จีน ประกาศนโยบาย “ฟรีวีซ่า” คนไทยไม่ต้องขอวีซ่าถาวร เริ่ม 1 มี.ค.67

02 ม.ค. 2567 | 13:31 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ม.ค. 2567 | 14:11 น.

ซินหัว รายงานนโยบาย “ฟรีวีซ่า” เอื้อนักเดินทางตปท.มาจีน ไทยเตรียมลงนามข้อตกลง วีซ่าฟรีไทย-จีน แบบถาวร คนไทยสามารถเดินทางไปประเทศจีนได้โดยไม่ต้องทำวีซ่า

วันนี้ (2 ม.ค.67) Xinhua (ซินหัว) รายงานเกี่ยวกับสำนักบริหารการตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติจีน ที่ออกมาเปิดเผยถึงจำนวนนักเดินทางจากฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน และมาเลเซีย ว่ามีการเดินทางเข้าสู่ประเทศจีนราว 214,000 ครั้ง เมื่อเดือนธันวาคม 2566 เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.5 เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน อนึ่ง นโยบายฟรีวีซ่าฝ่ายเดียวของจีนสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางแบบธรรมดาจากกลุ่มประเทศข้างต้น มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.66 ซึ่งมีส่วนส่งเสริมการเดินทางขาเข้าจากประเทศเหล่านี้

ทั้งนี้ จากตัวเลขดังกล่าว พบเป็นการเดินทางของผู้ถือหนังสือเดินทางแบบธรรมดาที่ไม่มีวีซ่า 118,000 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 55.1 ของการเดินทางขาเข้าทั้งหมดจาก 6 ประเทศเมื่อเดือนธันวาคม และมีผู้เดินทางเข้าจีนแบบฟรีวีซ่าสำหรับการเดินทางและธุรกิจ ราว 91,000 ครั้ง 

นักเดินทางเดินผ่านประตูทางออกของสนานีรถไฟหนานจิง ประเทศจีน (1/1/67) - แฟ้มภาพซินหัว

สืบเนื่องจากนโยบาย "ฟรีวีซ่า" ท่าด่านหลายแห่งในเมืองหนานหนิงทางตอนใต้ของจีนได้เปิดต้อนรับนักเดินทางขาเข้าจำนวนมาก โดยข้อมูลแสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้มาเยือนขาเข้า 121 กลุ่ม เข้าสู่จีนผ่านท่าด่านต่างๆ ในหนานหนิงในเดือนธันวาคมที่ผ่านมารวมเกือบ 2,800 ครั้ง และตั้งแต่เริ่มนโยบายฟรีวีซ่าจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.66 ท่าด่านต่างๆ ในกรุงปักกิ่งก็มีผู้เดินทางเข้าประเทศแบบฟรีวีซ่าจากประเทศที่เกี่ยวข้องดังกล่าวมากกว่า 12,000 ครั้ง โดยสำนักบริหารฯ ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มประสิทธิภาพนโยบายจัดการเดินทางเข้า-ออกสำหรับชาวต่างชาติ เพื่อเกื้อหนุนธุรกิจ การเรียน งาน และการใช้ชีวิตของพวกเขาในจีน

ทางด้านประเทศไทย ณ ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (2 มกราคม 2567) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิดเผยถึงการเตรียมยกเลิกการทำวีซ่าระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นการถาวร ก่อนที่มาตรการวีซ่าฟรีนักท่องเที่ยวจีนจะหมดอายุในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ 

ทั้งนี้ ในเดือนกุมภาพันธ์ นายปานปรีย์จะเดินทางไปยังประเทศจีนเพื่อลงนามในข้อตกลงร่วมกันระหว่างไทยกับจีน โดยคนไทยจะสามารถเดินเข้าประเทศจีนได้โดยไม่ต้องทำวีซ่า มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป   

 

ขอบคุณที่มา : Xinhua (ซินหัว)