ทส. จัดทำหนังสือ "ซากดึกดำบรรพ์ขึ้นทะเบียนสมบัติชาติ เฉลิมพระเกียรติฯ"

10 ก.ค. 2567 | 06:57 น.
อัพเดตล่าสุด :10 ก.ค. 2567 | 10:21 น.

ทส. เผยการจัดทำหนังสือ "ซากดึกดำบรรพ์ขึ้นทะเบียนสมบัติชาติ เฉลิมพระเกียรติฯ" พร้อมเชิญชวน ประชาชน ชมฟรี 10 วัน 6 พิพิธภัณฑ์ธรณีทั่วประเทศ 21 - 30 กรกฎาคม นี้

วันนี้ 10 กรกฎาคม 2567  นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะโฆษกประจำกระทรวงฯ เปิดเผยถึงการจัดทำหนังสือ “ซากดึกดำบรรพ์ขึ้นทะเบียนสมบัติชาติ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” และการจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียน “ซากดึกดำบรรพ์ขึ้นทะเบียนสมบัติชาติ” ภายในพิพิธภัณฑ์ของกรมทรัพยากรธรณีทั้ง 6 แห่งทั่วประเทศ โดยจะเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมฟรีในช่วงระหว่างวันที่ 21 – 30 กรกฎาคม 2567 รวม 10 วัน เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสปีมหามงคลนี้

นายเถลิงศักดิ์ กล่าวว่า การจัดทำหนังสือ “ซากดึกดำบรรพ์ขึ้นทะเบียนสมบัติชาติ เฉลิมพระเกียรติฯ เป็น 1 ใน 17 โครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการโดยกรมทรัพยากรธรณี โดยได้คัดเลือกซากดึกดำบรรพ์ขึ้นทะเบียนสมบัติชาติ จำนวน 56 ชนิด 72 ชิ้นตัวอย่าง นำมาจัดทำเป็นหนังสือ "ซากดึกดำบรรพ์ขึ้นทะเบียนสมบัติชาติ เฉลิมพระเกียรติฯ โดยจัดทำทั้งฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ข้อมูลอันทรงคุณค่าเกี่ยวกับซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียนสมบัติของชาติ และพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระกรณียกิจของพระบรมวงศานุวงศ์ ในภารกิจด้านธรณีวิทยา ทรัพยากรธรณี และซากดึกดำบรรพ์ ให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชน นักเรียน นักวิจัย นักวิชาการ และผู้ที่สนใจทั้งภายในและต่างประเทศ 

หนังสือ "ซากดึกดำบรรพ์ขึ้นทะเบียนสมบัติชาติ เฉลิมพระเกียรติฯ"
 

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียน เกี่ยวกับซากดึกดำบรรพ์ขึ้นทะเบียนสมบัติชาติ ภายในพิพิธภัณฑ์สังกัดกรมทรัพยากรธรณีทั้ง 6 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี พิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยาและธรรมชาติวิทยา จ.สุราษฎร์ธานี ศูนย์วิจัยทรัพยากรแร่และหิน จ.ระยอง ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ จ.ขอนแก่น พิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ และพิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ธรณีวิทยาและธรรมชาติวิทยา จ.ลำปาง โดยจะนำซากดึกดำบรรพ์ขึ้นทะเบียนสมบัติชาติที่คัดเลือกมาจากเนื้อหาของหนังสือฯ จำนวน 10 ชนิด 11 ชิ้นตัวอย่าง มาจัดแสดงระหว่างเดือนมิถุนายน - ธันวาคม พ.ศ. 2567 และ ในระหว่างวันที่ 21 - 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 นี้ จะมีการประกาศงดเว้นการเก็บค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ทั้ง 6 แห่ง เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้าชมฟรี.