“สหกรณ์ฯ วิเศษชัยชาญ” รับซื้อ"ปลาหมอคางดำ " 22 บาทต่อกก. ทำอาหารผู้ต้องขัง

23 ก.ค. 2567 | 08:02 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ค. 2567 | 08:02 น.

“สหกรณ์ฯ วิเศษชัยชาญ” รับซื้อ"ปลาหมอคางดำ " 22 บาทต่อกก. ทำอาหารผู้ต้องขัง หวังแก้ไขปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดที่ทำลายระบบนิเวศบ่อเลี้ยงกุ้ง หอย พร้อมยืนหนังสือขอรมว.ยุติธรรมออกคำสั่ง

นายสำรวย วงษ์สนอง ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด เปิดเผยว่า ในฐานะที่สหกรณ์ฯ เป็นคู่สัญญากับกรมราชทัณฑ์จำนวน 30 แห่ง มีความต้องการแก้ไขปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดของ "ปลาหมอคางดำ" ซึ่งทำลายระบบนิเวศบ่อเลี้ยงกุ้ง หอย ฯลฯ 

โดยจะรับซื้อปลาหมอคางดำในราคากิโลกรัมละ 22 บาท และยื่นหนังสือขอให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีข้อสั่งการให้กรมราชทัณฑ์ รับซื้อปลาหมอคางดำแทนปลาชนิดอื่น เพื่อปรุงอาหารให้ผู้ต้องขังเรือนจำทั่วประเทศ โดยมี นายสุรไกร นวลศิริ หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงยุติธรรม เป็นตัวแทนรับเรื่อง

ทั้งนี้ ตามปกติสหกรณ์ฯ จะมีการส่งวัตถุดิบ อาทิ ผัก หมู ไก่ ปลาเบญจพรรณ แก่เรือนจำทั้ง 30 แห่งตามการเป็นคู่สัญญาปีต่อปี เช่น หากเป็นเรือนจำในพื้นที่กรุงเทพฯ ก็เป็นเรือนจำกลางคลองเปรม ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำพิเศษธนบุรี เป็นต้น ซึ่งแต่ละเรือนจำจะมีการสั่งปริมาณวัตถุดิบในแต่ละเดือนเพื่อไปประกอบเมนูให้ผู้ต้องขังรับประทาน

โดยเฉพาะปลาเบจพรรณ เดิมทีมีการจัดส่งให้เรือนจำทั้ง 30 แห่ง ประมาณ 10 ตัน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสหกรณ์ฯ ได้ตั้งกรอบการดำเนินงานไว้ว่าหลังจากนี้ จะเข้ายื่นหนังสือต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อแจ้งความประสงค์ว่าสหกรณ์ฯ จะตั้งจุดรับซื้อปลาหมอคางดำจากเกษตรกรไทยทั่วประเทศในราคากิโลกรัมละ 22 บาท 

ซึ่งจะต้องเป็นปลาหมอคางดำขนาดเท่าฝ่ามือ หรือตัวใหญ่ หรือ 5 ตัว มีน้ำหนัก 1 กิโลกรัม เพราะถ้าใช้เป็นตัวเล็กจะมีก้างเยอะ และอาจปรุงอาหารไม่เพียงพอสำหรับผู้ต้องขัง โดยที่รับซื้อกิโลกรัมละ 22 บาท ได้มีการคำนวณรวมค่าขนส่งแล้ว

นายสำรวย กล่าวอีกว่า เดิมทีปลาเบญจพรรณก็มีการรับซื้อจากเกษตรกรกิโลกรัมละ 15 กว่าบาท แต่ในกรณีของปลาหมอคางดำตั้งใจช่วยเหลือเกษตรกรไทย ลดผลกระทบจากปัญหาระบบนิเวศ แม้รับซื้อกิโลกรัมละ 22 บาท เข้าเนื้อก็ไม่เป็นไร 
 

ส่วนกรณีของกระทรวงเกษตรฯ ที่รับซื้อปลาหมอคางดำกิโลกรัมละ 15 บาท ส่วนใหญ่เป็นปลาคละไซต์ ขนาดตัวเล็กบ้างขนาดใหญ่บ้าง จะต่างจากที่สหกรณ์จะรับซื้อไซต์ใหญ่ เพราะต้องให้เพียงพอกับการรับประทานของผู้ต้องขัง

 อย่างไรก็ดี หาก พ.ต.อ.ทวี รมว.ยุติธรรม ตอบรับช่วยเหลือดังกล่าว รวมถึงมีข้อสั่งการไปยังกรมราชทัณฑ์ เปลี่ยนจากปลาเบญจพรรณเป็นปลาหมอคางดำแทนก็จะได้ช่วยเกษตรกรไทยได้ไม่มากก็น้อย และทางสหกรณ์ฯ จะได้ตั้งจุดรับซื้อต่อไป 

"สหกรณ์ฯ จะรับซื้อปลาหมอคางดำจากเกษตรกรไทยในราคากิโลกรัมละ 22 บาทไปจนกว่าวิกฤติจะคลี่คลาย โดยเชื่อว่าจะช่วยลดงบประมาณของรัฐได้"