“ม็อบไร่อ้อย” บุกเพื่อไทยยินดี “เศรษฐา” จี้จ่ายเงินช่วยเหลือ

28 ส.ค. 2566 | 05:13 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ส.ค. 2566 | 05:13 น.

ม็อบชาวไร่อ้อยในนาม “องค์กรชาวไร่อ้อย” พร้อมตัวแทน 37 สมาคม เดินทางมาพรรคเพื่อไทย ร่วมแสดงความยินดีหลังได้แต่งตั้งเป็นนายกฯ พร้อมยื่นหนังสือถึงรัฐบาลใหม่ จ่ายเงินโครงการตัดอ้อยสดคุณภาพดี

(28 ส.ค. 66) ชาวไร่อ้อยในนาม "องค์กรชาวไร่อ้อย" ประกอบด้วย สหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน สหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย สมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และสมาคมชาวไร่อ้อยทั่วประเทศ รวม 37 สมาคม ได้เดินทางมาที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อแสดงความยินดีต่อ "นายเศรษฐา ทวีสิน" ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

“ม็อบไร่อ้อย” บุกเพื่อไทยยินดี “เศรษฐา” จี้จ่ายเงินช่วยเหลือ

พร้อมยื่นหนังสือให้รัฐบาลใหม่ ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อย เพื่อขอให้รัฐบาลเร่งดำเนินการพิจารณาจ่ายเงินสนับสนุนช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่เข้าร่วมโครงการตัดอ้อยสดคุณภาพดี เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ฤดูการผลิตปี 2565/2566 ในอัตราตันละ 120 บาท 

ตามนโยบายของรัฐบาลชุดเดิม ที่มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 โดยเกษตรกร ชาวไร่อ้อย ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ จึงขอฝากให้รัฐบาลชุดใหม่ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อ ช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยด้วยในครั้งนี้

“ม็อบไร่อ้อย” บุกเพื่อไทยยินดี “เศรษฐา” จี้จ่ายเงินช่วยเหลือ

เนื่องจากเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ปฏิบัติตามนโยบายของ รัฐตัดอ้อยสด ต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากอัตราค่าแรงในการจ้างตัดอ้อยสด สูงกว่าอัตราค่าจ้างแรงงานใน การตัดอ้อยไฟไหม้ 

ต่อมาเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2566 ผู้แทนองค์กรชาวไร่อ้อย จึงได้ขอเข้าพบ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และสมาคมชาวไร่อ้อยทั้ง 37 สถาบัน ได้เข้ายื่น หนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัด

“ม็อบไร่อ้อย” บุกเพื่อไทยยินดี “เศรษฐา” จี้จ่ายเงินช่วยเหลือ

เพื่อนำเสนอเรื่องการช่วยเหลือชาวไร่ อ้อยที่ตัดอ้อยสดเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ในอัตรา ตันละ 120 บาท จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่าง สำหรับการเดินทางมาที่หนังสือในครั้งนี้มี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลงมารับหนังสือด้วยตนเอง