กรมการขนส่งทางบก แนะ 4 ช่องทาง"ชำระภาษีรถยนต์ออนไลน์"

08 ก.ค. 2567 | 09:42 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ก.ค. 2567 | 09:53 น.

คนมีรถต้องรู้!กรมการขนส่งทางบก แนะประชาชนชำระภาษีรถยนต์ประจำปีออนไลน์ผ่าน 4 ช่องทาง ส่วนรถเกิน 7 ปีต่อภาษีออนไลน์ได้หรือไม่ ตรวจสอบที่นี่

คนมีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ทั้งหลายโปรดฟังทางนี้ กรมการขนส่งทางบก ได้เชิญชวนให้ผู้มีรถยนต์ชำระภาษีรถประจำปีผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ ต่อภาษีออนไลน์ได้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่ายไม่ต้องเดินทางมาต่อถึงสำนักงาน และยังสะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย โดยรูปแบบการชำระภาษีออนไลน์ จะมีกี่แบบ มีกี่ช่องทาง "ฐานเศรษฐกิจ"รวบรวมมานำเสนอดังนี้

 

ช่องทางที่ 1 การชำระภาษีรถประจำปีผ่านทางเว็บไซต์ 

  • ประชาชนสามารถเข้าใช้งานเว็บไซต์ (คลิกที่นี่) โดยการชำระเงินมีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น หักผ่านบัญชีธนาคาร ผ่านคิวอาร์โค้ด (Qr Payment) ผ่านบัตรเครดิต หรือชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสได้

ช่องทางที่ 2การชำระผ่านแอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax Plus 

  • เจ้าของรถสามารถเลือกรับเครื่องหมายการเสียภาษีที่ตู้ Kiosk หรือให้จัดส่งทางไปรษณีย์ ซึ่งจะได้รับภายใน 5 วันทำการ นับจากวันชำระเงิน

ช่องทางที่ 3 ตู้ชำระภาษีอัตโนมัติ Kiosk

  • การชำระภาษีผ่านตู้จะมีความสะดวก รวดเร็ว โดยสามารถชำระเงินผ่าน Qr Payment และรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีจากตู้ได้ในทันที ซึ่งปัจจุบันมีตู้ Kiosk จำนวน 10 ตู้ ตั้งให้บริการที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 กระทรวงคมนาคม และศูนย์บริการร่วมกระทรวงคมนาคม

ช่องทางที่ 4 ชำระภาษีรถผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขา

4 ขั้นตอนชำระภาษีรถประจำปีออนไลน์

 

สำหรับผู้ที่จะชำระภาษีรถ ต้องจัดทำ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถตามที่กฎหมายบังคับ
 

อนึ่ง กรมการขนส่งทางบก ได้ดำเนินการเปลี่ยนวิธีการเข้าสู่ระบบการชำระภาษีรถผ่านอินเทอร์เน็ต (E-service)โดยต้องเข้าสู่ระบบผ่าน Digital ID หรือ แอปพลิเคชัน Thai iD เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้งาน โดยระบบนี้จะเริ่มใช้งานตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 


สำหรับผู้ใช้บริการรายเดิมที่มี เลขประจำตัวและรหัสผ่านอยู่แล้วจะตรวจสอบ "ผลการชำระภาษี/ชำระเงิน"ที่ผ่านมาได้เท่านั้น 
สำหรับผู้ใช้บริการที่ต้องการใข้งานระบบฯจะต้องลงทะเบียนผ่านDigital ID หรือ แอปพลิเคชัน Thai iD  (คลิกดูรายละเอียดคู่มือการใช้บริการฉบับเต็มที่นี่)

ระบบการชำระภาษีรถผ่านอินเทอร์เน็ต (E-service)ต้องเข้าสู่ระบบผ่าน Digital ID หรือ แอปพลิเคชัน Thai iD

รถอายุเกิน 7 ปี -รถจักรยานยนต์เกิน 5 ปีต่อภาษีออนไลน์ได้ไหม

  • กรณีรถยนต์ที่มีอายุ เกิน 7 ปี รถจักรยานยนต์เกิน 5 ปี จะต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพจากสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ก่อนชำระภาษี ซึ่งการชำระภาษีผ่านระบบออนไลน์ จะต้องมีข้อมูลการจัดทำประภัยภัย และมีระยะเวลาคุ้มครองตาม พรบ.ฯ ในระบบฐานข้อมูลของ คปภ. หรือกรณีที่เป็นรถยนต์ที่มีอายุเกิน 7 ปี หรือรถจักรยานยนต์เกิน 5 ปี ต้องมีข้อมูลผลการตรวจสภาพรถของ ตรอ. ในระบบด้วย