ประธาน BYD รับปาก นายกฯเศรษฐา ดูการปรับลดราคาใหม่ ดันไทยฐานผลิตใหญ่ EV

05 ก.ค. 2567 | 05:39 น.

ประธานใหญ่ BYD จากจีน รับปาก นายกฯเศรษฐา ดูแลเรื่องโปรโมชัน และความถี่ในการปรับลดราคาอย่างเหมาะสม ลั่นขอเวลา 2 ปี โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย จะผลิตได้เต็มกำลัง 1.5 แสนคันต่อปี

วันนี้ (5 ก.ค.)นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดทำเนียบรัฐบาล ต้อนรับประธานใหญ่ BYD จากจีน พร้อมกำชับให้ดูแลซัพพลายเชน หนุนใช้ชิ้นส่วนการผลิตในประเทศ และให้ดูแลการใช้โปรโมชัน หรือลดราคา อย่างเหมาะสม

 

ตามที่ นายหวัง ชวนฟู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีวายดี จำกัด จากจีน เดินทางมาร่วมการเปิดตัวโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย วานนี้(4 ก.ค.) ล่าสุดเข้าพบกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พร้อมด้วยผู้บริหารของบีวายดี จากบริษัท บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี จำกัด และกลุ่มธุรกิจเรเว่ พันธมิตรชาวไทย

ประธาน BYD รับปาก นายกฯเศรษฐา ดูการปรับลดราคาใหม่ ดันไทยฐานผลิตใหญ่ EV ประธาน BYD รับปาก นายกฯเศรษฐา ดูการปรับลดราคาใหม่ ดันไทยฐานผลิตใหญ่ EV

โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึง 3 ประเด็นหลักในการหารือครั้งนี้ 1. ขอให้บีวายดีคำนึงถึงผู้ผลิต ผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพ ใช้ซัพพลายเชนในประเทศไทยมากที่สุด 2. ขอให้บีวายดีผลิตเต็มจำนวน (Capacity) ตามที่ได้ตกลงกันไว้ 3. การบริหารความคาดหวังของผู้บริโภคในด้านราคาเป็นประเด็นสำคัญ ขอให้พิจารณาการคุ้มครองผู้บริโภคไทย อย่างเหมาะสม

ด้านนายหวัง ชวนฟู กล่าวว่า BYD ให้ความสำคัญกับตลาดไทย ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพ โดยทางบริษัทฯ ได้ใช้ซัพพลายเชน จากประเทศไทยมากกว่าข้อบังคับ และมีการผลิตชิ้นส่วนหลายตัวในประเทศไทย และนำการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีใหม่มาผลิตในประเทศไทยด้วย

ประธาน BYD รับปาก นายกฯเศรษฐา ดูการปรับลดราคาใหม่ ดันไทยฐานผลิตใหญ่ EV ประธาน BYD รับปาก นายกฯเศรษฐา ดูการปรับลดราคาใหม่ ดันไทยฐานผลิตใหญ่ EV

ทั้งนี้ ความสามารถในการผลิตของโรงงาน BYD ในประเทศไทยคือ 1.5 แสนคันต่อปี โดยจะใช้เวลา 2 ปีเพื่อผลิตอย่างเต็มความสามารถ ทั้งนี้ นอกจากขายในประเทศไทย บริษัทฯมีนโยบายที่จะส่งออกขายในภูมิภาคอาเซียน อินโดนีเซีย และเวียดนามด้วย

 

ส่วนของการกำหนดราคารถยนต์นั้น บีวายดีรับปากนายกรัฐมนตรีว่าจะพิจารณาตามที่นายกรัฐมนตรีแนะนำ คือปรับราคาในอนาคตให้มีรูปแบบและความถี่ที่เหมาะสม ให้ตลาดปรับตัวได้ทัน รวมทั้ง สัญญาที่จะหามาตรการในการเยียวยาลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ

 

สำหรับ บีวายดี จัดพิธีเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ จ.ระยอง บนพื้นที่ 600 ไร่ ถือเป็นโรงงานผลิตรถยนต์เต็มรูปแบบแห่งแรกของบีวายดี นอกประเทศจีน พร้อมขึ้นไลน์ประกอบ EV แบตเตอรี่ ชิ้นส่วน วางระบบซัพพลายเชนในไทย รวม 9 โครงการ ด้วยเงินลงทุน 35,000 ล้านบาท ประเดิมด้วยรุ่น BYD Dolphin

ประธาน BYD รับปาก นายกฯเศรษฐา ดูการปรับลดราคาใหม่ ดันไทยฐานผลิตใหญ่ EV