นายกฯ สั่งเรียกประชุม “น้ำท่วมเชียงราย” หลังแถลงนโยบายรัฐสภา

11 ก.ย. 2567 | 04:25 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ก.ย. 2567 | 04:29 น.

นายกรัฐมนตรี “แพทองธาร ชินวัตร” สั่งเรียกประชุมติดตามแก้ปัญหา “น้ำท่วมเชียงราย” หลังรัฐบาลแถลงนโยบายรัฐสภาเสร็จ ด้านกลาโหม ส่งเจ้าหน้าที่ทหารของมณฑลทหารบกที่ 37 เข้าไปช่วยเหลือประชาชนแล้ว

วันนี้ (11 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดเชียงราย ว่า ขณะนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมช่วงบ่ายที่รัฐสภาวันที่ 12 กันยายน 2567 เพื่อติดตามสถานการณ์และเร่งช่วยเหลือประชาชน

“เป็นเรื่องที่รัฐบาลห่วงใย กังวลใจเป็นอย่างยิ่ง เบื้องต้นได้ส่งกำลังใจให้ทุกคนปลอดภัยและเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากช่วงนี้รัฐบาลเป็นช่วงสุญญากาศ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้จนกว่าจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และเมื่อนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายจบ ก็จะสามารถมีอำนาจสั่งการได้ และจะปฏิบัติหน้าที่ในทันที หลังจากที่มีอำนาจเต็ม เรื่องการบริหารสั่งการราชการ” 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ช่วงบ่าย จะมีการเรียกประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคเหนือ อาคารรัฐสภา ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเรียกประชุมทันที หลังจากที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ ซึ่งเรื่องนี้จะถือว่าเป็นเรื่องแรกในการทำหน้าที่

ทั้งนี้ทราบข่าวว่ามีความเสียหายที่จังหวัดเชียงราย มีประชาชนติดอยู่บ้านเรือน รวมถึงระดับน้ำท่วมสูงที่ต้องระมัดระวัง บางพื้นที่ขาดแคนอาหารการกิน คิดว่าขณะนี้หน่วยงานราชการต่างๆ ที่มีหน้าที่โดยตรง และเมื่อวานได้รับรายงานจากกระทรวงกลาโหม ว่าได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารของมณฑลทหารบกที่ 37  เข้าไปช่วยเหลือประชาชนแล้ว 

“กระทรวงกลาโหมได้รายงานว่าไม่ต้องกังวลใจ หน่วยราชการต่างๆได้ดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ รวมทั้งกองทัพภาคที่ 2 วันนี้ทำได้แค่เพียงห่วงใย แต่ในวันพรุ่งนี้จะเริ่มดำเนินการจริง ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการที่จะเป็น แม้รัฐบาลจะไม่ได้สั่งการ แต่ทุกหน่วยราชการ ก็เข้าไปจัดการ ทั้งกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด"

นายภูมิธรรม ระบุว่า สถานการณ์จะคลี่คลายเร็วหรือไม่ ยังไม่ได้ประเมิน เพราะเรื่องเร่งด่วนคือการเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนก่อน