"น้ำท่วมเชียงใหม่"ล่าสุด 24 ก.ย.67 เตือนชุมชนริมน้ำปิงยกของขึ้นที่สูง

24 ก.ย. 2567 | 04:24 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ย. 2567 | 06:08 น.

น้ำท่วมเชียงใหม่ เทศบาลฯแจ้งชุมชนลุ่มต่ำริมน้ำปิงเตรียมยกของขึ้นที่สูง หลังระดับแม่น้ำปิงสูงต่อเนื่อง พร้อมตั้งวอร์รูมเกาะติดสถานการณ์น้ำเขตเมือง 24 ชั่วโมง

วันที่ 24 กันยายน 2567 เวลา 09.32 น. เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้แจ้งเตือนชุมชนในลุ่มต่ำแม่น้ำปิงเตรียมยกของขึ้นที่สูง เพราะระดับน้ำปิงสูงขึ้นต่อเนื่่อง โดยระดับน้ำที่วัดได้เมื่อเวลา 09.00 น.อยู่ที่ 3.31 เมตร อยู่ในระดับสีส้ม

 

ทั้งนี้เทศบาลนครเชียงใหม่ ตั้งวอร์รูม (WAR ROOM)ติดตามระดับน้ำปิงแบบเรียลไทม์ ริมสะพานนวรัฐ เพื่อบริหารสถานการณ์น้ำเขตเมือง 24 ชั่วโมง โดยนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันระดับน้ำปิงเพิ่มตัวสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา (23 ก.ย.67) จนทำให้ปริมาณน้ำสะสมไหลลงน้ำปิงเป็นปกติ 

น้ำท่วมเชียงใหม่ เทศบาลฯแจ้งชุมชนลุ่มต่ำริมน้ำปิงเตรียมยกของขึ้นที่สูง

"ขอให้ประชาชนคลายความกังวล และไม่ต้องห่วงเนื่องจากน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นยังคงเป็นปกติตามปริมาณที่เกิดขึ้นจากฝนตกที่สะสมรวมไปถึงมีการพร่องน้ำมาตลอด 3-4 วัน ผ่านการเปิดประตูระบายน้ำและมีการประสานกับกรมชลประทานและส่วนราชการของจังหวัดเชียงใหม่หลายหน่วยในการประเมินสถานการณ์น้ำนาทีต่อนาที"
 

สำหรับจุดวิกฤตของจังหวัดเชียงใหม่ คือระดับ 4 เมตร ปัจจุบันแม้ว่าไม่ถึงจุดวิกฤติแต่ก็มีการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำปิงบางจุดที่อาจเกิดมวลน้ำทะลักเอ่อล้นและขอให้ประชาชนเตรียมพร้อม เช่น ขอให้มีการยกทรัพย์สินมีค่าขึ้นที่สูง ขอให้มีการขนย้ายยานพาหนะไปจอดไว้ในที่ปลอดภัย

 

นอกจากนี้ ทางสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่และกรมชลประทานด้วยการส่งเจ้าหน้าที่ประจำทุกประตูระบายน้ำและทุกจุดสำคัญในจังหวัดเชียงใหม่เพื่อรายงานแบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมงรวมไปถึงมีการประเมินสถานการณ์ที่ต้องแจ้งเตือนประชาชนและเตรียมพร้อมผ่านผู้ใหญ่บ้านและกำนันในพื้นที่ให้เตรียมประชาชนให้พร้อมรับมือในกรณีที่เกิดวิกฤติและฉุกเฉิน 

 

ทั้งนี้เมื่อเทียบกับสถานการณ์ในปี 2565 แล้ว ปัจจุบันยังอยู่ห่างจากจุดที่วิกฤตอีกมากซึ่งมีการประเมินสถานการณ์เทียบกับปี 2565 ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งระบายน้ำเพื่อให้ระดับน้ำปิงกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ซึ่งคาดการณ์ว่าช่วงเย็นถึงกลางดึกในวันนี้สถานการณ์น้ำปิงจะกลับสู่ปกติ

น้ำท่วมเชียงใหม่ เทศบาลฯแจ้งชุมชนลุ่มต่ำริมน้ำปิงเตรียมยกของขึ้นที่สูง

ส่วนน้ำปิงที่เพิ่มระดับสูงขึ้นในปัจจุบันนี้มาจากการเร่งระบายมวลน้ำจากทั้งที่เชียงดาว อำเภอแม่แตง และเขตตัวเมืองเชียงใหม่ จึงเห็นได้ว่าน้ำปิงมีระดับสูงขึ้น เนื่องจากมวลน้ำที่ถูกเร่งระบายในอัตราการไหลอย่างรวดเร็วต่อวินาทีเพื่อให้ระดับน้ำพร่องออกจากตัวเมืองเชียงใหม่โดยเร็วที่สุด

 

กรณีที่ต้องการขอรับความช่วยเหลือ หรือสอบถามข้อมูล ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เปิดศูนย์ CMFORCE : ศูนย์ป้องกันและบรรเทาอุทกภัยเฉพาะกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยประชาชนสามารถติดต่อได้ที่หมายเลข

  • 053-259116 (ในเวลาราชการ)
  • 083-7043675 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

 

ศูนย์ CMFORCE : ศูนย์ป้องกันและบรรเทาอุทกภัยเฉพาะกิจเทศบาลนครเชียงใหม่

อนึ่งเมื่อเวลา 11.35 น.สำนักงานชลประทานที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกประกาศฉบับที่ 1 เรื่องเฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำปิง สถานี P.1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการคาดการณ์ว่า แนวโน้มระดับน้ำจะอยู่ในระดับวิกฤติ 3.70 เมตร และจะมีระดับสูงสุดที่ 3.90 เมตรในวันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 01.00 น. 

เฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำปิง สถานี P.1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมืองเชียงใหม่

 

ขอให้พื้นที่ลุ่มต่ำแนวแม่น้ำปิง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์แม่น้ำปิงที่เพิ่มสูง โดยมีพื้นที่เสี่ยงที่อาจจะได้รับผลกระทบดังนี้

  1. โซน 1 ระดับน้ำที่สะพานนวรัฐ +3.70 เมตร บ้านป่าพร้าวนอก (บางส่วน  ร้านอาหารท่าน้ำ ทางลอดใต้สะพานป่าแดด
  2. โซน 2 ระดับน้ำที่สะพานนวรัฐ +3.90 เมตร บ้านเด่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ หมู่บ้านจินดานิเวศน์ 
     

\"น้ำท่วมเชียงใหม่\"ล่าสุด 24 ก.ย.67 เตือนชุมชนริมน้ำปิงยกของขึ้นที่สูง สำนักงานชลประทานที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ ออกประกาศฉบับที่ 1 เรื่องเฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำปิง

 

 

ส่วนสถานการณ์อุกทภัยน้ำท่วมในจังหวัดเชียงใหม่ล่าสุด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานว่า เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่ริม รวม 6 ตำบล 40 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 1,025 ครัวเรือน กำลังแก้ไขสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง คาดว่าหากไม่มีฝนตกหนักเพิ่ม น้ำจะลดลง และขณะนี้กำลังเร่งฟื้นฟูความเสียหายในพื้นที่ 14 อำเภอ
 

น้ำท่วมแม่ริม เชียงใหม่

 

 

ที่มาภาพ-ข้อมูล

  • เทศบาลนครเชียงใหม่
  • สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
  • นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่
  • กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย