กินเจภูเก็ต 2566 ประเพณีถือศีลกินผัก เช็คตารางพิธีกรรม-ขบวนแห่ที่นี่

13 ต.ค. 2566 | 20:40 น.

ประเพณีถือศีลกินผัก กินเจภูเก็ต 2566 วันที่ 15-23 ต.ค.เช็คตารางพิธีกรรม ขบวนแห่ พร้อมแนะช่องทางนั่งรถฟรีเที่ยว 4 ศาลเจ้าที่นี่

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ประกาศเชิญชวนพี่น้องคนไทยมาร่วมสัมผัส"ประเพณีถือศีลกินผัก 2566" หรือ "กินเจภูเก็ต 2566" ระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคมนี้ โดยไฮไลต์ที่ทุกคนต้องห้ามพลาดคือ ขบวนแห่พระ-ส่งพระ -พิธีลุยไฟ นอกเหนือจากพิธีกรรมต่างๆแล้ว ที่พลาดไม่ได้คือสีสันบรรยากาศโดยรอบของภูเก็ตที่จะถูกตกแต่งเนรมิตให้นักท่องเที่ยวมาปักหมุดเช็คอิน 

 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาสัมผัสกับประเพณีถือศีลกินผัก 2566 หรือ กินเจภูเก็ต สามารถตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลไฮไลต์ เกี่ยวกับพิธีกรรมต่างๆรวมไปถึงกำหนดการขบวนแห่ และวิธีการเดินทาง ซึ่งล่าสุดหากใครมาเที่ยวในตัวเมืองก็สามารถที่จะนั่งรถฟรี เที่ยว 4 ศาลเจ้าในตัวเมืองได้เลย 

 

พิธีอิ้วเก้ง หรือ พิธีแห่พระ

เป็นการออกเยี่ยมขององค์กิ้วอ๋องไต่เต่ เพื่ออวยพรให้กับประชาชนทั่วไป โดยมีขบวนธงและป้ายชื่อนำหน้า ต่อด้วยเสลี่ยงเล็ก (ไฉ้เปี๋ย) จากนั้นเป็นขบวนของหนิ่งสั่ว (ร่มฉัตรจีน) ต่อด้วย ตั่วเหลี้ยน (เสลี่ยงใหญ่) ซึ่งเป็นที่ประทับขององค์กิ้วอ๋องไต่เต่ ชาวบ้านจะตั้งโต๊ะบูชาหน้าบ้านและคุกเข่าอยู่ในอาการสงบนิ่งเพื่อขอรับพร จากองค์กิ้วอ๋องไต่เต่ขณะที่ขบวนแห่ผ่านไป
 

พิธีโก้ยห่าน (พิธีสะเดาะเคราะห์)

พิธีกรรมนี้ทำที่อ๊าม โดยผู้ที่ต้องการสะเดาะเคราะห์ต้องตัดกระดาษาเป็นรูปตัวเองพร้อมเงินตามศรัทธาและต้นกุ้ยช่าย 1 ต้นเดินข้ามสะพานให้ผู้ประทับทรงประทับตราด้านหลังของเสื้่อที่สวม เรียกว่า "ต๊ะอิ่น" หมายถึงผู้ที่ผ่านการสะเดาะเคราะห์แล้ว 

 

พิธีโก้ยโห้ย (พิธีลุยไฟ)

เป็นพิธีกรรมเพื่อชำระพลังไม่ดี ออกจากร่างกาย ผู้ร่วมพิธีกรรมต้องปฏิบัติตนอย่างเคร่งขรัด

 

พิธีส่งองค์กิ้วอ๋องไต่เต่ (พิธีส่งพระ)

ในคืนวันสุดท้ายของประเพณีจะมีการส่งองค์หยกอ๋องซ่งเต่ซึ่งมักส่งกันที่หน้าเสาโกเต้งช่วงเวลา 22.30 น.กลับสวรรค์หลังจากนั้นก็ส่ง องค์กิ้วอ๋องไต่เต่ (ส่วนใหญ่จะส่งที่ชายทะเลสะพานหิน)เมื่อขบวนส่งพระออกพ้นประตูไฟทุกดวงในอ๊าม ต้องดับสนิท และ ปิดประตูใหญ่  พิธีส่งพระ ถนนทุกสายในตัวเมืองภูเก็ตจะเต็มไปด้วยประชาชนที่มาส่งองค์กิ้วอ๋องไต่เต่กลับสู่สวรรค์ เป็นพิธีที่ต้องมาชม โดยเฉพาะช่วงถนนถลาง ถนนภูเก็ต วงเวียนหอนาฬิกา และเส้นทางไปจนสุดสะพานหิน

 

ทั้งนี้สามารถตรวจสอบเส้นทางขบวนแห่ในเทศกาลกินเจภูเก็ตได้ดังภาพด้านล่าง หรือ เช็คตารางพิธีกรรมของทุกศาลเจ้าในภูเก็ตที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 ผ่านเว็บไซต์ (คลิกดูรายละเอียดทั้งหมดที่นี่)
กินเจภูเก็ต 2566 ประเพณีถือศีลกินผัก เช็คตารางพิธีกรรม-ขบวนแห่ที่นี่ กินเจภูเก็ต 2566 ประเพณีถือศีลกินผัก เช็คตารางพิธีกรรม-ขบวนแห่ที่นี่ กินเจภูเก็ต 2566 ประเพณีถือศีลกินผัก เช็คตารางพิธีกรรม-ขบวนแห่ที่นี่ เส้นทางขบวนแห่ในเทศกาลกินเจภูเก็ต

 

ส่วนนักท่องเที่ยวที่มาร่วมประเพณีเทศกาลถือศีลกินผัก 2566 หรือ กินเจภูเก็ต 2566 ข่าวดีคือทาง ภูเก็ตสมาร์ทบัส  Phuket Smart Bus ได้จัดรถบัสไฟฟ้า EV บริการรับ-ส่งฟรีรอบเมืองเก่า ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถนำรถไปจอดฟรี(คลิกดูพิกัดลานจอดรถฟรีที่นี่)  และนั่งรถบริการของ Phuket Smart Bus ไปที่ 4 ศาลเจ้าได้ฟรี ได้แก่

 

  • อ๊ามบางเหนียว
  • ศาลเจ้าปุดจ้อ
  • ศาลเจ้าจุ๋ยตุ่ย
  • ศาลเจ้าแสงธรรม

กินเจภูเก็ต 2566 ภูเก็ตสมาร์ทบัส นำรถบัสไฟฟ้า EV บริการรับ-ส่งฟรีรอบเมืองเก่า

ตารางเดินรถช่วงเทศกาลกินเจภูเก็ต 2566

 

ที่มาข้อมูล-ภาพ

  • ภูเก็ต สมาร์ท บัส - Phuket Smart Bus
  • ททท. สำนักงานภูเก็ต
  • PHUKET E-MAGAZINE