ความหมาย "ดอกลีลาวดี" สัญลักษณ์ "วันงดสูบบุหรี่โลก" 2567

31 พ.ค. 2567 | 00:05 น.

วันงดสูบบุหรี่โลก 2567 เปิดนิยาม ส่องความหมายของ "ดอกลีลาวดี" สัญลักษณ์สำคัญของวันงดสูบบุหรี่โลก วันนี้ 31 พฤษภาคม 2567

วันงดสูบบุหรี่โลก จัดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 31 พฤษภาคม ค.ศ. 1988 โดยองค์การอนามัยโลกเนื่องจากเล็งเห็นอันตรายของบุหรี่ต่อสุขภาพของผู้สูบบุหรี่และผู้ไม่สูบบุหรี่แต่ได้รับควันบุหรี่โดยมี "ดอกลีลาวดี" เป็นสัญลักษณ์ของ วันงดสูบบุหรี่โลก

การจัดงานวันงดสูบบุหรี่โลกมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้สูบบุหรี่เลิกสูบโดยให้รัฐบาล ชุมชนและประชากรโลกได้ตระหนักถึงความสำคัญและเข้าร่วมกิจกรรมและกระตุ้นให้รัฐบาลกำหนดนโยบาย กฏหมายต่าง ๆ ออกมาเพื่อใช้ควบคุมยาสูบ 

องค์การอนามัยโลก ระบุชัดเจนว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญของการป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควรที่สามารถป้องกันได้ และกำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก ( World No Tobacco Day) สำหรับวันงดสูบบุหรี่โลกครั้งแรก ใช้คำขวัญครั้งแรกว่า "บุหรี่หรือสุขภาพต้องเลือกสุขภาพ" และมี "ดอกลีลาวดี" เป็นสัญลักษณ์ของวันงดสูบบุหรี่โลก 

ความหมายของ ดอกลีลาวดี กับ วันงดสูบบุหรี่โลก 

ดอกลีลาวดี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ "วันงดสูบบุหรี่โลก" นั้น หมายถึง การขจัดสิ่งที่ไม่ดีออกไปจากตัวเรา มีแต่ความสุข ซึ่งแต่เดิม คือ ดอกลั่นทม ซึ่งหลายคนมักจะเข้าใจว่า เป็นดอกไม้อัปมงคลและไม่นิยมปลูกในบ้านเพราะเชื่อว่า ปลูกแล้วมีแต่ความทุกข์ระทม

ตรงกันข้ามหากดูความหมายทางด้านภาษาแล้วจะพบว่า มีความหมายที่ลึกซึ้งมาก คำว่า ลั่นทม เป็นคำผสมเกิดจาก คำว่า "ลั่น" บวกกับคำว่า "ทม" เป็น ลั่นทม

คำว่า ลั่น หมายถึง การละทิ้ง เลิก

ส่วนคำว่า "ทม" นั้น หมายถึง ความระทม

รวมความจึงหมายถึง การละทิ้งความระทม ความเศร้าหมองต่าง ๆ นั่นก็คือ มีความสุข ความสดใส นั่นเอง

ความหมาย \"ดอกลีลาวดี\" สัญลักษณ์ \"วันงดสูบบุหรี่โลก\" 2567

ดังนั้น ในวันนี้ 31 พฤษภาคมของทุกปีจะมีกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นเตือนให้ผู้สูบบุหรี่พยายามที่จะเลิกสูบบุหรี่ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ, หน่วยงานสาธารณสุขทุกแห่ง, ร้านอาหารต่าง ๆ รวมถึงหน่วยงานทีมีความสนใจได้ร่วมกันรณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่

มีการมอบการ์ด "ดอกลีลาวดี" แทนกำลังใจสำหรับผู้ที่ตั้งใจจะเลิกสูบบุหรี่ ซึ่งจะถือว่า เป็นวัน ดีเดย์ อีกวันหนึ่งในการที่จะเริ่มต้นเลิกสูบบหรี่อย่างจริงจัง