เปิดเส้นทางพายุไต้ฝุ่นยางิ คาดเหนือ-อีสานฝนตกเพิ่ม

02 ก.ย. 2567 | 09:07 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ก.ย. 2567 | 09:15 น.

อัพเดตไทม์ไลน์เส้นทาง "พายุไต้ฝุ่นยางิ" คาดกระทบฟิลิปปินส์ เวียดนาม จีนมีฝนตกหนัก และฝนเพิ่มขึ้นในภาคอีสานตอนบน-เหนือตอนบนของไทยวันที่ 10 -11 ก.ย.นี้

นายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ทีมกรุ๊ป โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Chawalit Chantararat" เกี่ยวกับพายุไต้ฝุนยางิ โดยระบุว่า พายุดังกล่าวมีการเปลี่ยนแนวบางส่วน ทั้งนี้สามารถตรวจสอบไทม์ไลน์พายุยางิได้ดังนี้ 

 

พายุไต้ฝุ่นยางิ จะทำให้ฝนตกหนักมากที่ฟิลิปปินส์ ไหหลำ เวียดนาม มลฑลยูนนาน และกวางสีของจีน และทำให้ฝนตกเพิ่มขึ้นในภาคอิสานตอนบน และภาคเหนือตอนบน 10 ถึง 11 ก.ย.นี้

เปิดเส้นทางพายุไต้ฝุ่นยางิ คาดเหนือ-อีสานฝนตกเพิ่ม

พายุไต้ฝุ่นยางิ (#11:Yagi=แพะญี่ปุ่น) ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ใกล้ฟิลิปปินส์ เป็นพายุลูกที่ 11 ของปีนี้ คาดว่าจะเคลื่อนที่ไปทางทิศเหนือ

  • 1 ถึง 3 ก.ย. ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 2 และ 3 (แรงสูงสุด=5) ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากที่ภาคเหนือของฟิลิปปินส์ แล้วเปลี่ยนทิศเคลื่อนที่ไปทางตะวันตก
  • 5 ถึง 6 ก.ย. ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 4 เคลื่อนที่อยู่ในทะเลจีนใต้ 
  • 7 ก.ย. เคลื่อนที่ขึ้นฝั่งทำให้ฝนตกหนักมากที่ไหหลำ 
  • 10 ถึง 11 ก.ย. เคลื่อนที่ขึ้นฝั่งที่ชายแดนเวียดนาม-จีน ทำให้ฝนตกหนักในตอนบนของเวียดนาม และตอนล่างสุดของมณฑลกวางสี และในพื้นที่ด้านตะวันออกของยูนนาน
     

สำหรับพายุยางิ จะมีผลต่อไทยอย่างไร นายชวลิต ระบุเพิ่มเติมว่า จะมีผลทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ภาคอิสานตอนบน และรวมถึง มุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานีและศรีสะเกษ และภาคตะวันออก ได้แก่ระยอง จันทบุรี ตราด และ ภาคใต้ฝั่งตะวันตกระนอง พังงา ภูเก็ต ตรัง


 

ส่วนทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ได้อัพเดตข้อมูลเกี่ยวกับพายุลูกนี้เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันนี้ โดยระบุว่า ขณะนี้ทางด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์พายุดีเปรสชันได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน"ยางิ" (YAGI)" แล้ว โดยพายุลูกดังกล่าวกำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ ไปทางหัวเกาะลูซอน และจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศจีนตอนใต้ต่อไป ซึ่งจะช่วยดึงให้มรสุมที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังแรงต่อเนื่อง ส่วนฝนที่จะตกเพิ่มขึ้นจากนี้ในประเทศไทยยังมาจากมรสุม ร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำ

เปิดเส้นทางพายุไต้ฝุ่นยางิ คาดเหนือ-อีสานฝนตกเพิ่ม เปิดเส้นทางพายุไต้ฝุ่นยางิ คาดเหนือ-อีสานฝนตกเพิ่ม พายุไต้ฝุ่นยางิ