เปิดเทคนิคการดูแลรถให้ปลอดภัยช่วงฤดูฝน เช็คเลย

19 มิ.ย. 2567 | 01:09 น.

เปิดเทคนิคการดูแลรถให้ปลอดภัยช่วงฤดูฝน เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมข้อมูลไว้ให้หมดแล้ว หลังประเทศไทยเข้าสู่หน้าฝน ชี้เป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงและรุนแรงกว่าปกติ

ประเทศไทยเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ทำให้ประชาชนต้องดูแลตัวเอง รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะรถยนต์ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของชีวิต

ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้ตรวจสอบข้อมูลหาคำตอบเกี่ยวกับเทคนิคการดูแลรถให้ปลอดภัยในช่วงฤดูฝนในช่วงหน้าฝน 

ซึ่งเป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงและรุนแรงกว่าปกติ เนื่องจากสภาพถนนเปียก ลื่น มีน้ำท่วมขัง 

และทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน จะทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้น 
 

เพื่อความปลอดภัย กระทรวงพลังงาน จึงต้องการแนะนำให้ตรวจสภาพรถ และความพร้อมของอุปกรณ์ต่าง ๆ ประกอบด้วย 

  • ระบบก้านใบปัดน้ำฝน ต้องสามารถกวาดน้ำได้สะอาด ไม่มีรอยขุ่นมัว เนื้อยางก้านใบปัดน้ำฝนไม่แห้งกรอบ ไม่มีเสียงดังขณะใช้งาน หากใบปัดน้ำฝนเริ่มเสื่อมสภาพควรเปลี่ยนใหม่ รวมถึงหมั่นใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดก้านใบปัดน้ำฝนจะช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน
  • กระปุกน้ำฉีดกระจก ต้องไม่มีรอยรั่ว สายยางไม่ฉีกขาด หัวฉีดไม่อุดตัน และหมั่นเติมน้ำในกระปุกฉีดน้ำ ไม่ให้พร่อง 
  • ระบบเบรก สามารถหยุดรถได้ในระยะทางที่กำหนด หากมีเสียงดังขณะเหยียบเบรก รถเกิดอาการปัด หรือเหยียบแป้นเบรกไม่ลง ต้องนำรถไปให้ช่างตรวจสอบน้ำมันเบรกและปรับตั้งระบบเบรกใหม่ เพราะการขับรถบนสภาพถนนที่เปียกลื่น หากระบบเบรกชำรุด จะทำให้รถเสียการทรงตัวได้ง่ายมากกว่าปกติ
     
  • ยางรถยนต์ ควรอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ดอกยางละเอียดและไม่สึก ร่องยางลึกไม่ต่ำกว่า 3 - 4 มิลลิเมตร พร้อมเติมแรงดันลมยางให้มากกว่าปกติ 2 - 3 ปอนด์ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรีดน้ำและยึดเกาะถนน ทำให้รถทรงตัวได้ดีเมื่อขับผ่านเส้นทางเปียกลื่น
  • สัญญาณไฟ ต้องมีแสงไฟส่องสว่างทุกดวง ทั้งไฟหน้า ไฟท้ายไฟเลี้ยว ไฟเบรกและไฟตัดหมอก หากหลอดไฟชำรุดควรเปลี่ยนใหม่ทันทีพร้อมหมั่นทำความสะอาดโคมแก้วครอบสัญญาณไฟ จะช่วยให้มองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น
  • การตรวจเช็ครถยนต์อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นในช่วงฤดูกาลหรือโอกาสใดๆ ถือเป็นการลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหต และยังเป็นการช่วยประหยัดน้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกวิธีหนึ่ง ดังนั้น หากปฏิบัติได้ครบทุกข้อตามวิธีที่แนะนำข้างต้นจะช่วยผู้ใช้รถยนต์ประหยัดน้ำมัน ประหยัดเงิน และขับขี่ปลอดภัยมากอีกด้วย

เปิดเทคนิคการดูแลรถให้ปลอดภัยช่วงฤดูฝน

ที่มา : กระทรวงพลังงาน