สุโขทัย เตือนปชช.ริมแม่น้ำยม ยกของขึ้นที่สูง หลีกเลี่ยงเส้นทางน้ำไหลผ่าน

02 ต.ค. 2566 | 12:54 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ต.ค. 2566 | 14:00 น.

น้ำท่วมสุโขทัย ปภ.แจ้งระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น ด้านจังหวัดสุโขทัย เตือนประชาชนที่อาศัยริมฝั่งแม่น้ำยมและพื้นที่ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน ให้เร่งเก็บของ-สิ่งของมีค่าต่างๆขึ้นที่สูง และหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีน้ำไหลผ่าน

วันที่ 2 ตุลาคม 2566 เวลา 19.00 น.กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น โดยระดับการแจ้งเตือนภัย ระดับ 3 เสี่ยงอันตราย (สีเหลือง) ทั้งนี้จากการติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณสถานี Y.33 อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย สูงกว่าตลิ่ง 79 เซนติเมตร มีน้ำกัดเซาะถนนแนวริมแม่น้ำบริเวณบ้านวังใหญ่ ต.วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ขาด ขอให้ประชาชนที่อาศัยริมฝั่งแม่น้ำยม เฝ้าระวัง และติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด 

 

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนในช่วงเช้า แขวงทางหลวงสุโขทัย ประกาศว่า วันนี้เตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมตัวเมืองสุโขทัย จ.สุโขทัย โดยสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสุโขทัย ยังเพิ่มสูงขึ้น เพราะน้ำจำนวนมากไหลมาจากจังหวัดแพร่ ทำให้เมื่อวาน น้ำในแม่น้ำยม ไหลผ่านประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อำเภอสวรรคโลก มากกว่า 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และคาดว่ามวลน้ำทั้งหมดจะไหลท่วมเมืองสุโทัย ในช่วงบ่ายวันนี้ (2 ต.ค.) จึงขอให้ประชาชนเตรียมรับสถานการณ์

สุโขทัย เตือนปชช.ริมแม่น้ำยม ยกของขึ้นที่สูง หลีกเลี่ยงเส้นทางน้ำไหลผ่าน

 

ด้านนายสุชาติ  ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้เผยว่าได้รับรายงานจากโครงการชลประทานสุโขทัยว่าจะมีมวลน้ำไม่ต่ำกว่า 1,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มาถึงสุโขทัยภายในเย็นวันนี้  โดยสามารถตัดยอดน้ำที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์เพื่อระบายลงแม่น้ำยมสายเก่าและแม่น้ำน่านได้สูงสุด 450 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ยังคงมีมวลน้ำมากเกินศักยภาพลำน้ำยม โดยเฉพาะ พื้นที่ตอนล่างของประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ตั้งแต่ อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง อ.เมืองสุโขทัย และจุดวิกฤติยังคงอยู่ที่ ต.ราวต้นจันทน์ อ.ศรีสำโรง ต.ปากแคว อ.เมือง 

น้ำท่วมสุโขทัย
 

ประกอบกับเมื่อเวลา 12.00 น. ที่ผ่านมา เกิดเหตุมวลน้ำน้ำกัดเซาะถนนแนวริมแม่น้ำยมบริเวณบ้านวังใหญ่ ตำบลวังใหญ่ อำเภอศรีสำโรง ชำรุดเป็นแนวยาว กระแสน้ำยมพัดเข้าท่วมพื้นที่อย่างรวดเร็วจนทำให้ระดับน้ำที่ไหลผ่านอำเภอเมืองสุโขทัยลดระดับลงต่ำกว่าตลิ่ง 78 เซนติเมตร  จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยริมฝั่งแม่น้ำยม เฝ้าระวัง เตรียมความพร้อม และติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด หากต้องการความช่วยเหลือแจ้งสายด่วน 1784 หรือ ไลน์ "ปภ. รับแจ้งเหตุ 1784" (ID:@1784DDPM)
 

น้ำท่วมสุโขทัย

ที่มาข้อมูล-ภาพ

  • สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุโขทัย
  • แขวงทางหลวงสุโขทัย
  • สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดสุโขทัย