“ปตท.” จับมือ มูลนิธิยังมีเรา ปลุกโครงการ Kids eco camp เยาวชนรักษ์โลก

16 ก.ย. 2566 | 04:57 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ย. 2566 | 05:18 น.

“ปตท.” จับมือ มูลนิธิยังมีเรา เดินหน้าโครงการ Kids eco camp เยาวชนรักษ์โลก 100 คน ลุยปลุกพลังคนรุ่นใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม รักษ์โลก-รักษ์ทะเล

นายชยธร ธนวรเจต ประธาน มูลนิธิยังมีเรา เปิดเผยว่า มูลนิธิยังมีเรา ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมค่ายเยาวชน เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออกและอ่าวไทยตอนล่าง ภายใต้โครงการชื่อว่า Kids eco camp เยาวชนรักษ์โลก  ด้วยเป้าหมายที่มุ่งจะสร้างพลังรักษ์ทะเล และจุดประกายไอเดีย เสริมแรงบันดาลใจให้กับเหล่าต้นกล้าเยาวชนได้นำความรู้ที่ได้จากค่ายไปทำประโยชน์ให้กับสิ่งแวดล้อมในชุมชนของตนเองได้ในอนาคต  โดยกิจกรรมค่ายของโครงการฯ มุ่งเน้นการถ่ายทอดประสบการณ์ พร้อมสะท้อนให้เยาวชนได้มีความรู้เข้าใจความเข้าใจที่ถูกต้องตั้งแต่เริ่มต้นจนลงมือทำได้จริง

“ปตท.” จับมือ มูลนิธิยังมีเรา ปลุกโครงการ Kids eco camp เยาวชนรักษ์โลก

สำหรับโครงการ Kids eco camp ค่ายเยาวชนรักษ์โลกจะจัดขึ้นครั้งแรกที่อ่าวไทยฝั่งตะวันออก จ.ระยอง ในวันที่ 9-11 ต.ค. 2566 และค่ายครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นที่อ่าวไทยตอนล่าง จ.สงขลา ในวันที่16-18 ต.ค. 2566 โดยมี ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้เกียรติมาเป็นที่ปรึกษาโครงการฯ และยังมีวิทยากรพิเศษและผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมชั้นนำของประเทศมาเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ในค่าย ให้แรงบันดาลใจให้นักเรียนในค่าย อาทิ อาจารย์ประสาน แสงไพบูลย์ ทราย สก๊อต  แทนทะเล   
 

“ปตท.” จับมือ มูลนิธิยังมีเรา ปลุกโครงการ Kids eco camp เยาวชนรักษ์โลก

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ปัจจุบันทะเลไทยอยู่ในช่วงวิกฤต เพราะมีหลายเหตุการณ์ส่งผลให้น้ำทะเลเปลี่ยนไป อย่างแพลงก์ตอนบลูมที่ชายหาดบางแสน ถึงแม้จะเกิดเพียงช่วงสั้นๆแต่ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำและระบบนิเวศมหาศาล ทั้งยังส่งผลต่อการประมงชายฝั่งและการเพาะเลี้ยงอีกด้วย โดยสาเหตุเกิดจากมนุษย์และภาวะโลกร้อนซึ่งเป็นตัวเร่งอุณหภูมิน้ำทะเลให้สูงขึ้น 

 

ทั้งนี้จุดวิกฤตที่สุดคือบริเวณปากน้ำเจ้าพระยา บางปะกง เนื่องจากเป็นทะเลปิดทำให้ใช้เวลานานในการระบายของเสียออกสู่ภายนอก ขณะที่ภาคใต้ตอนบนบริเวณเกาะสมุย เกาะพังงา และหมู่เกาะอ่างทอง อุณหภูมิน้ำค่อนข้างร้อนแต่ไม่สูงเท่าทะเลทางภาคตะวันออกที่มีอุณหภูมิสูงจนทำให้เกิดปะการังฟอกขาวอย่างต่อเนื่อง ส่วนอันดามันซึ่งเป็นทะเลเปิดทำให้อุณหภูมิน้ำร้อนเป็นบางครั้ง 
 

“เราต้องเร่งตรวจสุขภาพทะเล เพื่อแบ่งโซนความรุนแรงในการดูแลรักษา และอยากฝากถึงทุกๆคนช่วยกันปกป้องรักษาทะเลอย่างจริงจัง และหยุดพฤติกรรมการทิ้งขยะลงในแม่น้ำ ทะเล เพื่อลดอัตราการตายของสัตว์น้ำ หากทุกคนช่วยกันอนุรักษ์และรักษาดูแล ทะเลของเราก็จะฟื้นตัวกลับมาสวยงามดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวทะเลไทย สร้างรายได้ต่อชุมชนและประเทศอย่างยั่งยืนต่อไปได้”

“ปตท.” จับมือ มูลนิธิยังมีเรา ปลุกโครงการ Kids eco camp เยาวชนรักษ์โลก

อย่างไรก็ตามค่าย Kids eco camp เปิดรับสมัครเฉพาะนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วประเทศ โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 100 คน จะได้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดทั้ง 3 วัน 2 คืนที่จังหวัดระยอง และสงขลา  สำหรับนักเรียนคนไหนที่มีความสนใจ สามารถสมัครออนไลน์ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ที่ Facebook : มูลนิธิยังมีเรา