สนามบินเชียงใหม่ ตั้งศูนย์ช่วยลูกค้าเปลี่ยนเส้นทางหลังน้ำท่วมเชียงราย

12 ก.ย. 2567 | 07:09 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ย. 2567 | 08:22 น.

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ตั้งศูนย์เฉพาะกิจประสานงานช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมเชียงราย

วันที่ 12 กันยายน 2567 จากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งล่าสุดน้ำได้ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่บริเวณโดยรอบท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ส่งผลให้สายการบินต่างๆ ได้ประกาศยกเลิกเส้นทางการบินไปยังจังหวัดเชียงราย และได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารให้สามารถเปลี่ยนแปลงวันเวลาเดินทาง หรือเปลี่ยนเส้นทางมายังท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้ 

 

ล่าสุดนาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้เชิญหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประชุมหารือเพื่อประเมินสถานการณ์ ผลกระทบ รวมทั้งกำหนดแนวทางปฏิบัติเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ทั้งนี้ได้มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานเฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเชียงราย 

สำหรับศูนย์ประสานงานเฉพาะกิจ จะตั้งอยู่บริเวณด้านข้างเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ เพื่อช่วยประสานและให้คำแนะนำแก่ผู้โดยสาร ที่เปลี่ยนเส้นทางมาลงท่าอากาศยานเชียงใหม่ และต้องการเดินทางต่อไปยังจังหวัดเชียงราย 

 

โดยเบื้องต้นในวันนี้ สายการบินไทยได้เปลี่ยนใช้อากาศยานขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับผู้โดยสารจากเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกของท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ขณะที่สายการบินไทยไลอ้อนแอร์นอกจากจะเปลี่ยนขนาดของอากาศยานแล้ว ยังได้เพิ่มเที่ยวบินพิเศษจำนวน 2 เที่ยวบินเพื่อรองรับผู้โดยสารด้วย

 

สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางต่อไปยังจังหวัดเชียงราย สามารถใช้บริการรถขนส่งสาธารณะ หรือใช้บริการรถรับจ้างในอัตราเหมาจ่าย  อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์น้ำท่วมยังไม่คลี่คลาย หรือมีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมากขึ้น สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ จะพิจารณาในการจัดรถรับส่งผู้โดยสารต่อไป โดยท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้จัดพื้นที่จอดรถบริเวณลานจอดรถบัสด้านทิศใต้อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ 

 

ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ศูนย์ประสานงาน หมายเลขโทรศัพท์ 053922100 หรือเพจ Facebook Chiang Mai International Airport-CNX

ส่วนข้อมูลล่าสุดจากสำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า บริเวณโดยรอบของสนามบินแม่ฟ้าหลวง ถูกน้ำกกไหลล้นตลิ่งและท่วมพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยาน ทำให้การเดินทางเข้าออกยากลำบากสำหรับผู้โดยสารที่จะเดินทางมายังสนามบิน 

 

ขณะที่ภายในท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ทั้งอาคารผู้โดยสาร รันเวย์ขึ้นลงของเครื่องบิน ไม่มีน้ำท่วมในพื้นที่อากาศยานยังสามารถขึ้นลงได้ตามปกติ แต่เนื่องจากสายการบินพาณิชย์ มีการประเมินสถานการณ์ว่าการเดินทางของผู้โดยสารใช้เวลานาน และลำบากเนื่องจากน้ำท่วม จึงมีการยกเลิกเที่ยวบิน 

 

ดังนั้นท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จึงได้ปรับแผนให้พื้นที่เป็นพื้นที่การขึ้นลงของอากาศยานบรรเทาสาธารณภัย ในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย 
 

 

ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย สามารถติดต่อสายการบินได้ดังต่อไปนี้

  • สายการบินไทย 023561111
  • สายการบินไทยเวียตเจ็ท 020891909
  • สายการบินนกแอร์ 024393344 , 053798289 
  • สายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ 025299911 , 053798273 
  • สายการบินไทยแอร์เอเชีย 053798274 
  • สายด่วน กรมทางหลวง 1146

สนามบินเชียงใหม่ ตั้งศูนย์ช่วยลูกค้าเปลี่ยนเส้นทางหลังน้ำท่วมเชียงราย สนามบินเชียงใหม่ ตั้งศูนย์ช่วยลูกค้าเปลี่ยนเส้นทางหลังน้ำท่วมเชียงราย สนามบินเชียงใหม่ ตั้งศูนย์ช่วยลูกค้าเปลี่ยนเส้นทางหลังน้ำท่วมเชียงราย สนามบินเชียงใหม่ ตั้งศูนย์ช่วยลูกค้าเปลี่ยนเส้นทางหลังน้ำท่วมเชียงราย มาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย