รู้ยัง! นั่งรถไฟจากกรุงเทพฯ เที่ยวเวียงจันทน์ เริ่ม 19 ก.ค.นี้

13 ก.ค. 2567 | 14:17 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.ค. 2567 | 14:17 น.

นั่งรถไฟไปเที่ยวลาว ล่าสุดการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งชาติลาว เตรียมจะเปิดเดินรถ จากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ไปยังเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้

ปัจจุบันการเดินทางจากไทยเข้าไปเที่ยวเวียงจันทน์ ที่ผ่านมาเราสามารถนั่งรถไฟหนองคายเข้าไปลงที่สถานีท่านาแล้ง (ลาว) ได้อยู่แล้ว แต่ล่าสุดการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งชาติลาว เตรียมจะเปิดเดินรถ จากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ กรุงเทพไปยังเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ในเดือนกรกฎาคมนี้

นั่งรถไฟเที่ยวเวียงจันทน์

เวียงจันทน์ เป็นอีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวของประเทศลาวที่น่าสนใจ สามารถเดินทางไปเที่ยวได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อน อีกทั้งภาษาลาว ก็มีความคล้ายกับภาษาไทย

ประตูชัย ลาว รู้ยัง! นั่งรถไฟจากกรุงเทพฯ เที่ยวเวียงจันทน์ เริ่ม 19 ก.ค.นี้ รู้ยัง! นั่งรถไฟจากกรุงเทพฯ เที่ยวเวียงจันทน์ เริ่ม 19 ก.ค.นี้

ทำให้คนไทยที่เดินทางไปเที่ยวจึงรู้สึกคุ้นเคยและเข้าถึงที่เที่ยวต่างๆในเวียงจันทน์ได้เป็นอย่างดี ที่เที่ยวหลักที่คนชอบไปเที่ยวคงหนีไม่พ้น ประตูชัย พระธาตุหลวง หอพระแก้ว วัดสีสะเกด เป็นต้น

ก่อนหน้านี้การรถไฟไทย-ลาว ได้ร่วมมือกันทดสอบการเดินขบวนรถไฟระหว่างสถานีอุดรธานี-สถานีหนองคาย-สถานีท่านาแล้ง-สถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) แล้วเสร็จตั้งแต่ไปเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2567

โดยผลการทดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีปัญหาอุปสรรคในการเดินรถใดๆ ทำให้เราสามารถนั่งเครื่องบินมาลงที่สนามอุดรธานี นั่งรถไฟต่อไปยังหลวงเวียงจันทน์ได้เลย โดยไม่ต้องต่อรถโดยสารอื่นอีก 

ขณะเดียวกันยังได้ขยายความร่วมมือ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดเดินขบวนรถระหว่างสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ในเส้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-อุดรธานี-หนองคาย-เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ซึ่งจะเริ่มทดลองเดินรถเสมือนจริง ระหว่างวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 นี้ 

ขบวนรถเที่ยวปฐมฤกษ์ จะเดินทางด้วยขบวนรถเร็วที่ 133 กรุงเทพอภิวัฒน์ - เวียงจันทน์ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 11  ชั่วโมง ในการเดินทางและผ่านกระบวนการพิธีศุลกากรผ่านแดน (ขาออก) ณ สถานีหนองคาย ก่อนจะถึงสถานีปลายทางเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) และผ่านกระบวนการพิธีศุลกากร (ขาเข้า) สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

รู้ยัง! นั่งรถไฟจากกรุงเทพฯ เที่ยวเวียงจันทน์ เริ่ม 19 ก.ค.นี้

แนวเส้นทางให้บริการรถไฟ สายกรุงเทพอภิวัฒน์ - เวียงจันทน์ จะใช้เส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ โดยแยกออกจากทางรถไฟสายเหนือที่สถานีรถไฟชุมทางบ้านภาชี ผ่านจังหวัดสระบุรี เข้าสถานีรถไฟชุมทางถนนจิระ จังหวัดนครราชสีมา ผ่านจังหวัดขอนแก่น จังหวัดอุดรธานี จังหวัดหนองคาย ก่อนจะข้ามสะพานมิตรไทย-ลาวแห่งที่ 1 เข้าสถานีรถไฟท่านาแล้ง และสิ้นสุดที่สถานีเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

โดยขบวนรถไฟจากกรุงเทพสู่เวียงจันทน์จะเปิดให้บริการไป-กลับ จำนวน 2 ขบวน ประกอบด้วย รถธรรมดา ชั้น 3 (พัดลม) 152 ที่ รถนั่งปรับอากาศ ชั้น 2 จำนวน 64 ที่นั่ง และรถนั่งและนอนปรับอากาศ ชั้น 2 จำนวน 30 ที่นั่ง พ่วงไปกับขบวนรถเร็วที่ 133

นอกจากนี้ ยังได้เปิดให้บริการเส้นทางอุดรธานี -  เวียงจันทน์(คำสะหวาด) – อุดรธานี ไป-กลับ อีก 2 ขบวน รวมเป็น 4 ขบวน/วัน 

รู้ยัง! นั่งรถไฟจากกรุงเทพฯ เที่ยวเวียงจันทน์ เริ่ม 19 ก.ค.นี้

ผู้ที่ประสงค์เดินทาง สามารถติดต่อซื้อตั๋วโดยสารและสำรองที่นั่งล่วงหน้า (สูงสุด 180 วัน) ที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งผู้โดยสารจะต้องมีหนังสือเดินทาง (Passport) หรือ หนังสือผ่านแดน (Border Pass)

เปิดจองตั๋วรถไฟเที่ยวลาว

ทั้งนี้เพื่อใช้ในการทำพิธีการทางศุลกากร และตรวจคนเข้าเมืองที่สถานีหนองคาย และเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ก่อนการเดินทางข้ามประเทศ

ขณะเดียวกันการรถไฟฯ ยังได้รับความร่วมมือจาก สมาคมผู้ประกอบการขนส่งที่เวียงจันทน์  ในการจัดรถโดยสารรับ-ส่ง อำนวยความสะดวกในการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ อีกด้วย

การเดินท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างกรุงเทพฯ-เวียงจันทน์ มีความสะดวกมาก โดยเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เราไม่ต้องบินจากกรุงเทพฯไปเวียงจันทน์ แต่การนั่งรถไฟไปเที่ยวก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบในการเดินทางท่องเที่ยวที่น่าจะโดนใจใครอีกหลายๆ คน


หน้า 1 7 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 4,003 วันที่ 23 - 26 มิถุนายน พ.ศ. 2567