ศธ.เตือนนักเรียน ระวังมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นครูแนะแนว

14 ก.ย. 2567 | 07:50 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ก.ย. 2567 | 07:54 น.

กระทรวงศึกษาธิการ เตือนภัยออนไลน์ หลังพบนักเรียนถูกหลอกขโมยข้อมูลส่วนตัวและเงินผ่านบัญชีปลอม ที่แอบอ้างเป็นครูแนะแนวในกลุ่มไลน์ ชี้ วิธีป้องกันและย้ำถึงความสำคัญของความปลอดภัยในโลกออนไลน์

วันที่ 14 กันยายน 2567 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกมาเปิดเผยกรณีนักเรียนถูกหลอกลวงทางออนไลน์ เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2567 เวลาประมาณ 23.41 น. ผู้หลอกลวงได้สร้างบัญชีปลอม โดยใช้รูปโปรไฟล์ของครูแนะแนว และติดต่อกับนักเรียนผ่านแอปพลิเคชันไลน์ Open Chat ในกลุ่มแนะแนวศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยอ้างว่ามีปัญหาในการยืนยันสถานะบัญชีของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)

พร้อมขอให้นักเรียนส่งข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ-นามสกุล สถานะบัญชีในแอปพลิเคชัน กยศ. และข้อมูลทางการเงินอื่น ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้หลอกลวงได้อ้างว่านักเรียนมีปัญหาในการยืนยันบัญชีทางการเงิน ทำให้นักเรียนหลงเชื่อและส่งข้อมูลส่วนตัว รวมถึงเลขบัญชีธนาคาร ข้อมูลบัตรเครดิต และรหัส OTP ผ่านลิงก์ที่ถูกส่งมา ส่งผลให้เงินในบัญชีของนักเรียนถูกโอนออกไปยังบัญชี ShopeePay (Thailand) จำนวน 1,600 บาท

ครูแนะแนวของโรงเรียนได้ตรวจสอบและยืนยันว่าบัญชีดังกล่าวไม่ใช่ของครูจริง และไม่มีการขอให้นักเรียนทำธุรกรรมทางการเงินแต่อย่างใด จึงได้เรียกประชุมนักเรียนที่กู้ยืมเงิน กยศ. เพื่อชี้แจงและเตือนภัยเกี่ยวกับการหลอกลวงทางออนไลน์

พร้อมขอให้นักเรียนระมัดระวังในการส่งข้อมูลส่วนตัวหรือทำธุรกรรมทางการเงินกับบุคคลที่ไม่ใช่ผู้รับผิดชอบโดยตรง

นายสิริพงศ์กล่าวเพิ่มเติมว่า พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยของนักเรียนในทุกด้าน ไม่ว่าจะในโลกจริงหรือโลกออนไลน์

โดยเฉพาะจากการถูกหลอกลวงและแอบอ้างจากมิจฉาชีพ จึงขอความร่วมมือจากผู้ปกครอง นักเรียน และครู ให้ปฏิบัติตามแนวทางป้องกันภัยออนไลน์อย่างเคร่งครัด