กทม.เปิด "ลงทะเบียนออฟฟิศ Work From Home" ช่วยลดฝุ่น PM2.5

14 ธ.ค. 2566 | 09:12 น.
อัปเดตล่าสุด :14 ธ.ค. 2566 | 09:30 น.

กทม.เปิดลงทะเบียนเครือข่ายภาครัฐและออฟฟิศเอกชน เป็นเครือข่าย Work From Home เพื่อลดฝุ่น PM2.5 ช่วยลดจำนวนยานพาหนะบนท้องถนน

กรุงเทพมหานคร เปิดลงทะเบียนออนไลน์ ขอความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและออฟฟิศเอกชน ร่วมเป็นเครือข่าย Work From Home เพื่อลดฝุ่น PM2.5 เพื่อช่วยลดจำนวนยานพาหนะบนท้องถนน สาเหตุสำคัญของการเกิดฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

โดย นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้ขอความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมเป็นเครือข่าย Work From Home เพื่อลดฝุ่น PM2.5 ในช่วงที่มีการคาดการณ์พยากรณ์ว่าค่าฝุ่นสูง เพื่อช่วยลดจำนวนยานพาหนะบนท้องถนน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร

ปัจจุบันมีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน ลงทะเบียนแล้ว 133  แห่ง และสนใจเข้าร่วม 114 แห่ง รวมจำนวนพนักงาน 5 หมื่น คน 

ทั้งนี้ หากหน่วยงานหรือองค์กรประสงค์เข้าร่วม Work From Home ลดฝุ่น PM 2.5 สามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ในลิงค์ https://me-qr.com/LM6Q8Jhs

กทม.เปิด "ลงทะเบียนออฟฟิศ Work From Home" ช่วยลดฝุ่น PM2.5

 

กทม. ชวนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์  

ด้าน นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปริมาณฝุ่น PM2.5 แบ่งออกได้เป็น 3 ส่วน ส่วนละ 30 ไมโครกรัม คือ ส่วนแรกในสถานการณ์ปกติ อากาศเปิด ค่าฝุ่นจากรถยนต์รวมแล้วประมาณ 30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่สอง สภาพอากาศ ถ้าอากาศถ่ายเทไม่ดี ลมสงบ ฝุ่นก็สะสมมากอย่างเช่นช่วงสัปดาห์นี้ที่ค่าเฉลี่ยฝุ่น กทม. อยู่ที่ประมาณ 40-60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และส่วนที่สาม หากมีการเผาชีวมวลทั้งในและนอกกรุงเทพฯ ด้วยแล้ว จะทำให้ฝุ่น กทม. สูงถึง 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เหมือนที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 66 

“ฝุ่นจากส่วนแรกนั้น พวกเราทุกคนช่วยกันได้ด้วยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ตามเวลา หรือก่อนระยะเวลาที่กำหนด จะทําให้ฝุ่น PM2.5 ลดลงประมาณ 10% ถึง 15% ซึ่งวันที่ 18 ธ.ค.66 จะมีการแถลงมาตรการร่วมกับกระทรวงพลังงานและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เกี่ยวกับโปรโมชันของบริษัทน้ำมันที่ลดราคาน้ำมันเครื่องมากถึง 40% ส่วนบริษัทรถยนต์จะมีทั้งโปรโมชั่นลดราคาน้ำมันเครื่อง ไส้กรองอากาศ และค่าแรงฟรี แคมเปญอยู่ประมาณ 2 เดือน” ที่ปรึกษา ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว 

นอกจากนี้ กทม. ยังสามารถช่วยกันลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนน ใน กทม. ช่วงฝุ่นสูง ด้วยการร่วมเป็นเครือข่าย Work From Home ที่มีภาคีเครือข่ายภาครัฐ เอกชน เข้าร่วมแล้วกว่า 50,000 หมื่นคน เพื่อลดฝุ่น PM2.5 ในช่วงที่มีการคาดการณ์พยากรณ์ว่าค่าฝุ่นสูง เป็นการลดจำนวนยานพาหนะบนท้องถนน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ หากหน่วยงานหรือองค์กรประสงค์เข้าร่วม Work From Home ลดฝุ่น PM 2.5 สามารถลงทะเบียนได้ในลิงค์ https://me-qr.com/LM6Q8Jhs

ซึ่งจากการคาดการณ์ของกรมควบคุมมลพิษ ในวันพรุ่งนี้ 15 ธ.ค. มีแนวโน้มที่ฝุ่นจะสูงขึ้น เนื่องจากอัตราการระบายอากาศลดลงจากวันนี้อีก อยู่ที่ 1,075 ลูกบาตรลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน ผ่านทางแอปพลิเคชัน AirBKK www.airbkk.com, www.pr-bangkok.com, เฟซบุ๊กเพจสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร , เฟซบุ๊กเพจกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง,  สำนักสิ่งแวดล้อม และเฟซบุ๊กเพจ กรุงเทพมหานคร รวมถึง LINE ALERT และ LINE OA @airbangkok กรณีประชาชนพบเห็นแหล่งกำเนิดมลพิษสามารถแจ้งเบาะแส ผ่านทาง Traffy Fondue ได้