climatecenter

เตือนด่วน 10 จังหวัดภาคเหนือ-กาญจนบุรี "ฝนตกหนัก" เสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก

    "กรมทรัพยากรธรณี" เตือนภัย 10 จังหวัด ภาคเหนือและกาญจนบุรี เสี่ยงดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก วันที่ 10-11 ก.ย. นี้ หลังฝนตกหนักเกิน 100 มิลลิเมตรต่อเนื่อง เฝ้าระวัง 24 ชม.

วันที่ 10 กันยายน 2567 เวลา 15.00 น. ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกประกาศด่วน ฉบับที่ 13/2567 ถึงอาสาสมัครเครือข่ายกรมทรัพยากรธรณี ให้เฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในระยะ 1-2 วันนี้ โดยระบุว่า 

กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของกรมทรัพยากรธรณีและประชาชนทั่วไปในพื้นที่จังหวัดตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ และกาญจนบุรี เฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่มและน้ำป้าไหลหลาก ในระหว่างวันที่ 10-11 กันยายน 2567

โดยเฉพาะในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินถล่ม

  • อำเภอแม่ระมาด ท่าสองยาง แม่สอด พบพระ อุ้มผาง จังหวัดตาก
  • อำเภอเมือง ปางมะผ้า ปาย ขุนยวม แม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
  • อำเภอแม่อาย ฝาง เชียงดาว ไชยปราการ เวียงแหง อมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ 
  • อำเภอเมือง เวียงแก่น เทิง เชียงแสน แม่จัน แม่ฟ้าหลวง แม่สาย แม่สรวย เชียงของ เชียงแสน ดอยหลวง จังหวัดเชียงราย 
  • อำเภอบ่อเกลือ สองแคว เฉลิมพระเกียรติ ปัว ท่าวังผา เชียงกลาง ทุ่งช้าง แม่จริม จังหวัดน่าน 
  • อำเภอเมือง ปง เชียงคำ จุน จังหวัดพะเยา และสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องวัดปริมาณน้ำฝนในรอบ 24 ชั่วโมง ได้มากกว่า 100 มิลลิเมตร ทำให้ชั้นดินอุ้มน้ำไว้มาก อาจส่งผลให้เกิดแผ่นดินถล่มได้ 

ทั้งนี้ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของกรมทรัพยากรธรณีเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังภัย และวัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุให้แจ้งเตือนสถานการณ์แผ่นดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลากให้ประชาชนในหมู่บ้านได้รับทราบ และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมปฏิบัติตามแผนการเฝ้าระวังที่ได้มีการอบรมไว้แล้ว