TOAVH ขยายธุรกิจสีเขียว ผุดโรงงานใหม่-เสริมทัพดีลเลอร์รถ EV

01 ต.ค. 2567 | 05:01 น.
อัปเดตล่าสุด :01 ต.ค. 2567 | 05:16 น.

ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง กางแผนธุรกิจ ทุ่มงบ 650 ล้านบาทลงทุนโรงงานสีฝุ่นใหม่ พร้อมต่อยอดธุรกิจดีลเลอร์รถยนต์ ผนึก 5 พันธมิตร EV จีน มั่นใจโกยรายได้ 1.1 หมื่นล้าน

TOAVH Group หรือ บริษัทในเครือ ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง กางแผนรุกธุรกิจด้วยการทุ่มงบ 650 ล้านบาท เดินหน้าสู่ธุรกิจสีเขียว พร้อมตั้งเป้ารายได้ 1.1 หมื่นล้านบาท เติบโต 5 % 


นายณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ ประธาน กลุ่มบริษัทในเครือ ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง (TOAVH Group) เปิดเผยว่า ในปี 2567 ทาง TOAVH มีนโยบายที่จะขยายธุรกิจสู่การเติบโตที่แข็งแกร่งและมั่นคง โดยให้ความสำคัญกับแนวคิด “ดีต่อสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ซึ่งภายใต้แนวคิดดังกล่าว บริษัทฯได้ขยายการลงทุนในธุรกิจสีเขียว ด้วยงบประมาณรวมทั้งสิ้น  650 ล้านบาท โดยแบ่งการลงทุนด้านต่างๆ ดังนี้   

 

กลุ่มธุรกิจสีอุตสาหกรรมและชิ้นส่วนยานยนต์

บริษัทฯ ได้ขยายการลงทุนในส่วนของ ทีโอเอ เพอฟอร์มมานซ์ โค๊กติ้ง คอร์ปอเรชั่น (TOAPC) โดยตั้งโรงงานผลิตสีฝุ่น (Powder Coating) แห่งใหม่ ที่นิคมอุตสาหกรรมเอเซีย (สุวรรณภูมิ)  บนพื้นที่ 10 ไร่ รวมมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 300 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตได้อย่างเป็นทางการ ภายในปี 2569 ซึ่งโรงงานแห่งใหม่นี้ จะมีกำลังการผลิตเบื้องต้นอยู่ที่ 3,000 ตันต่อปี   

นายณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ ประธาน กลุ่มบริษัทในเครือ ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง (TOAVH Group)

พร้อมกันนี้ ได้ขยายการลงทุนอีก 130 ล้านบาท ในโรงงาน TOAPC ปัจจุบัน ที่สมุทรปราการ ด้วยการติดตั้งเครื่องจักรใหม่ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตสีฝุ่นสำหรับรองรับความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน  หลังติดตั้งครื่องจักรแล้วเสร็จ โรงงานแห่งนี้ จะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 6,000 ตันต่อปี  
 

นายณัฏฐวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการลงทุนในครั้งนี้ จะส่งผลทำให้ TOAPC มีกำลังผลิตรวมทั้งสิ้น 9,000 ตันต่อปี ถือเป็นผู้ผลิตสีฝุ่นที่มีกำลังผลิตสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทย  ขณะที่ความต้องการผลิตภัณฑ์สีฝุ่นในปัจจุบัน มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี เฉลี่ยปีละ 10% หรือคิดเป็นมูลค่า 3,000 ล้านบาท หรือประมาณ 30,000 ตันต่อปี  

 

"จุดเด่นของสีฝุ่น เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยช่วยลดสารระเหย (VOCs) และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (CO2) มากถึง 40% เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์สีน้ำมัน ทั้งช่วยลดค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้บริโภค ทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์สีฝุ่นโดยรวม มีการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปีๆ"

ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง กางแผนธุรกิจ ทุ่มงบ 650 ล้านบาทลงทุนโรงงานสีฝุ่นใหม่
 

กลุ่มธุรกิจผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ภายใต้ชื่อ “ไพรม์มัส กรุ๊ป” 

สำหรับไพรม์มัส กรุ๊ป เป็นอีกหนึ่งธุรกิจหลักของ TOAVH ที่มุ่งเน้น ขยายธุรกิจสู่ตลาดรถยนต์กลุ่ม EV โดยให้ความสำคัญกับแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า โดยในปีนี้ TOAVH ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของจีน จำนวน 5 แบรนด์ ได้แก่ ZEEKR, DEEPAL, MG, OMODA&JAECOO, AION 

 

ไพรม์มัส กรุ๊ป ขยายธุรกิจสู่ตลาดรถยนต์กลุ่ม EV

ทั้งนี้บริษัทฯได้ขยายการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวด้วยเม็ดเงิน 220 ล้านบาท สำหรับการก่อสร้างโชว์รูม-ศูนย์บริการแห่งใหม่ของ ZEEKR จำนวน 1 แห่ง บนถนนราชพฤกษ์ และการปรับโฉมโชว์รูม-ศูนย์บริการ จำนวน 6 แห่ง รวมทั้งโชว์รูม MG Evolution เพื่อรองรับการขยายธุรกิจสู่แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 5 แบรนด์ ซึ่งจากแนวรุกดังกล่าวนี้ คาดว่าจะทำให้บริษัทฯมียอดขายสะสมโดยรวมเพิ่มขึ้น 10% หรือคิดเป็นรายได้ เติบโตเพิ่มเป็น 7%  

ไพรม์มัส กรุ๊ป ขยายธุรกิจสู่ตลาดรถยนต์กลุ่ม EV

 

นายณัฏฐวุฒิ กล่าวว่า  ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและได้รับความนิยมจากผู้บริโภคคนไทยเป็นจำนวนมาก โดยในช่วง  8 เดือนที่ผ่านมา กลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า BEV มียอดจดทะเบียนสะสมรวม 69,047 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 17.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566  ขณะที่ยอดจดทะเบียนสะสมโดยรวมจนถึงเดือนสิงหาคม 2567 มีตัวเลขสูงถึง 200,109 คัน  

 

จากแนวรุกของบริษัทฯที่ขยายการลงทุนในธุรกิจสีเขียวในครั้งนี้ คาดว่าจะช่วยสร้างการเติบโตและความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจ โดยในปีนี้ TOAVH ตั้งเป้ารายได้ 11,000 ล้านบาท หรือ เติบโตเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปี 2566 แบ่งสัดส่วนรายได้ของกลุ่มธุรกิจสีอุตสาหกรรมและชิ้นส่วนยานยนต์ อยู่ที่ 40% คิดเป็นมูลค่า 4,400 ล้านบาท, กลุ่มธุรกิจผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ สัดส่วน 50% คิดเป็นมูลค่า 5,500 ล้านบาท และกลุ่มธุรกิจอื่นๆ อีก 10% คิดเป็นมูลค่า 1,100 ล้านบาท 

 

ไพรม์มัส กรุ๊ป ขยายธุรกิจสู่ตลาดรถยนต์กลุ่ม EV