กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตพายุลูกใหม่ "เบบินคา BEBINCA"

12 ก.ย. 2567 | 06:18 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ย. 2567 | 06:52 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเส้นทางพายุลูกใหม่ "เบบินคา"ศูนย์กลางอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก คาดทวีกำลังแรง แต่ไม่กระทบไทย

วันที่ 12 กันยายน 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุโซนร้อนกำลังแรง "เบบินคา" (BEBINCA หมายถึงชื่อขนมพุดดิ้งของเขตบริหารพิเศษมาเก๊า) โดยพายุลูกใหม่นี้มีศูนย์กลางในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ และคาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้นอีก พายุนี้ไม่ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย จึงยังไม่มีผลกระทบ
เส้นทางพายุ เบบินคา BEBINCA

 

ส่วนฝนที่ตกในประเทศไทยในช่วงนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าเป็นผลมาจากหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนบนได้เคลื่อนตัวไปปกคลุมประเทศเมียนมา ประกอบกับร่องมรสุมกลับมาพาดผ่านทางตอนบนของไทย และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้หรือลมฝนที่พัดปกคลุมมีกำลังปานกลาง ทำให้ฝนยังตกต่อเนื่องด้านตะวันตกของภาคเหนือใกล้บริเวณที่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณภาคเหนือด้านตะวันตก ฝั่งจังหวัด ตาก แม่ฮ่องสอน  ฝนจะเริ่มซาลงแล้ว ท้องฟ้าเริ่มเปิด มีแสงแดดบ้าง แต่สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำต่างทางภาคเหนือยังต้องเฝ้าติดตามและระมัดระวัง  
 

สำหรับภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยเฉพาะด้านรับมรสุม บริเวณ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต จันทบุรี  และตราด ยังมีฝนกระจาย โดยมีฝนตกหนักเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ในบริเวณดังกล่าว ยังต้องเฝ้าระวังฝนที่ตกสะสม  ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในบริเวณภาคเหนือ 

 

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดตพายุลูกใหม่ "เบบินคา"

กรมอุตุนิยมวิทยา ขอเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนระยะนี้ต้องระวังฝนตกถนนลื่นเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ    ส่วนทะเลคลื่นลมมีกำลังปานกลาง ชาวเรือ ชาวประมงเดินเรือด้วยความระวัง