นายกฯ อัญเชิญพระราชกระแส "ในหลวง” ทรงห่วงใยผู้ประสบภัยน้ำท่วม-ให้กำลังใจจิตอาสา

13 ก.ย. 2567 | 10:17 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.ย. 2567 | 10:26 น.

"นายกฯ แพทองธาร ชินวัตร” อัญเชิญพระราชกระแส “ในหลวง” ทรงห่วงใยประชาชนจากเหตุน้ำท่วม-ดินถล่มภาคเหนือ พระราชทานกำลังใจจิตอาสาทุกภาคส่วน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง แม้ท่ามกลางสถานการณ์ยากลำบาก

วันที่ 13 ก.ย.67 เวลา 15.15 น. ณ. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย กับสื่อมวลชน หลังเสร็จสิ้นการติดตามสถานการณ์น้ำจังหวัดเชียงราย  

นายกฯ อัญเชิญพระราชกระแส \"ในหลวง” ทรงห่วงใยผู้ประสบภัยน้ำท่วม-ให้กำลังใจจิตอาสา

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้อัญเชิญ

พระราชกระแสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยประชาชนผู้ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นยางิ (Yagi) ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย เป็นเหตุให้เกิดอุทกภัยอย่างรุนแรงในบริเวณพื้นที่อำเภอแม่สาย และอำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา รวมทั้งเกิดเหตุดินสไลด์ในบริเวณพื้นที่อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน บาดเจ็บ และเสียชีวิต 

รวมถึงเกิดความเสียหายแก่บ้านเรือน และทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมากนั้น ทั้งยังมีพระราชกระแสทรงชื่นชม และพระราชทานกำลังใจ แก่จิตอาสาจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ซึ่งต่างเสียสละกำลังกาย กำลังปัญญา และกำลังทรัพย์ มาร่วมกันปฏิบัติการให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย แม้การช่วยเหลือจะเป็นไปอย่างยากลำบากท่ามกลางกระแสน้ำไหลเชี่ยว และข้อจำกัดต่าง ๆ 

นายกฯ อัญเชิญพระราชกระแส \"ในหลวง” ทรงห่วงใยผู้ประสบภัยน้ำท่วม-ให้กำลังใจจิตอาสา

แต่จิตอาสาทุกภาคส่วน ต่างร่วมมือร่วมใจกันอย่างเต็มกำลัง ด้วยความรักความปรารถนาดีต่อกัน เป็นเครื่องมือสำคัญ ทำให้ประชาชนได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที สามารถบรรเทาสถานการณ์ให้คลี่คลายลงตามลำดับ

นางสาวแพรทองธาร กล่าว ขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานความมั่นคง หน่วยงานปกครอง ภาคประชาชน ที่ได้สนธิกำลังในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ทำให้สถานการณ์เบาบางลงไป โดยเฉพาะอาหารและน้ำ ได้เตรียมการอย่างพอเพียง ซึ่งได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่า ระดับน้ำกำลังลดลงแล้ว เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปกู้ภัยประชาชนที่ติดอยู่ในบ้าน เพื่อนำเข้ามาในศูนย์พักพิงชั่วคราว ซึ่งเหลืออีกแค่จำนวนไม่มาก ประมาณ 300 คน

นายกฯ อัญเชิญพระราชกระแส \"ในหลวง” ทรงห่วงใยผู้ประสบภัยน้ำท่วม-ให้กำลังใจจิตอาสา

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคง จัดทำแผนที่กลาง เพื่อให้ทุกภาคส่วน รวมถึงภาคเอกชนที่ได้นำเอาเจ็ทสกี จะได้เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ยังค้างอยู่ได้ นอกจากนี้ ไทยได้เร่งเจรจากับพม่า เพื่อขยายพื้นที่รับน้ำระหว่าง 2 ประเทศ เพราะปัจจุบันมีการบุกรุกพื้นที่ ทำให้ช่องทางแคบลง และไม่สามารถรับน้ำ และระบายน้ำได้ทันด้วย