แนะ 3 ช่องทางรู้ทันฟ้าฝนในกรุงเทพ เช็คเลยพื้นที่ไหนเขตใดฝนตก

20 มิ.ย. 2567 | 12:24 น.

กทม. แนะคนกรุงฯ รู้ทันฝนฟ้าพยากรณ์แบบเรียลไทม์ เช็คเลยพื้นที่ไหน พิกัดใดมีฝนตก น้ำท่วมขัง พร้อมช่วยวางแผนการเดินทาง

กรุงเทพมหานคร แนะประชาชนในเมืองกรุงฯตรวจสอบสภาพฝนฟ้าในแต่ละวันได้แบบเรียลไทม์ ผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ ไลน์ LINE: ,เฟซบุ๊ก Facebook และ X โดยช่องทางโซเซียลดังกล่าวจะช่วยแจ้งข้อมูลดังนี้

  • แจ้งเตือนคาดการณ์ฝน
  • ช่วยวางแผนการเดินทาง
  • แจ้งเตือนเส้นทางที่มีน้ำท่วมขัง
  • สถานการณ์น้ำจัดการความเสี่ยง

ทั้งนี้สามารถสแกนช่องทางทั้ง 3 ได้ดังนี้ หรือ สแกน QR CODE ในภาพได้

แนะ 3 ช่องทางรู้ทันฟ้าฝนในพื้นที่กรุงเทพ เช็คเลยพื้นที่ไหนเขตใดฝนตก

อนึ่งข้อมูลล่าสุด จากศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร รายงานว่า วันที่ 20 มิถุนายน 2567 เวลา 19.30 น. กทม. ฝนเล็กน้อย - ปานกลางกระจายพื้นที่  กทม. ฝั่งพระนคร และเขตบางขุนเทียน ทุ่งครุ จ.สมุทรปราการ เคลื่อนตัวทิศตะวันออก ปริมาณฝนสูงสุดเขตหลักสี่ 40.5 มม.

 

ขณะที่ระบบตรวจวัดน้ำท่วมบนถนนอัตโนมัติ รายงานว่าเมื่อเวลา 19:20 น. ถ.แจ้งวัฒนะขาเข้า (โลตัส), มีน้ำท่วม (น้ำสูง 10 - 15 ซม.) รถจักรยานยนต์ รถยนต์ขนาดเล็กผ่านได้แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง
 

ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร รายงานว่า กทม. ฝนเล็กน้อย - ปานกลาง

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศกรุงเทพและปริมณฑลวันนี้-พรุ่งนี้ (วันที่ 20-21 มิ.ย.67)พบว่า มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26-28 องศาเซลเซียส  อุณหภูมิสูงสุด 34-37 องศาเซลเซียส  ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม. 

 

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 21 – 26 มิ.ย. 67 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับจะมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ฝั่งตะวันตก 

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศกรุงเทพและปริมณฑลวันนี้-พรุ่งนี้