"พิมพ์ภัทรา" สั่งกรอ.ตั้งงบฉุกเฉินเคลียร์ปัญหาสารเคมีรั่วไหลโกดังอ.ภาชี

19 เม.ย. 2567 | 00:49 น.

"พิมพ์ภัทรา" สั่งกรอ.ตั้งงบฉุกเฉินเคลียร์ปัญหาสารเคมีรั่วไหลโกดังอ.ภาชี ห่วงส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในวงกว้าง  พร้อมร่งเคลื่อนย้ายสารเคมีในโกดังที่เกิดเหตุออกไปเก็บในพื้นที่ปลอดภัย 

จากเหตุการณ์ที่เกิดกลุ่มควันในโกดังที่ 4 และ 5 ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลภาชี อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ซึ่งคาดว่าเกิดจากการรั่วไหลของกรดไนตริก แล้วไปโดนโครงเหล็ก ทำให้เกิดไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2) ซึ่งเป็นก๊าซที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต 
 

จากกรณีดังกล่าวล่าสุดนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า แม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวได้ยุติโดยกลุ่มไอระเหยสารเคมีได้ลดลง และหน่วยงานท้องถิ่นได้ประสานเจ้าหน้าที่ของบริษัท เบตเตอร์ เวสท์ แคร์ ให้เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุ และแนวทางป้องกัน

"พิมพ์ภัทรา" สั่งกรอ.ตั้งงบฉุกเฉินเคลียร์ปัญหาสารเคมีรั่วไหลโกดังอ.ภาชี

แต่เนื่องจาก ปริมาณของสารเคมีในโกดังมีจำนวนมาก อาจเกิดการปะทุขึ้นอีก และกลายเป็นเพลิงไหม้ได้ 

ดังนั้น จึงไม่ควรนิ่งนอนใจ โดยเห็นควรให้เจ้าของโกดัง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เร่งเคลื่อนย้ายสารเคมีในโกดังที่เกิดเหตุออกไปเก็บในพื้นที่อื่นที่มีความมั่นคง ปลอดภัย 

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) พิจารณางบฉุกเฉินเพื่อนำมาใช้จัดการปัญหาที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในวงกว้าง  

รวมถึงสั่งการให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทุกพื้นที่ แจ้งเตือนผู้ประกอบการให้ระมัดระวังและตรวจสอบโกดังเก็บสารเคมีเพื่อไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ในช่วงฤดูร้อน