พม.จับมือ 2 ม.ดังอุบล เปิดระดมสมอง สร้างระบบสวัสดิการรองรับสังคมสูงวัย

10 มี.ค. 2567 | 07:49 น.
อัพเดตล่าสุด :10 มี.ค. 2567 | 08:05 น.

กระทรวงพม. ระดมสมอง สร้างระบบสวัสดิการรองรับสังคมสูงวัย เน้นความร่วมมือทุกภาคส่วน และลงนามบันทึกความเข้าใจ กับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ยกระดับคุณภาพนักศึกษา สนับสนุนงานวิชาการ และร่วมสร้างนวัตกรรมทางสังคม

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (มอบ.) และมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี (มรภ.อบ.) มุ่งเน้นยกระดับคุณภาพนักศึกษา สนับสนุนงานวิชาการ และร่วมสร้างนวัตกรรมทางสังคม

กระทรวงพม. ลงนามบันทึกความเข้าใจ กับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัด พม. อธิบายว่า การจับมือมหาวิทยาลัยครั้งนี้ มุ่งหวัง 4 เป้าหมายหลัก ดังนี้

1. พัฒนาคุณภาพนักศึกษา: มอบโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง พัฒนาทักษะและ Mindset ที่จำเป็นต่อการทำงาน ตัวอย่างเช่น นักศึกษาคณะสังคมศาสตร์ อาจมีโอกาสฝึกงานในศูนย์พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เรียนรู้การทำงานกับกลุ่มเปราะบาง พัฒนาความเข้าใจปัญหาสังคม และฝึกทักษะการแก้ไขปัญหา

2. ส่งเสริมงานวิชาการ: สนับสนุนการผลิตผลงานวิจัย นวัตกรรม และองค์ความรู้ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคม ตัวอย่างเช่น มหาวิทยาลัยสามารถร่วมวิจัยกับ พม. ในประเด็นปัญหาครอบครัว ผู้สูงอายุ หรือเด็กด้อยโอกาส ผลงานวิจัยจะนำไปใช้พัฒนาแนวทางการช่วยเหลือและแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กระทรวงพม. ลงนามบันทึกความเข้าใจ กับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

3. สร้างนวัตกรรมทางสังคม: ร่วมศึกษา ค้นหา และสร้างนวัตกรรมที่เหมาะกับบริบทของพื้นที่ ตัวอย่างเช่น พัฒนาแอปพลิเคชั่นสำหรับติดตามและช่วยเหลือผู้สูงอายุ หรือสร้างระบบการดูแลเด็กด้อยโอกาสในชุมชน

4. สร้างการสื่อสารทางสังคม: แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์ และสร้างความร่วมมือด้านการพัฒนาสังคม ตัวอย่างเช่น จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ประชาชนในชุมชน เกี่ยวกับปัญหาสังคม การดูแลผู้สูงอายุ หรือการเลี้ยงดูเด็ก

ปลัด พม. เน้นย้ำว่า การผนึกกำลังครั้งนี้ จะช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง พัฒนาจิตสาธารณะ และปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม

ด้าน ผศ.ดร.ชุตินันท์ ประสิทธิ์ภูริปรีชา อธิการบดี มอบ. กล่าวว่า มอบ. ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาบัณฑิตให้มีทักษะตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน และพร้อมสนับสนุนงานวิชาการเพื่อพัฒนาสังคม ตัวอย่างเช่น มอบ. มีคณะสังคมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ และคณะบริหารธุรกิจ ซึ่งสามารถร่วมมือกับ พม. ในหลากหลายด้าน เช่น การวิจัย การพัฒนาหลักสูตร และการฝึกอบรม

กระทรวงพม. ลงนามบันทึกความเข้าใจ กับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

รศ.ธรรมรักษ์ ละอองนวล อธิการบดี มรภ.อบ. กล่าวเพิ่มเติมว่า มรภ.อบ. มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีจิตอาสา และพร้อมรับใช้สังคม การร่วมมือครั้งนี้ จะช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง พัฒนาทักษะ และสร้างความพร้อมสู่การเป็นมืออาชีพ ตัวอย่างเช่น นักศึกษาคณะครุศาสตร์ อาจมีโอกาสฝึกสอนในโรงเรียนในสังกัด พม. เรียนรู้การจัดการเรียนการสอน และพัฒนาทักษะการสื่อสาร

การจับมือกันครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาบัณฑิตให้มีคุณภาพ ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน และพร้อมรับใช้สังคม

 

 

พม.ระดมสมอง สร้างระบบสวัสดิการรองรับสังคมสูงวัย

นอกจากนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยังได้จัดเวทีระดมสมองวิเคราะห์เครือข่ายและระบบสวัสดิการรองรับสังคมสูงวัย เน้นสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคีเครือข่าย มุ่งสู่สังคมสุขภาวะ

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัด พม. เปิดเผยว่า ปัจจุบันโครงสร้างประชากรไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ เด็กเกิดน้อย ผู้สูงอายุมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม พม. จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบสวัสดิการรองรับสังคมสูงวัย โดยร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคประชาสังคม จัดทำโครงการหุ้นส่วนการพัฒนาเพื่อสังคมสุขภาวะ เน้นสร้างความร่วมมือแบบหุ้นส่วนทางสังคม พัฒนาระบบสวัสดิการในระดับพื้นที่ สอดคล้องกับบริบทของแต่ละพื้นที่

พม. ระดมสมอง สร้างระบบสวัสดิการรองรับสังคมสูงวัย เน้นความร่วมมือทุกภาคส่วน

โครงการดังกล่าว ดำเนินการใน 5 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ สมุทรสาคร ระยอง สงขลา พะเยา และอุบลราชธานี แต่ละจังหวัดมีรูปแบบการดำเนินงาน ประเด็นเป้าหมาย และภาคีเครือข่ายที่แตกต่างกัน แต่มีเป้าหมายร่วมกันคือ การสร้างสังคมสุขภาวะ ถือเป็นการทำงานรูปแบบใหม่ คิดและทำโดยหุ้นส่วนและภาคีของจังหวัดนั้น ๆ

สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี ปัจจุบันมีประชากร 1,868,907 คน (ข้อมูล ณ มีนาคม 2567) ในปี 2566 มีจำนวนผู้สูงอายุ 278,537 คน คิดเป็นร้อยละ 19.55 จังหวัดเล็งเห็นความสำคัญของการขับเคลื่อนระบบสวัสดิการสังคมรองรับสังคมสูงวัย จึงจัดทำโครงการ “การพัฒนาระบบสวัสดิการสังคมแบบหุ้นส่วน เพื่อรองรับสังคมสูงวัยในระดับพื้นที่” มุ่งขับเคลื่อนกลไกการทำงานแบบหุ้นส่วน ค้นหารูปแบบการจัดสวัสดิการสังคมแบบมีส่วนร่วม และนวัตกรรมที่เหมาะสมกับพื้นที่

พม.จับมือ 2 ม.ดังอุบล เปิดระดมสมอง สร้างระบบสวัสดิการรองรับสังคมสูงวัย

การระดมสมองครั้งนี้ มุ่งวิเคราะห์เครือข่ายและระบบสวัสดิการที่มีอยู่ ค้นหาช่องว่างและโอกาส พัฒนาระบบสวัสดิการรองรับสังคมสูงวัยอย่างมีประสิทธิภาพ บนพื้นฐานของความร่วมมือจากทุกภาคส่วน