“เจ้าท่า” เร่งสอบเหตุไฟไหม้ เรือฟลามิงโก้ จ.ภูเก็ต พบผู้คุมเรือบาดเจ็บ

03 ต.ค. 2567 | 07:26 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ต.ค. 2567 | 07:31 น.

"เจ้าท่า" ลงพื้นที่เร่งตรวจสอบ เหตุไฟไหม้เรือฟลามิงโก้ เลดี้ 2 หลังเดินทางกลับจากเกาะนาคา จ.ภูเก็ต พบผู้ควบคุมเรือบาดเจ็บเล็กน้อย

รายงานข่าวจากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต แจ้งว่า เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 เวลา 11.00 น. ได้รับรายงานเหตุเพลิงไหม้เรือโดยสาร ชื่อเรือ ฟลามิงโก้ เลดี้ 2 หมายเลขทะเบียน 625100075 ขนาด 16.68 ตันกรอส ประเภทเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต สำหรับบรรทุกผู้โดยสาร 

 จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าผู้ควบคุมเรือชื่อ นายจรูญ เริงสมุทร อายุ 31 ปี ให้การว่าเรือได้ออกจากท่าเทียบเรืออ่าวปอในเมื่อเวลา 10.00 น. เพื่อส่งนักท่องเที่ยวจำนวน 22 คนไปยังเกาะนาคาใหญ่  

ทั้งนี้หลังจากส่งผู้โดยสารเสร็จสิ้นแล้ว ระหว่างการเดินทางกลับ เครื่องยนต์ด้านขวาเกิดขัดข้องไม่สามารถควบคุมความเร็วได้ ทำให้เครื่องยนต์ร้อนจัดและเกิดสะเก็ดไฟ ซึ่งเมื่อสะเก็ดไฟสัมผัสกับไอน้ำมันที่อยู่บนเรือก็ทำให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้น 

ขณะที่เกิดเหตุในช่วงนั้นพบว่ามีผู้ควบคุมเรือและผู้ควบคุมเครื่องจักรเพียง 2 คน ประกอบด้วย นายจรูญ เริงสมุทร และนายครรชิต การเรียบ ได้พยายามแก้ไขปัญหา แต่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ จนทำให้เกิดเพลิงไหม้ที่รุนแรงขึ้น ส่งผลให้ นายจรูญ ได้รับบาดเจ็บที่ขาเล็กน้อย และได้นำตัวแต่ส่งโรงพยาบาลถลางเพื่อรักษาอาการต่อไป
 

 ทั้งนี้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้จัดตั้งคณะทำงาน เพื่อสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ พร้อมประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น 

รายงานจากจท. แจ้งอีกว่า ปัจจุบันยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน โดยกำชับให้ผู้ประกอบการเรือโดยสาร ดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรืออย่างรอบคอบ

“เจ้าท่า” เร่งสอบเหตุไฟไหม้ เรือฟลามิงโก้ จ.ภูเก็ต พบผู้คุมเรือบาดเจ็บ

นอกจากนี้ได้แจ้งเตือนให้เรือทุกลำให้มีการตรวจสอบระบบเครื่องยนต์และความปลอดภัยเป็นระยะ ๆ เพื่อป้องกันเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนและมาตรการที่จะดำเนินการต่อไป