สระแก้วเร่งประสานนำร่างคนไทยเหยื่อไฟไหม้กาสิโนปอยเปต กลับบ้านเร็วที่สุด

30 ธ.ค. 2565 | 01:02 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ธ.ค. 2565 | 08:11 น.

ปลัดจังหวัดสระแก้วเร่งประสานงานกัมพูชาในการนำร่างคนไทยที่เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้กาสิโนฝั่งปอยเปต กลับไทยให้เร็วที่สุดผ่านทางด่านพรมแดนคลองลึก

 

นายชนาธิป โคกมณี ปลัดจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยกรณี เพลิงไหม้ ที่ บ่อนกาสิโน “แกรนด์ ไดมอนด์” กลาง เมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา ซึ่งอยู่ห่างด่านตม.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ประมาณ 200 เมตร ว่าทางจังหวัดได้ประสานงานกับทางฝั่งประเทศกัมพูชาตั้งแต่ช่วงที่ทราบข่าว พร้อมตั้งศูนย์ประสานงาน ช่วยเหลือคนไทย ผู้ประสบเหตุที่ลานจอดรถเทศบาลเมืองอรัญประเทศ หน้าด่านพรมแดนคลองลึก

 

นอกจากนี้ ยังมีการส่งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยและกู้ชีพของไทยหลายมูลนิธิ รวมจำนวนกว่า 100 นาย เข้าร่วมกันช่วยเหลือและช่วยค้นหาผู้ประสบภัยในซากอาคารที่ไฟไหม้ ซึ่งข้อมูลของผู้เสียชีวิตที่เป็นคนไทยนั้น ยังไม่นิ่ง แต่ไม่ต่ำกว่า 9 ราย โดยกระบวนการแล้วต้องรอให้ขั้นตอนกระบวนการของประเทศกัมพูชาเสร็จสิ้น เพื่อประสาน นำศพกลับประเทศไทยตามข้อตกลงนำศพข้ามประเทศ ซึ่งยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นเมื่อไรแต่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

 

ขณะเดียวกัน มีรายงานเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นเช้าวันที่ 29 ธ.ค.65 พบแล้ว 12 ศพ โดยส่วนใหญ่เป็นคนไทย ในเวลาต่อมามีตัวเลขพบศพชาวไทยเพิ่มเป็น 21 คน อย่างไรก็ตามยังคงต้องมีการตรวจสอบในรายละเอียด ทั้งนี้ จากข้อมูลของศูนย์ประสานงานช่วยเหลือคนไทยผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ปอยเปตกัมพูชา ซึ่งตั้งอยู่ที่ลานจอดรถเทศบาลเมืองอรัญประเทศ หน้าด่านพรมแดนคลองลึก เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชาที่แจ้งประสานมาว่า ขณะนี้ ได้พบผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นคนไทยในเหตุเพลิงไหม้ในบ่อนกาสิโนฝั่งกัมพูชาแล้วรวม 21 ราย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กัมพูชาได้นำศพคนไทยจำนวน 8 ราย ซึ่งเป็นผู้หญิงล้วน มาไว้ที่วัดตราด ซึ่งเป็นวัดฝั่งกัมพูชา อยู่ตรงข้ามด่านพรมแดนอรัญประเทศ เพื่อรอการประสานนำศพกลับประเทศไทยตามข้อตกลงนำศพข้ามประเทศ

 

จากการเข้าไปดูจุดเกิดเหตุของคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ซึ่งได้เดินเท้าข้ามสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชาเข้าไป พบว่า จุดที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่อาคารบ่อนกาสิโนแกรนด์ไดมอนด์ ด้านหน้าเป็นอาคารกาสิโนสูง 8 ชั้น ด้านหลังเป็นอาคารใหม่หรืออาคารวีไอพีสูง 17 ชั้น และฝั่งตรงข้ามอาคารกาสิโนเป็นอาคารที่พักสูง 7 ชั้นโดยมีสะพานลอยเชื่อมต่อกัน พบว่า มีสภาพถูกเพลิงไหม้เสียหายทั้ง 3 อาคาร โดยเฉพาะอาคารกาสิโนสูง 8 ชั้นถูกเพลิงเผาจนเสียหาย จนตึกเอียงอย่างเห็นได้ชัดและเสี่ยงต่อการถล่มลงมา