เปิดเส้นทางแม่น้ำโขง เตือนอีสาน 17-22 ก.ย.ระดับน้ำเพิ่มสูง

17 ก.ย. 2567 | 05:05 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.ย. 2567 | 06:23 น.

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เตือนวันที่ 17-22 ก.ย.67 พื้นที่ริมแม่น้ำโขงเฝ้าระวังระดับน้ำ โดยเฉพาะนครพนม เสี่ยงน้ำล้นตลิ่งวันที่ 18 ก.ย.นี้

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงยังคงต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดเหตุน้ำท่วมเชียงราย ที่อำเภอแม่สาย และอำเภอเมืองเชียงราย และมวลน้ำได้ไหลลงสู่แม่น้ำโขง ส่งผลให้พื้นที่ต่อไปที่จะรับน้ำต่อคือสปป.ลาว และไหลเข้ามาที่ไทยผ่านจังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี หลังจากนั้นจะไหลเข้ากัมพูชา ก่อนจะออกสู่ทะเลจีนใต้ประเทศเวียดนาม 

เส้นทางแม่น้ำโขงในไทย

 

ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 17 กันยายน 2567 พื้นที่ริมแม่น้ำโขงหลายจังหวัดไม่ว่าจะเลย หนองคาย บึงกาฬ น้ำท่วมหลายจุด ในส่วนของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ก็ได้ออกประกาศฉบับล่าสุด เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2567 ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำบริเวณลุ่มแม่น้ำโขงตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงวันที่ 17-22 กันยายนนี้


สำหรับสถานการณ์แม่น้ำโขง เนื่องจากขณะนี้มีมวลน้ำหลากในแม่น้ำโขงไหลผ่านจังหวัดเลย หนองคาย และบึงกาฬ เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีปริมาณน้ำไหลผ่านจังหวัดหนองคายสูงสุด 21,187 ลูกบาศก์เมตร/วินาที สูงกว่าตลิ่ง 1.62 เมตร จะเคลื่อนตัวผ่าน จังหวัดบึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ส่งผลให้ระดับแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นประมาณ 0.5 -1.0 เมตร ในวันที่ 18-21 กันยายน 2567 โดยเฉพาะจังหวัดนครพนม ระดับน้ำมีแนวโน้มล้นตลิ่ง 0.3-0.5 เมตร ในวันที่ 18 กันยายน 2567 
 

ขณะที่สถานการณ์น้ำห้วยหลวง บริเวณสถานีบ้านโนนตูม อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี ระดับน้ำ ณ วันที่ 16 กันยายน 2567 สูงกว่าตลิ่ง 0.21 เมตร จากการคาดการณ์แนวโน้มพบว่าวันที่ 17 กันยายน 2567 ระดับน้ำหัวยหลวงมีแนวโน้มเพิ่มสูงสุด เนื่องจากแม่น้ำโขงมีระดับสูงกว่าลำน้ำสาขา จึงไม่สามารถระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงได้สะดวก ส่งผลให้ปริมาณน้ำล้นตลิ่งต่ำ และไหลหลากเข้าท่วมชุมชนที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริ่มลำน้ำ

 

จึงขอให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมขัง บริเวณพื้นที่ด้านท้ายน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง ได้แก่ อำเภอกุดจับ เมืองอุดรธานี และสร้างคอม จังหวัดอุดรธานี อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ในช่วงวันที่ 17-22 กันยายน 2567

เปิดเส้นทางแม่น้ำโขง พร้อมเฝ้าระวัง 17-22 ก.ย.ระดับน้ำสูงขึ้น

 

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ.ได้คาดการณ์ประจำวันที่  17 กันยายน 2567 โดยแจ้งเตือนพื้นที่เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ระดับแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ,พื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง  และ พื้นที่เฝ้าระวังระดับแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ระดับแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น

  • หนองคาย (อ.สังคม ศรีเชียงใหม่ ท่าบ่อ เมืองฯ โพนพิสัย รัตนวาปี) 
  • บึงกาฬ (อ.ปากคาด)

พื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง 

  • หนองคาย (อ.เมืองฯ สังคม ศรีเชียงใหม่ ท่าบ่อ รัตนวาปี)
  • อุดรธานี (อ.เมืองฯ นายูง น้ำโสม หนองหาน โนนสะอาด)
  • สกลนคร (อ.บ้านม่วง) 
  • บึงกาฬ (ทุกอำเภอ)

พื้นที่เฝ้าระวังระดับแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น

  • บึงกาฬ (อ.เมืองฯ บุ่งคล้า บึงโขงหลง) 
  • นครพนม (อ.บ้านแพง ท่าอุเทน เมืองฯ ธาตุพนม)
     

 

ด้าน รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ประธานกรรมการบริหาร Futuretales LAB, MQDC และ ผู้เชี่ยวชาญ คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC)  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เตือนประชาชนในจังหวัดนครพนมตอนล่าง ระดับน้ำสูงสุดวันที่ 19 ก.ย.นี้ โดยระดับน้ำจะสูงขึ้นอีกประมาณ 0.7-1.0 เมตร

 

ทั้งนี้จากข้อมูลการคาดการณ์ล่าสุดจาก MRC ระดับน้ำที่นครพนมจะขึ้นสูงสุดอีก 0.7-1.0 เมตร วันที่ 19 กันยายนนี้ พื้นที่น้ำท่วมตามภาพที่แนบมา (โดย ESRI) พี่น้อง อ.พระธาตุพนม และ อ.เมืองบางส่วน ขอให้ยกของขึ้นที่สูง ย้ายยานพาหนะออกจากพื้นที่สีฟ้า ท้องถิ่นตรวสอบระดับความสูงคันป้องกันน้ำ

 

เปิดเส้นทางแม่น้ำโขง เตือนอีสาน 17-22 ก.ย.ระดับน้ำเพิ่มสูง เปิดเส้นทางแม่น้ำโขง เตือนอีสาน 17-22 ก.ย.ระดับน้ำเพิ่มสูง เตือนประชาชนในจังหวัดนครพนมตอนล่าง ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูง

 

อนึ่งจากเหตุการณ์อุทกภัยน้ำท่วมเชียงราย และไหลลงสุ่แม่น้ำโขงในขณะนี้ ส่วนหนึ่งประชาชนเกิดความกังวลใจว่าน้ำจะท่วมกรุงเทพฯหรือไม่ ข้อมูลจากกรมชลประทาน ยืนยันว่าน้ำท่วมเชียงรายที่เกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่บริเวณชายขอบของประเทศ ไทยและประเทศพม่า ปริมาณน้ำทั้งหมด เมื่อพิจารณาเส้นทางการไหลของน้ำดังกล่าว จะเห็นได้ชัดว่ามวลน้ำทั้งหมดจะไหลลงสู่แม่น้ำโขงและออกสู่ทะเลทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และไหลออกทางทะเลจีนใต้ จึงไม่กระทบกับแม่น้ำเจ้าพระยา