สเตลแลนทิส พ่วงแบรนด์ขาย EV พระนครยนตรการ หวัง Leapmotor C10 ขาย 1,500 คัน/ปี

26 ก.ย. 2567 | 02:51 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ก.ย. 2567 | 03:36 น.

สเตลแลนทิส เปิดกลยุทธ์ในอาเซียน เล็งขาย EV พ่วงแบรนด์อื่นๆ ในเครือ ให้สิทธิ์ พระนครยนตรการ ดูแลตลาด ลีปมอเตอร์ ในไทย หวัง Leapmotor C10 ขาย 1,500 คัน/ปี

สเตลแลนทิส วางแผนบุกตลาดอาเซียนครั้งใหม่ หวังขาย EV จีน “ลีปมอเตอร์” พ่วงกับแบรนด์อื่นๆ ในเครือ เช่น เปอโยต์ ซีตรอง จี๊ป รวมถึงกระบะไฟฟ้ารุ่นใหม่  โดยในไทยให้สิทธิ์ “พระนครยนตรการ” เป็นดิสทริบิวเตอร์ หลังจาก เอ็มจีซี-เอเชีย ถอยทัพ เตรียมเปิดตัว Leapmotor C10 เดือนพฤศจิกายนนี้ คาดราคาประมาณ 1.2 ล้านบาท

 

เปิดกลยุทธ์ สเตลแลนทิส (Stellantis) บริษัทท็อป 5 อุตสาหกรรมยานยนต์โลก ที่มีแบรนด์ในมือ ทั้ง Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Citroen, Dodge, DS Automobiles, FIAT, Jeep, Lancia, Maserati, Opel, Peugeot, Ram, Vauxhall, Free2move และ Leasys ที่กระจายทำตลาดในทุกภูมิภาคของโลก

สเตลแลนทิส พ่วงแบรนด์ขาย EV พระนครยนตรการ หวัง Leapmotor C10 ขาย 1,500 คัน/ปี

ส่วนแบรนด์ล่าสุด Leapmotor ของจีน เข้าไปถือหุ้น 21% และตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ คือ “ลีปมอเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล” โดยสเตลแลนทิส มีสัดส่วนหุ้น 51%  ลีปมอเตอร์  49% เพื่อทำตลาดนอกประเทศจีน

 

นั่นหมายความว่า การดำเนินธุรกิจ EV ของ ลีปมอเตอร์ นอกประเทศจีน ทาง สเตลแลนทิส จะเป็นผู้ดูแลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการขายและการผลิต

 

โดย ลีปมอเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เริ่มบุกตลาดในยุโรป เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา และเตรียมขยายแผนงานเข้าสู่ อินเดีย และเอเชียแปซิฟิก, ตะวันออกกลางและแอฟริกา รวมถึงอเมริกาใต้ ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ กับ EV รุ่น T03 (รถแฮตช์แบ็กขนาดเล็ก 265 กม./ชาร์จ) และ Leapmotor C10 (คอมแพกต์เอสยูวี 420 กม./ชาร์จ)

สำหรับประเทศไทย สเตลแลนทิส ประกาศแต่งตั้ง พระนครยนตรการ (PNA) เป็นตัวแทนจำหน่าย ลีปมอเตอร์ อย่างเป็นทางการ หลังจากพันธมิตรสำคัญ เบลฟอร์ต ที่ช่วยขาย เปอโยต์ และจี๊ป ซึ่งเป็นทุนในเครือเอ็มจีซี-เอเชีย ขอถอนสมอ ออกไปจากดีลนี้

สเตลแลนทิส พ่วงแบรนด์ขาย EV พระนครยนตรการ หวัง Leapmotor C10 ขาย 1,500 คัน/ปี

ทั้งนี้ สเตลแลนทิส และ พระนครยนตรการ ยืนยันว่า ผู้ที่จะเข้ามาเป็นดีลเลอร์ ลีปมอเตอร์ จะได้สิทธิ์ขายรถยนต์รุ่นอื่นๆ ที่อยู่ในแบรนด์ สเตลแลนทิส ด้วย แถมทำได้ภายใต้หลังคาโชว์รูมเดียวกัน โดย EV ที่จะเปิดตัวเป็นโมเดลแรกคือ รุ่น Leapmotor C10 ในเดือนพฤศจิกายนนี้


นายธวัชชัย จึงสงวนพรสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท พระนครยนตรการ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เป็นตัวแทนจำหน่ายแบรนด์ลีปมอเตอร์ ในกลุ่ม สเตลแลนทิส โดยจะนำเข้าเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า Leapmotor C10 มาเปิดตัวปลายปีนี้เป็นรุ่นแรก


“เรามีแผนเปิดตัวรถใหม่ปีละ 1 รุ่น เริ่มจาก Leapmotor C10 ที่คาดว่าราคาขายจะอยู่ประมาณล้านกว่าบาท โดยตั้งเป้ายอดขายต่อรุ่นไว้ที่ 1,500 คัน/ปี ซึ่ง EV สองรุ่นแรกจะเป็นการนำเข้าจากจีน”

 

ส่วนเครือข่ายดีลเลอร์ ปีแรกจะมี 12 โชว์รูม-ศูนย์บริการ และหนึ่งในนั้นเป็นแฟลกชิปโชว์รูมที่ พระนครยนตรการ ลงทุนเองบนถนนพหลโยธิน (โชว์รูมมาสด้าเดิม) โดยโมเดลธุรกิจจะเป็นแบบ One Price Policy ขายราคาเดียว โปรโมชันเดียวกันทั่วประเทศ แต่ดีลเลอร์ยังต้องลงทุนสต๊อกรถอยู่

 

“แผนเครือข่ายผู้จำหน่าย ใครที่ขายลีปมอเตอร์ ก็สามารถขายรถยนต์แบรนด์อื่นของ สเตลแลนทิส ได้ และสามารถอยู่บนพื้นที่เดียวกัน หรือภายใต้หลังคาเดียวกันได้เลย แต่ต้องมีป้ายและแบ่งแยกโซนชัดเจน” นายธวัชชัย กล่าวสรุป

ปัจจุบันกลุ่ม พระนครยนตรการเป็นดีลเลอร์รถยนต์ 8 แบรนด์ ทั้ง อีซูซุ ฮอนด้า มิตซูบิชิ มาสด้า ฟอร์ด เกรท วอลล์ มอเตอร์ โอโมด้าแอนด์เจคู่ วอลโว่ ส่วนแบรนด์ใหม่ ลีปมอเตอร์ ได้สิทธิ์เป็นดิสทริบิวเตอร์ ที่ผ่านมามียอดขายรวมต่อปีประมาณ 20,000 คัน

สเตลแลนทิส พ่วงแบรนด์ขาย EV พระนครยนตรการ หวัง Leapmotor C10 ขาย 1,500 คัน/ปี

อนึ่ง ลีปมอเตอร์ เป็นสตาร์ทอัพจีน ที่ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2558 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ขอบเขตธุรกิจครอบคลุมการออกแบบ วิจัย พัฒนา และผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ระบบขับอัจฉริยะ ควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า พัฒนาแบตเตอรี่ และระบบให้บริการเครือข่ายยานยนต์บนคลาวด์

 

ปัจจุบัน ขายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Leapmotor C10, C11, C01, T03 ซึ่งมีทั้งแบบ EV และไฮบริด โดยสเตลแลนทิส เข้ามาร่วมทุนเดือนตุลาคม 2566 จากนั้นก่อตั้งบริษัทร่วมทุน Leapmotor International B.V. ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2567 เพื่อขยายตลาดไปทั่วโลก