Honda e:N1 ประกอบไทยต้นทุนพุ่ง หันขายฟลีตต้นปี 2567 ในอนาคตเล็งนำเข้า EV จีน

01 พ.ย. 2566 | 04:58 น.
อัพเดตล่าสุด :01 พ.ย. 2566 | 05:09 น.

ฮอนด้า เตรียมขึ้นไลน์ประกอบ Honda e:N1 เอสยูวีพลังงานไฟฟ้า ที่พัฒนาบนพื้นฐาน Honda HR-V ในไทยปลายปีนี้ แต่กลายเป็นต้นทุนการผลิตพุ่ง เล็งปรับแผนไปเป็นขายฟลีตแบบ B2B แทน และในอนาคตมีแผนนำเข้า EV จากจีนมาทำตลาดเช่นกัน

ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย หัวจะปวด หลังวางแผนขึ้นไลน์ประกอบ EV รุ่นแรกในไทยที่โรงงาน จ.ปราจีนบุรี ปลายปีนี้ กับ Honda e:N1 (Honda e:NS1 / e:NP1 ในจีน) ที่พัฒนาบนพื้นฐานของบี-เอสยูวีรุ่น Honda HR-V

ทว่า หลังดีดลูกคิดเสร็จสรรพจากต้นทุนชิ้นส่วนที่ต้องนำเข้าจีน และโครงสร้างภาษีในไทย ยังกด ราคา Honda e:N1 ไม่ลง อาจจะปรับแผนเป็นเน้นการขายล็อตใหญ่ให้องค์กรเหมือนกับ Toyota bZ4X

EV ฮอนด้ารุ่นนี้จะทำตลาดในไทยชื่อ Honda e:N1 EV ฮอนด้ารุ่นนี้จะทำตลาดในไทยชื่อ Honda e:N1

โดย ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย มีเงื่อนไขในแพกเกจส่งเสริมการลงทุนที่ทำไว้กับ BOI จึงต้องเดินหน้าประกอบเอสยูวีพลังงานไฟฟ้าในไทยตามแผน แต่เมื่อคำนวณโครงสร้างราคาออกมาจริงๆ คาดว่าเอสยูวีพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ จะสูงกว่าคู่แข่งในเซกเมนต์เดียวกัน แม้รถจะเข้าโครงการ EV 3.0 ของรัฐบาล ที่เสียภาษีสรรพสามิตเพียง 2% และรับเงินสนับสนุน 1.5 แสนบาทต่อคัน ก็ตาม

สุดท้าย Honda e:N1 ที่ประกอบในไทย น่าจะปรับรูปแบบการขายเป็นแบบ B2B หรือขายฟลีตให้องค์กร และไม่ได้ขายรถล็อตนี้ให้แก่บุคคลทั่วไป

สำหรับ Honda e:N1 ใช้มอเตอร์ตัวเดียวขับเคลื่อนล้อหน้า กำลัง 204 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 7.7 วินาที แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 68.8 kWh ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ระยะ 410 กม.(มาตรฐาน WLTP) โดยจำกัดความเร็วไว้ที่ 160 กม./ชม.

ทั้งนี้ ในงานเปิดตัว All new Honda Accord e:HEV  ไฮบริด นายฮิเดโอะ คาวาซากะ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงประเด็น EV แบบแบ่งรับแบ่งสู้

“เรากำลังศึกษาการทำตลาด EV ในไทย และตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการเตรียมความพร้อม ยังไม่ได้กำหนดระยะเวลา”

ก่อนที่บริษัทจะเริ่มทำตลาด EV ต้องมั่นใจก่อนว่า ประเทศไทยมีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน เช่นจุดชาร์จ และตัวโชว์รูม-ศูนย์บริการของฮอนด้า ทั่วประเทศต้องมีความพร้อมด้านบริการหลังการขาย

EV ฮอนด้ารุ่นนี้จะทำตลาดในไทยชื่อ Honda e:N1

“ฮอนด้า พร้อมสนับสนุนนโยบายรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาล อันสอดคล้องกับเรื่องการลดมลพิษ แต่อยากให้รัฐบาล หันมาให้ความสำคัญกับรถยนต์ไฮบริดบ้าง เพราะทุกวันนี้ EV ได้ทั้งมาตรการการส่งเสริมด้านภาษี และเงินสนับสนุน แต่ไฮบริดเหมือนกลับถูกมองข้าม” นายฮิเดโอะ กล่าวสรุป

ขณะที่นายโทชิโอะ คุวาฮาระ ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ตอบคำถามถึงประเด็น EV จีน ว่า ไทย และประเทศอื่นๆ มีโอกาสที่จะนำเข้า EV จากจีนมาทำตลาดในอนาคต แต่แนวทางธุรกิจของฮอนด้า จะพยายามขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศนั้นๆ มากกว่า