GWM ปรับโครงสร้างใหญ่ สู้สงครามราคา เล็งเปิดตัวเอสยูวี EV รุ่นใหม่

09 ต.ค. 2567 | 04:45 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ต.ค. 2567 | 04:46 น.

เกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ยืนยันไม่หนีประเทศไทย ดันโรงงาน จ.ระยอง ผลิตเพื่อส่งออกมากขึ้น พร้อมปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ยอมรับยอดขายร่วงแต่ไม่ท้อ ลุยสู้สงครามราคา เล็งเปิดตัวเอสยูวี EV รุ่นใหม่ ปี 2568

จากยอดขายร่วง โดนคู่แข่งโจมตีหนัก และ Partner Store รุ่นบุกเบิกขอแยกทาง พร้อมการลาออกของผู้บริหารไทย “ณรงค์ สีตลายน” ส่วนปิกอัพ GWM POER เลื่อนการเปิดตัวออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทั้งหลายทั้งปวงดูจะเป็นสถานการณ์อึมครึมของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่ต้องเผชิญตลอดปีนี้

 

ขณะที่ตลาดรถยนต์ 8 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ส.ค.67) สาหัสสากรรจ์ด้วยยอดขาย 3.99 แสนคัน ลดลง 23.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ในส่วน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ทำได้  4,799 คัน ตก 40.5% ซึ่งห่างไกลจากเป้าหมายที่เคยประกาศไว้ตอนต้นปีว่า ปีนี้จะไปให้ถึง 25,000 คัน

GWM ปรับโครงสร้างใหญ่ สู้สงครามราคา เล็งเปิดตัวเอสยูวี EV รุ่นใหม่ GWM ปรับโครงสร้างใหญ่ สู้สงครามราคา เล็งเปิดตัวเอสยูวี EV รุ่นใหม่

ด้านคู่ค้า GWM Partner Store ตั้งเป้าขยายถึง 100 แห่งทั่วประเทศ แต่อัพเดตวันนี้ (ตุลาคม 2567) เปิดดำเนินการอยู่ 71 แห่ง

 

ล่าสุด เกรท วอลล์ มอเตอร์ ปรับโครงสร้างการบริหารใหม่ แต่งตั้ง  “ไมเคิล ฉง” เป็นกรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) แทน “ณรงค์ สีตลายน” ที่ลาออกไป (17 ก.ย.67) พร้อมดึง Great Wall Motors International มาครอบเพื่อกำกับในภาพรวม โดยมี “เจมส์ หยาง” รองประธาน เกรท วอลล์มอเตอร์ ตลาดต่างประเทศรถยนต์พวงมาลัยขวา เป็นผู้ดูแล

 

จากการปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประกาศจุดยืนชัดเจนที่จะให้ไทย เป็นประเทศยุทธศาสตร์ในอาเซียน และตลาดรถยนต์พวงมาลัยขวา ภายใต้การกำกับของบริษัท Great Wall Motors International

 

นายปาร์คเกอร์ ฉี  ประธานเกรท วอลล์ มอเตอร์ ตลาดต่างประเทศ เปิดเผยว่า บริษัทเข้าใจดีถึงสถานการณ์ธุรกิจในไทย เข้าใจเกมของคู่แข่งที่ทำสงครามราคา ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขาย เพียงแต่บริษัทจะมาสนใจตัวเลขตอนนี้ เพียงอย่างเดียวไม่ได้ เพราะต้องมองภาพรวม และแผนงานในระยะยาว

“เกมนี้ใครมองไม่เห็นอนาคตก็ออกไป แต่เรายืนยันถึงแผนงานระยะยาวในไทย และต้องยอมรับว่า ตลาดอาเซียนมีการแข่งขันสูง แถมช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี มีการทำสงครามราคากัน ซึ่งเป็นปัญหาในแต่ละช่วงที่ต้องเจออยู่แล้ว ดังนั้น เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย ต้องปรับตัวตามสถานการณ์ ภายใต้ 4 คุณค่าหลักคือ โปรดักต์ แบรนด์ เครือข่ายพันธมิตร และการสื่อสารภายใน”

GWM ปรับโครงสร้างใหญ่ สู้สงครามราคา เล็งเปิดตัวเอสยูวี EV รุ่นใหม่

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เป็นแบรนด์ที่ลูกค้าสามารถมั่นใจได้ เราไม่หนีไปไหน เราตั้งใจอยู่ต่อในไทย สร้างธุรกิจให้แข็งแกร่ง พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้า และทุกภาคส่วน ขณะเดียวกันเรายังมีโรงงานผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ ที่จะพยายามผลักดันการผลิตเพื่อส่งออกมากขึ้น ซึ่งในช่วงแรกจะมุ่งไปที่ตลาดอาเซียน จากนั้นจะขยายไปตลาดรถพวงมาลัยขวาอื่นๆ ทั่วโลก

 

นอกจากนี้ เรายังปรับโครงสร้างภายในองค์กร เพื่อให้ระบบการทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่นเดียวกับแผนงานโปรดักต์ การตั้งราคา และวิธีแนะนำรถลงสู่ตลาด ต้องทบทวนใหม่ ส่วนปีหน้าจะมีรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เปิดตัว เช่น เอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100% รวมถึงรถเทคโนโลยีปลั๊ก-อินไฮบริด ใหม่

 

“เราเปิดกว้างและยืดหยุ่น ทั้งกลยุทธ์การต่อสู้กับคู่แข่ง การเปลี่ยนแปลงต่างๆ  ภายใต้หลักการคือต้องรับฟัง พร้อมยืนหยัดในระยะยาวให้ได้ คือไม่ใช่ว่าช่วงไหนขายดีก็ดีใจ พอขายแย่ก็จะทิ้งธุรกิจไป เพียงแต่เราต้องพัฒนาอยู่เสมอ และปรับใช้กลยุทธ์ตามสถานการณ์ที่เจอในช่วงนั้นๆ” นาย ปาร์คเกอร์ ฉี กล่าวสรุป

สำหรับ เกรท วอลล์ มอเตอร์ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองเป่าติ้ง ประเทศจีน โดยจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ในปี 2546 และ 2565 ตามลำดับ ปัจจุบันมีเครือข่ายการขายกว่า 1,000 แห่งใน 170 ประเทศ และพนักงานรวมทั่วโลกกว่า 70,000 คน

GWM ปรับโครงสร้างใหญ่ สู้สงครามราคา เล็งเปิดตัวเอสยูวี EV รุ่นใหม่

ในช่วงเดือนมกราคมถึงสิงหาคม 2567 เกรท วอลล์ มอเตอร์ มียอดขายทั่วโลก(รวมจีน) 745,415 คัน ในจำนวนนี้เป็นยอดขายในตลาดต่างประเทศ 280,139 คัน เพิ่มขึ้น 54.2%