น้ำท่วมเชียงราย-เชียงใหม่ GISTDA เปิดภาพดาวเทียมพื้นที่เสียหาย 86,438 ไร่

13 ก.ย. 2567 | 06:25 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.ย. 2567 | 06:37 น.

"น้ำท่วมเชียงราย -เชียงใหม่" GISTDA เปิดภาพดาวเทียม RADARSAT-2 มุมสูง  พบพื้นที่เสียหายเป็นวงกว้าง 86,438 ไร่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าว น้ำท่วมเชียงราย-เชียงใหม่   โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เปิดภาพดาวเทียม RADARSAT-2 รวม พื้นที่เสียหาย 86,438 ไร่ ขณะภาพฝั่งเมียนมาได้รับผลกระทบนำท่วมขัง 8,445 ไร่

เปิดภาพดาวเทียมน้ำท่วมเชียงราย

เมื่อดูภาพมุมสูง  พบสภาพพื้นที่ในอำเภอแม่สาย พบหลายจุดยังคงมีน้ำท่วมอยู่ แต่ระดับน้ำไม่ท่วมสูงเท่าช่วงแรก โดยที่ชุมชนสายลมจอย, เกาะทราย, ไม้ลุงขน และชุมชนเหมืองแดง ซึ่งเคยถูกน้ำท่วมสูง เมื่อวานระดับน้ำเริ่มลดลงบ้างแล้ว ทำให้มีชาวบ้านเริ่มกลับเข้าไปดูแลบ้าน

โดยเฉพาะที่บ้านเกาะทราย ซึ่งถูกน้ำท่วมหนัก ระดับน้ำลดลงตามลำดับเช่นกัน ช่วงเย็นวานน้ำลดลงเหลือประมาณ 1 เมตร สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นปลายทางของแม่น้ำกก และแม่น้ำสาย

โดยวัดระดับน้ำที่ท่าเรือ อำเภอเชียงของ ลึกกว่า 12.28 เมตร จนเข้าถนนริมโขง และคาดว่าจะมีระดับเพิ่มสูงขึ้นอีก ส่งผลให้การระบายน้ำล่าช้า และยังส่งผลกระทบต่อริมฝั่งทั้ง อำเภอเชียงแสน และอำเภอเชียงของ ด้วย

เป็นภาพที่ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจากภาพดาวเทียม พบว่าเวลา 06.12 น. ของวันที่ 12 กันยายน 2567

พบน้ำท่วมขังใน 7 อำเภอ ของจังหวัดเชียงราย ได้แก่ อำเภอแม่สาย 25,204 ไร่, อำเภอเชียงแสน 15,214 ไร่, อำเภอเมืองเชียงราย 14,408 ไร่, อำเภอแม่จัน 12,726 ไร่, อำเภอดอยหลวง 6,205 ไร่, อำเภอเวียงเชียงรุ้ง 3,342 ไร่ และ อำเภอเวียงชัย 927 ไร่

อีกภาพจากดาวเทียม อีกดวง THEOS-2 แสดงให้เห็นมวลน้ำท่วมที่อยู่ในพื้นที่อำเภอขุนตาล อำเภอเทิง และอำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย โดยมวลน้ำที่ปรากฏสีน้ำตาล เป็นน้ำไหลที่พัดพาเอาตะกอนดินไหลท่วมในพื้นที่

ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตร และบางส่วนของบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำ จากภาพถ่ายแสดงให้เห็นลักษณะทางภูมิประเทศ บริเวณพื้นที่ดังกล่าว น้ำมีความขดเคี้ยว และบางจุด

มีลักษณะเป็นคอขวด ซึ่งอาจส่งผลต่อการไหลของมวลน้ำได้ เป็นข้อมูลที่ GISTDA ส่งให้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบ นำไปใช้สนับสนุนในการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน และการติดตาม

เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป ทั้งนี้เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 67 เวลาประมาณ9.00น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย  เพื่อมอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติการ

พร้อมเร่งจัดการช่วยเหลือประชาชนให้ตรงจุด พร้อมทั้งได้ติดตามสถานการณ์น้ำและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากสถานการณ์อุทกภัยภาคเหนือ พร้อมมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ นายกฯ ได้หารือกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และประชาชนในพื้นที่ เพื่อจัดการการช่วยเหลือจากภาครัฐให้ตรงกับสถานการณ์และความต้องการของประชาชนให้มากที่สุด และให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินและติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อื่น ๆ ด้วย