนูเบเกอรี่หรือขนมหวานสำหรับคนรับประทานเจและมังสวิรัติอยู่หลากหลาย มากกว่าสมัยก่อน ไม่ว่าจะเป็น เค้กกล้วยหอม พาย และขนมปังเจ สามารถหาซื้อทานได้ทั่วไป

10. Plant-Based Food
เมนูอาหาร หรือวัตถุดิบที่ทำจากโปรตีนพืช เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพที่สามารถประกอบอาหารจาก Plant-Based ได้หลากหลาย และตอบโจทย์ความต้องการของตนเองได้อีกด้วย

เทศกาลกินเจปี 2566 นอกจากจะเป็นเทศกาลที่มีการงดบริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อทำบุญ เสริมดวงให้ชีวิต และเป็นการสักการะบูชาเทพที่นับถือแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยอีกด้วย เนื่องจากผู้คนจะมีการออกไปตามหาอาหารเจรับประทานและเที่ยวชมเทศกาลกัน รวมถึงนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยก็ให้ความสนใจเข้าร่วมเทศกาลกินเจตามสถานที่ต่างๆ เช่นเดียวกัน