‘ครูดอย’คว้ารางวัล สมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่5

21 เม.ย. 2566 | 04:03 น.
อัปเดตล่าสุด :21 เม.ย. 2566 | 04:14 น.

การประชุมสามัญ ประจำปี 2565 คณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เมื่อ 17 เม.ย.2566 ได้พิจารณาวาระการประชุมสำคัญ

คือ ให้ความเห็นชอบรายชื่อครู ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 5

 ที่จัดมอบแก่ครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์ และมีคุณูปการต่อวงการศึกษาในประเทศอาเซียน และติมอร์-เลสเต รวม 11 คน ทุกๆ 2 ปี โดยครั้งนี้จะมีพิธีพระราชทานรางวัลฯ 17 ตุลาคม 2566 นี้

 

 

สำหรับประเทศไทย ในการคัดเลือกเป็นครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ระหว่างปี 2565- 2566 ได้พิจารณาให้แก่ ครูนิวัฒน์ เงินงามมีสุข

ปัจจุบันอายุ 46 ปี เรียนจบ ปวช.เกษตรกรรม จากวิทยาลัยเกษตรกรรมตาก ไปต่อระดับปริญญาตรี (วท.บ. เกษตรกรรม-พืชศาสตร์)  จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตน่าน และปริญญาโทบริหารการศึกษา จากวิทยาลัยนครราชสีมา โคราช

‘ครูดอย’คว้ารางวัล สมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่5

เริ่มบรรจุเป็นครูอาสาสมัครศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านห้วยพระเจ้า อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก เมื่อพ.ศ. 2544 ได้บุกเบิกการจัดการศึกษาในศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา 5 ศศช. แต่ละศูนย์ตั้งอยู่คนละยอดดอย ห่างกัน 7-10 กิโลเมตร และ 1 ห้องเรียนสาขาที่บ้านมอโก้ใหม่

ครูนิวัฒน์ เป็นครูศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” (ศศช.) บ้านมอโก้คี อ.ท่าสองยาง จ.ตาก และทำหน้าที่ครูนิเทศก์ ใน 5 ศูนย์การเรียน และห้องเรียนสาขาที่บ้านมอโก้ใหม่ อ.ท่าสองยาง

โดยจัดการศึกษาให้กับประชาชนทุกกลุ่มวัยในชุมชน ทั้งการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการรู้หนังสือ การพัฒนาอาชีพ คุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม โดยใช้เวทีประชาคมหมู่บ้าน

ทำให้เกิดการเรียนรู้ในชุมชนเพื่อแก้ปัญหายาเสพติด ลดการปลูกพืชเชิงเดี่ยว ลดการทำลายป่า ส่งเสริมการปลูกกาแฟครบวงจรและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ รวมถึงทักษะชีวิตที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต

ครูนิวัฒน์อุทิศทั้งชีวิตของการเป็นครูบนดอยสูง มากกว่า 21 ปี ด้วยความมุ่งมั่นว่า “อยากตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน โดยให้ความรู้ที่จะติดตัวนักเรียน ไปตลอดจนหมดลมหายใจ”

นิวัฒน์ เงินงามมีสุข
ครูศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา"แม่ฟ้าหลวง"(ศศช.)บ้านมอโก้คี อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

คอลัมน์สปอตไลต์ หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,881 วันที่ 23-25 เมษายน พ.ศ.2566