ยุว อสม. รับโควตาเรียนต่อ ป.ตรี สาธารณสุขศาสตร์ฟรี 

08 ส.ค. 2567 | 05:40 น.
อัพเดตล่าสุด :08 ส.ค. 2567 | 05:44 น.

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จับมือ ม.พะเยา - ม.บูรพา มอบโควตาศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาเป็นกรณีพิเศษแก่ยุวอาสาสมัครสาธารณสุข รวม 4 สาขา กว่า 26 ทุน หวังสร้างแรงจูงใจให้แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ ร่วมดูแลสุขภาพชุมชน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวมะลิ ไพฑูรย์เนรมิต ผู้อำนวยการกองสุขศึกษา พร้อมด้วย รศ.ดร.สุภกร พงศบางโพธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา และ รศ.ดร.ยุวดี รอดจากภัย คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมและพัฒนายุวอาสาสมัครสาธารณสุข โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรม สบส. ร่วมเป็นสักขีพยาน 

นางสาวมะลิ ผอ.กองสุขศึกษา กล่าวว่า ตามที่ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรม สบส.ได้มอบหมายให้เป็นผู้แทนกรม สบส. ในพิธีการลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ ยุว อสม. เป็นเครือข่ายจิตอาสาในการขับเคลื่อนสุขภาพในกลุ่มเด็กและเยาวชนทั้งในสถานศึกษาและในชุมชนที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริม ดูแลสุขภาพ และพฤติกรรมสุขภาพเพื่อนนักเรียน ครอบครัวและชุมชนให้มีความเหมาะสม เกิดภูมิคุ้มกันครอบคลุมทั้งร่างกาย จิตใจ และสังคม เติบโตไปอย่างมีคุณภาพ

เป็นกำลังในการพัฒนาประเทศชาติซึ่งการจะรักษาเครือข่ายการดำเนินงานด้านสุขศึกษา และการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพให้มีความยั่งยืนนั้น หน่วยงานด้านสาธารณสุข และสถาบันการศึกษา จะต้องให้การส่งเสริม สนับสนุน และสร้างแรงจูงใจแก่ยุว อสม. ในการศึกษาต่อ เพื่อยกระดับขีดความสามารถ องค์ความรู้ในด้านสุขภาพ ด้านสาธารณสุขศาสตร์ และทักษะชีวิตที่จำเป็นเกิดเป็นบุคลากรสาธารณสุขรุ่นใหม่และเครือข่ายด้านสุขศึกษาและการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพที่มีความยั่งยืน

ยุว อสม. รับโควตาเรียนต่อ ป.ตรี สาธารณสุขศาสตร์ฟรี 

กรม สบส.จึงร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การส่งเสริมและพัฒนายุว อสม. กับ 2 สถาบันการศึกษาได้แก่ มหาวิทยาลัยพะเยา และมหาวิทยาลัยบูรพา มอบโควตาศึกษาต่อเป็นกรณีพิเศษในคณะสาธารณสุขศาสตร์ โดย กรม สบส.จะดำเนินการกำหนดเกณฑ์ และรับรองยุว อสม.ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์เพื่อรับรองสนับสนุนด้านการศึกษาต่อและสร้างแรงจูงใจอื่น ๆ

พร้อมร่วมพัฒนาหลักสูตรการจัดกิจกรรมเรียนรู้ด้านสุขศึกษาและการพัฒนาพฤติกรรม การสื่อสาร สนับสนุนแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านสุขศึกษาและการพัฒนาพฤติกรรมและทักษะชีวิตที่จำเป็นแก่ ยุว อสม. ที่เป็นแกนนำเด็กและเยาวชน และแลกเปลี่ยนหรือใช้ข้อมูลความรู้ กิจกรรมหรือหลักสูตรของหน่วยงานระหว่างกันผ่าน Platform online และ Offline ทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยบันทึกข้อตกลงดังกล่าว มีระยะเวลาดำเนินงาน 5 ปี ตั้งแต่ปี 2567 – 2572

นางสาวมะลิ ผอ.กองสุขศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า โควตาที่ทั้ง 2 มหาวิทยาลัยให้การสนับสนุนแก่ ยุว อสม. เข้าศึกษาต่อเป็นกรณีพิเศษ เป็นหลักสูตร 4 ปี มีรายละเอียด ดังนี้ 

ยุว อสม. รับโควตาเรียนต่อ ป.ตรี สาธารณสุขศาสตร์ฟรี  มหาวิทยาลัยพะเยา เป็นหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต 3 สาขาวิชา ได้แก่ 

1.สาขาวิชาอนามัยชุมชน จำนวน 12 คน

2.สาขาวิชาการส่งเสริมสุขภาพ จำนวน 8 คน

3.สาขาอนามัยสิ่งแวดล้อม จำนวน 6 คน

มหาวิทยาลัยบูรพา ได้แก่ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสุขศึกษาและการส่งเสริมสุขภาพ โดยเริ่มทำการคัดเลือกในปี 2568