สุนัขพันธุ์ “อเมริกันบูลลี่” แข็งแรง อ่อนโยน หากเลี้ยงอย่างถูกวิธี

01 ก.ย. 2567 | 04:11 น.
อัพเดตล่าสุด :01 ก.ย. 2567 | 04:17 น.

สุนัขพันธุ์อเมริกันบูลลี่ สัตว์เลี้ยงต้นกำเนิดในสหรัฐอเมริกา แข็งแรง แต่มีนิสัยอ่อนโยน หากเลี้ยงอย่างถูกวิธี เช็คเคล็ดลับการดูแล การฝึกอบรมและการเข้าสังคมแบบเจาะลึก

สุนัขพันธุ์ อเมริกันบูลลี่ (American Bully) นับเป็นสุนัขที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ในฐานะสัตว์เลี้ยงและสุนัขโชว์ โดยความนิยมของมันเกิดจากการผสมผสานระหว่างรูปลักษณ์ที่โดดเด่น นิสัยที่เป็นมิตร และความสามารถในการปกป้องเจ้าของได้

สำหรับ สุนัขพันธุ์อเมริกันบูลลี่ เป็นสายพันธุ์สุนัขที่มีต้นกำเนิดในประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงทศวรรษ 1990 ในสหรัฐอเมริกา โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาสายพันธุ์สุนัขที่มีรูปลักษณ์ที่แข็งแรง แต่มีนิสัยที่อ่อนโยนมากกว่าสายพันธุ์บูลลี่อื่น ๆ

สุนัขพันธุ์อเมริกันบูลลี่ เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างพันธุ์อเมริกันพิทบูลเทอร์เรีย (American Pit Bull Terrier) กับพันธุ์อื่นๆ ที่มีรูปร่างแข็งแรง เช่น อเมริกันสแตฟฟอร์ดเชียร์เทอร์เรีย (American Staffordshire Terrier) และอาจมีพันธุ์บูลด็อกต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

โดยอเมริกันบูลลี่เป็นสุนัขที่มีทั้งความสง่างามและความน่ารักในตัวเดียวกัน ซึ่งทำให้พวกมันเป็นที่รักของผู้เลี้ยงสุนัขทั่วโลก แต่การเลี้ยงดูพวกมันต้องการความรับผิดชอบและความใส่ใจในการดูแลสุขภาพและการฝึกฝนเพื่อให้พวกมันเติบโตอย่างสมบูรณ์และมีความสุข

ลักษณะทางกายภาพ

รูปร่าง : สุนัขพันธุ์อเมริกันบูลลี่มีรูปร่างที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับประเภท โดยทั่วไปมีลำตัวที่แข็งแรงและสมส่วน กล้ามเนื้อแน่นหนา อกกว้าง และขาหนา

ขนาด : มีหลายประเภทเช่น Pocket, Standard, Classic, และ XL ซึ่งขนาดตัวจะต่างกันไปตั้งแต่ 13 นิ้วถึงมากกว่า 20 นิ้ว

ศีรษะ : ศีรษะของสุนัขพันธุ์อเมริกันบูลลี่ มีขนาดใหญ่ หน้าสั้น และมีกรามที่แข็งแรง ตาเป็นรูปไข่และมักตั้งอยู่ห่างกัน

ขน : ขนของสุนัขพันธุ์อเมริกันบูลลี่สั้นและเงางาม มีสีขนหลายแบบ เช่น ดำ, น้ำตาล, เทา, หรือสีผสม

ลักษณะนิสัยและอารมณ์

สุนัขพันธุ์อเมริกันบูลลี่เป็นสุนัขที่มีนิสัยอ่อนโยนมาก พวกมันมักเป็นมิตรกับคนและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ในครอบครัว แม้ว่าพวกมันจะมีนิสัยที่เป็นมิตร แต่ก็ยังคงมีความสามารถในการปกป้องครอบครัวจากภัยคุกคาม โดยอเมริกันบูลลี่มีพลังงานสูง ต้องการการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เช่น การเดินเล่นหรือวิ่งเล่น เพื่อรักษาสุขภาพร่างกายและจิตใจให้แข็งแรง

 

สุขภาพและการดูแล

อายุขัย : อายุขัยเฉลี่ยของอเมริกันบูลลี่อยู่ที่ประมาณ 10-13 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลและสุขภาพโดยรวม

ปัญหาสุขภาพ : พวกมันอาจมีความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพบางอย่าง เช่น ปัญหาข้อต่อ, หายใจลำบาก, หรือปัญหาผิวหนัง การตรวจสุขภาพเป็นประจำจะช่วยในการป้องกันและรักษาปัญหาสุขภาพเหล่านี้ได้

การออกกำลังกายประจำวัน : สุนัขพันธุ์อเมริกันบูลลี่มีพลังงานสูง ควรพาสุนัขไปเดินเล่น วิ่ง หรือเล่นเกมต่างๆ อย่างน้อยวันละ 30-60 นาที เพื่อรักษาสุขภาพร่างกายและป้องกันปัญหาพฤติกรรมจากความเบื่อหน่าย

กิจกรรมท้าทาย : การฝึกฝนให้ทำกิจกรรมท้าทาย เช่น การลากสิ่งของ การเล่นอุปกรณ์กีดขวาง หรือการฝึกฝนคำสั่งที่ซับซ้อน จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและกระตุ้นจิตใจ

 

การฝึกอบรมและการเข้าสังคม

สุนัขพันธุ์อเมริกันบูลลี่ เป็นสุนัขที่ฉลาดและเรียนรู้ได้เร็ว พวกมันตอบสนองได้ดีต่อการฝึกฝนด้วยวิธีที่นุ่มนวลและเป็นบวก การเข้าสังคมตั้งแต่ยังเด็กจะช่วยให้พวกมันปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีขึ้น

สำหรับฝึกการเชื่อฟังควรเริ่มฝึกการเชื่อฟังคำสั่งตั้งแต่ยังเล็ก เช่น การนั่ง การมานั่งข้างๆ หรือการรอ ฝึกด้วยการใช้วิธีบวกและรางวัล เช่น ขนมหรือคำชม

ส่วนการเข้าสังคมแนะนำให้พาสุนัขไปเจอสุนัขตัวอื่นๆ คนแปลกหน้า และสถานที่ใหม่ๆ เพื่อให้พวกมันคุ้นเคยและเป็นมิตรกับคนและสัตว์อื่นๆ การเข้าสังคมที่ดีจะช่วยลดความกลัวและพฤติกรรมก้าวร้าว

การเลี้ยงสุนัขพันธุ์อเมริกันบูลลี่ (American Bully) ต้องการความใส่ใจและการดูแลที่เหมาะสม เพื่อให้สุนัขเติบโตมาอย่างแข็งแรง สุขภาพดี และมีนิสัยที่ดี นี่คือคำแนะนำในการเลี้ยงดูสุนัขพันธุ์นี้

 

การสร้างความผูกพัน

การใช้เวลากับสุนัขอเมริกันบูลลี่เป็นสุนัขที่ชอบความใกล้ชิดกับเจ้าของ ควรใช้เวลาเล่นและทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อสร้างความผูกพันและความไว้ใจ ดังนั้นการให้ความรักและการยอมรับ สุนัขพันธุ์นี้ตอบสนองได้ดีต่อความรักและการยอมรับจากเจ้าของ การแสดงความรักและการสนับสนุนพวกมันจะทำให้พวกมันมีความสุขและมั่นใจ

 

สภาพแวดล้อมการเลี้ยงดู

การจัดพื้นที่วิ่งเล่น สุนัขพันธุ์อเมริกันบูลลี่ต้องการพื้นที่วิ่งเล่นที่เพียงพอ โดยเฉพาะในบ้านที่มีสนามหญ้าหรือพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้พวกมันได้ออกกำลังกายอย่างเต็มที่
ส่วนการเลี้ยงในบ้าน เนื่องจากพวกมันมีขนสั้นและอาจไม่ทนต่อสภาพอากาศที่หนาวเย็น ควรเลี้ยงสุนัขในบ้านหรือในพื้นที่ที่อบอุ่นในช่วงที่อากาศเย็น

 

การจัดการกับพฤติกรรมไม่พึงประสงค์

การฝึกแก้ไขพฤติกรรมนั้น หากพบพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ เช่น การกัดทำลายสิ่งของ หรือการเห่าเกินไป ควรใช้วิธีการฝึกฝนและการจัดการพฤติกรรมด้วยความอดทนและความสม่ำเสมอ โดยการเลี้ยงอเมริกันบูลลี่ต้องใช้ความเอาใจใส่และความเข้าใจในธรรมชาติของพวกมัน สุนัขพันธุ์นี้สามารถเป็นเพื่อนที่ดีและเป็นสมาชิกครอบครัวที่ยอดเยี่ยม ถ้าได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม

ส่วนการจัดการพฤติกรรมก้าวร้าว หากพบว่ามีปัญหาพฤติกรรมที่ควบคุมยาก อาจต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการฝึกสุนัขเพื่อการฝึกอบรมเฉพาะทางที่เหมาะสม และหลีกเลี่ยงการลงโทษสุนัขด้วยความรุนแรง เพราะอาจทำให้สุนัขตอบโต้ด้วยความก้าวร้าวหรือทำให้เกิดความเครียด ควรใช้วิธีการฝึกด้วยความเมตตาและความอดทน