จัดระเบียบหาบเร่แผงลอย กทม. เข้มคุณสมบัติผู้ค้า แถมเงื่อนไขยื่นภาษี

22 ม.ค. 2567 | 06:30 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ม.ค. 2567 | 07:46 น.

กทม. จัดระเบียบหาบเร่ - แผงลอย ตรวจสอบคุณสมบัติพ่อค้า แม่ค้า ที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ต้องมีสัญชาติไทย และต้องเข้าข่าย 6 ข้อตามที่กทม. กำหนด ที่สำคัญถ้าได้รับอนุญาตแล้วต้องยื่นแบบภาษีต่อกรมสรรพากร

กรุงเทพมหานคร(กทม.) เดินหน้าจัดระเบียบหาบเร่ - แผงลอย ด้วยการออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขายหรือจำหน่ายสินค้าบนถนนหรือสถานสาธารณะ ซึ่งได้มีการเปิดรับฟังความเห็นตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2567 ถึง 31 มกราคม 2567

การจัดระเบียบหาบเร่ - แผงลอย ของกทม.ครั้งนี้ กำหนดเงื่อนไขที่สำคัญเกี่ยวกับพ่อค้า แม่ค้าหาบเร่แผงลอย ที่สามารถขายสินค้าได้ ไว้ในคุณสมบัติของผู้ทําการค้าและผู้ช่วยจําหน่ายสินค้า รวมไปถึงเงื่อนไขที่กำหนดให้พ่อค้าแม่ค้าที่ได้รับอนุญาตให้ขายสินค้าต้องปฎิบัติตาม ดังนี้

แฟ้มภาพหาบแร่ – แผงลอย

คุณสมบัติของผู้ค้าหาบเร่ - แผงลอย

  • เป็นผู้มีสัญชาติไทย
  • เป็นบุคคลซึ่งมีคุณลักษณะตามข้อใดข้อหนึ่ง ณ วันลงทะเบียน ดังต่อไปนี้
  1. เป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  2. เป็นคู่สัญญาในการซื้อบ้านที่อยู่อาศัยกับการเคหะแห่งชาติในโครงการบ้านมั่นคง ของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนและยังมีภาระผูกพันในการชําระของมนุษย์
  3. เป็นบุคคลที่ได้รับเงินสวัสดิการจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง
  4. เป็นผู้มีรายได้ไม่เกิน 180,000 บาทต่อปี โดยให้อ้างอิงหลักฐาน จากรายได้พึงประเมินการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หากผู้ค้าหรือผู้ยื่นความประสงค์รายใดยังไม่เคยมีการยื่นภาษี ให้สามารถใช้หลักฐานการยื่นภาษีในปีถัดไปมาเป็นหลักฐานได้ โดยให้คณะกรรมการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของกรุงเทพมหานคร พิจารณารายได้ต่อปีให้เป็นไปตามความเหมาะสมของภาวะเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ และสถานการณ์ในขณะนั้น
  5. ต้องไม่มีแผงค้าอื่นหรือเป็นผู้ช่วยจําหน่ายสินค้าในแผงค้าอื่นในพื้นที่ที่กรุงเทพมหานคร กําหนดให้เป็นพื้นที่ทําการค้า
  6. เป็นผู้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ต่อสํานักงานเขตที่กําหนดให้มีพื้นที่ทําการค้า ไม่เคยถูกเพิกถอนการทําการค้าในพื้นที่ที่กรุงเทพมหานครกําหนดให้เป็นพื้นที่ทําการค้า หรือคุณสมบัติอื่นตามที่กรุงเทพมหานครกําหนด

เงื่อนไขการทําการค้าหาบเร่ - แผงลอย

  • ผู้ค้าต้องยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต่อกรมสรรพากรทุกปีตามที่กําหนด และให้นําเอกสารหลักฐานมายื่นต่อสํานักงานเขต หากรายได้พึงประเมินเกินกว่าที่กําหนดไว้ให้ถือว่าสิทธิในการทําการสิ้นสุดลง
  • ผู้ที่ไม่ทําการยื่นภาษีหรือจงใจหลีกเลี่ยงโดยไม่ยื่นเอกสารหลักฐานภายในกําหนด ให้ถือว่ามีรายได้พึงประเมินเกินกว่าที่กําหนดไว้
  • ผู้ค้าต้องได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขโดยให้มีผู้ช่วยจําหน่ายสินค้าได้ 1 คน
  • การได้รับอนุญาตให้ทําการค้าให้ถือเป็นการเฉพาะตัวและไม่สามารถขาย จําหน่าย แลกเปลี่ยน ให้เช่า โอนหรือให้บุคคลอื่น รวมทั้งต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขอื่น ตามที่กรุงเทพมหานครกําหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


การจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยครั้งนี้ กทม.ให้เหตุผลว่า ปัญหาที่สำคัญประการหนึ่งที่กรุงเทพมหานครประสบมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานคือปัญหาการ ค้าหาบเร่ - แผงลอย เพราะหาบเร่แผงลอยเป็นกลไกที่สำคัญในเชิงเศรษฐกิจต่อคนกรุงเทพมหานคร ทั้งในแง่การเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจฐานรากและการเป็นแหล่งอาหารราคาประหยัดเพื่อลดค่าครองชีพให้กับคนเมือง ซึ่งปัจจุบันนับวันจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ตามสภาพการเจริญเติบโตของเมือง
 

แฟ้มภาพหาบแร่ – แผงลอย


ตามที่ปรากฎอย่างเห็นชัดเจนว่าในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครมีผู้ค้าหาบเร่ - แผงลอยทำการค้าอยู่ทั่วไปตามถนน ทางเท้าและที่สาธารณะ หาบเร่ - แผงลอยเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาต่าง ๆ หลายด้าน

เช่น ปัญหาความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ปัญหาด้านการจราจร เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยกรณีเกิดอัคคีภัยหรือภัยพิบัติอื่น ปัญหาความสกปรกเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ปัญหาการลักลอบจำหน่ายสินค้าผิดกฎหมาย หรือละเมิดลิขสิทธิ์ปัญหาด้านความมั่นคงของชาติเนื่องจากมีผู้ค้าจำนวนหนึ่งเป็นชาวต่างชาติที่หลบหนีเข้าเมือง ปัญหากลุ่มผู้มีอิทธิพลแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ เป็นต้น

กรุงเทพมหานคร จึงต้องกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการกำหนดพื้นที่ทำการค้าเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างการทำการค้าและการสัญจรของประชาชน จะต้องได้รับความสะดวก ปลอดภัย และบ้านเมืองมีความสะอาด เรียบร้อย สวยงาม เป็นที่ประทับใจของผู้มาเยือน

จัดระเบียบหาบเร่แผงลอย กทม. เข้มคุณสมบัติผู้ค้า แถมเงื่อนไขยื่นภาษี