เช็คพิกัดพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมฉับพลัน -น้ำป่าไหลหลาก -ดินถล่ม

03 ก.ย. 2567 | 03:30 น.
อัพเดตล่าสุด :03 ก.ย. 2567 | 03:40 น.

ปภ.-กรมทรัพยากรธรณี แจ้งเฝ้าระวังพื้นที่น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม พร้อมเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำโขง เช็คพิกัดจุดเสี่ยงที่นี่

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัยประจำวันที่ 3 กันยายน 2567 พื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขังในระยะสั้น ,พื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง ,พื้นที่เฝ้าระวังระดับแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น และ พื้นที่เฝ้าระวังทะเลหนุนสูงบริเวณปากแม่น้ำและพื้นที่ราบลุ่มชายฝั่ง นอกจากนี้แล้วยังรายงานสถานการณ์ล่าสุดในการช่วยเหลือและบรรเทาพื้นที่ประสบอุทกภัยในปัจจุบัน โดยจะมีพื้นที่เสี่ยงจุดไหนบ้าง สามารถตรวจสอบได้ดังต่อไปนี้

 

พื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขังในระยะสั้น


ภาคกลาง

  • ชลบุรี (อ.ศรีราชา บางละมุง สัตหีบ) ระยอง (อ.เมืองฯ บ้านค่าย) จันทบุรี (อ.เมืองฯ ขลุง เขาคิชฌกูฏ มะขาม โป่งน้ำร้อน) ตราด (อ.เมืองฯ บ่อไร่ คลองใหญ่ เกาะช้าง) เพชรบุรี (อ.หนองหญ้าปล้อง แก่งกระจาน ท่ายาง) ประจวบคีรีขันธ์ (อ.เมืองฯ หัวหิน ปราณบุรี) และสมุทรปราการ (อ.เมืองฯ พระสมุทรเจดีย์)

ภาคใต้ 

  • สุราษฎร์ธานี (อ.พนม) ระนอง (อ.กระบุรี กะเปอร์) พังงา (อ.คุระบุรี ท้ายเหมือง ตะกั่วป่า) และภูเก็ต (ทุกอำเภอ)

พื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง 


ภาคเหนือ 

  • เชียงราย (อ.พญาเม็งราย ขุนตาล เทิง แม่สาย แม่จัน) พะเยา (อ.เมืองฯ) สุโขทัย (อ.เมืองฯ ศรีสำโรง สวรรคโลก ศรีสัชนาลัย ศรีนคร กงไกรลาศ คีรีมาศ) และพิษณุโลก (อ.เมืองฯ บางระกำ นครไทย พรหมพิราม บางกระทุ่ม ชาติตระการ)

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

  • หนองคาย (อ.รัตนวาปี สังคม ท่าบ่อ)

ภาคกลาง 

  • อ่างทอง (อ.ป่าโมก วิเศษชัยชาญ) พระนครศรีอยุธยา (อ.บางบาล เสนา ผักไห่) นครปฐม (อ.บางเลน) และนนทบุรี (อ.ปากเกร็ด)

พื้นที่เฝ้าระวังระดับแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

  • หนองคาย (อ.เมืองฯ สังคม ศรีเชียงใหม่ ท่าบ่อ โพนพิสัย รัตนวาปี เฝ้าไร่) บึงกาฬ (อ.เมืองฯ ปากคาด บุ่งคล้า บึงโขงหลง เซกา) นครพนม (อ.เมืองฯ บ้านแพง ท่าอุเทน ธาตุพนม เรณูนคร ศรีสงคราม) มุกดาหาร (อ.เมืองฯ หว้านใหญ่ ดอนตาล) อำนาจเจริญ (อ.ชานุมาน) และอุบลราชธานี (อ.นาตาล)

พื้นที่เฝ้าระวังทะเลหนุนสูงบริเวณปากแม่น้ำและพื้นที่ราบลุ่มชายฝั่ง

ภาคกลาง

  • ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร

ภาคใต้ 

  • ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในปัจจุบัน ปภ.รายงานว่ามีพื้นที่ 4 จังหวัดได้แก่ เชียงราย สุโขทัย พิษณุโลก และหนองคาย รวม 18 อำเภอ 68 ตำบล 176 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 2,466 ครัวเรือน ซึ่งปภ.ได้ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักรกลช่วยเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ประสบภัยและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน 


นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. - 3 ก.ย. 67 มีสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 23 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ เลย อุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู ระยอง ภูเก็ต ยะลา นครศรีธรรมราช พังงา ตรัง และสตูล รวม 107 อำเภอ 440 ตำบล 2,376 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 69,557 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 24 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ 19 ราย โดยปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 3 กันยายน 2567) ยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่ 4 จังหวัด รวม 18 อำเภอ 68 ตำบล 176 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 2,466 ครัวเรือน ดังนี้

 

  1. เชียงราย เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อ.เทิง อ.ขุนตาล และ อ.พญาเม็งราย รวม 4 ตำบล 6 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 286 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ระดับน้ำลดลง
  2. สุโขทัย เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 7 อำเภอ ได้แก่ อ.ศรีสัชนาลัย อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง อ.เมืองฯ อ.ศรีนคร อ.กงไกรลาศ และ อ.คีรีมาศ รวม 43 ตำบล 105 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 1,998 ครัวเรือน ระดับน้ำลดลง
  3. พิษณุโลก เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.พรหมพิราม อ.บางระกำ อ.บางกระทุ่ม อ.ชาติตระการ และ อ.เมืองฯ รวม 11 ตำบล 25 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 130 ครัวเรือน ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 
  4. หนองคาย เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อ.รัตนวาปี อ.สังคม และ อ.ท่าบ่อ รวม 10 ตำบล 40 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 52 ครัวเรือน ระดับน้ำลดลง 

ปภ.เร่งช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัย

ด้านศูนย์ปฎิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี ได้รายงานสถานการณ์ธรณีพิบัติภัยประจำวันอังคารที่ 3 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น.ในวันนี้มีพื้นที่ติดตามสถานการณ์ธรณีพิบัติภัยแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก จำนวน 5 จังหวัด ได้แก่

  1. เชียงใหม่
  2. ระยอง
  3. จันทบุรี
  4. ตราด
  5. พังงา
     

เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก