เชียงรายอ่วม ปภ.แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม เตรียมอพยพ

03 ต.ค. 2567 | 07:30 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ต.ค. 2567 | 07:39 น.

ปภ.แจ้งเตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย อพยพหลังฝนตกหนัก แม่น้ำสายล้นตลิ่ง เอ่อท่วมบ้านเรือน

วันที่ 3 ตุลาคม 2567 จากสถานการณ์ฝนตกหนักในจังหวัดเชียงรายเมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้พื้นที่หลายจุดเกิดน้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง โดยเฉพาะบริเวณแม่สาย โดยข้อมูลจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย รายงานว่า ฝนที่ตกลงมาทำให้ระดับน้ำสายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และในช่วง 11.00 น.ได้สั่งอพยพชาวบ้านริมฝั่งน้ำสายและพื้นที่ท้ายน้ำรวมไปถึงบริเวณซอยสายลมจอยออกจากพื้นที่ เพื่อไปอยู่ที่ปลอดภัย ขณะที่กฟภ.แม่สาย ประกาศว่าจะดับไฟฟ้าฉุกเฉินตั้งแต่บ้านถ้ำผาจม - สายลมจอย และ ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเกาะทราย ชุมชนผามควาย

 

น้ำท่วมแม่สาย แจ้งเตือนประชาชนอพยพ

 

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ส่ง  SMS แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงจังหวัดเชียงราย รับมือฝนตกหนักซึ่งอาจเกิดน้ำล้นตลิ่งน้ำท่วมขัง โดยให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์และพร้อมอพยพ ทั้งนี้มีพิกัดพื้นที่เสี่ยงประกอบไปด้วย

  • ต.เวียงพางคำ ต.แม่สาย ต.เกาะช้าง  อ.แม่สาย จ.เชียงราย 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า  จากฝนตกหนักในพื้นที่ จ.เชียงราย ทำให้วันนี้ (3 ต.ค.67) อ.แม่สาย กลับมาได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมที่ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ขณะนี้มีการระดมเจ้าหน้าที่และเครื่องมือเร่งระบายน้ำ อำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน และเข้าช่วยเหลือประชาชนตามที่ได้รับการร้องขอ

 

ขณะที่ อ.เมืองเชียงราย ยังไม่มีผลกระทบจากฝนที่ตกในช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ก็ได้มีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อเตรียมความพร้อม หากระดับน้ำที่ผ่านตัวเมืองเชียงรายเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง


 

ด้านสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้ออกประกาศเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังแม่น้ำสาย ช่วงวันที่ 3 - 4 ตุลาคม 2567 ทั้งนี้เนื่องจากเกิดฝนตกหนักใบพื้นที่ตอนบนแม่น้ำสาย ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายเพิ่มสูงขึ้นกับแนวพื้นที่เฝ้าระวังกั้นน้ำมีรอยรั่ว ทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าพื้นที่ตลาดสายลมจอย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระดับน้ำมีแนวโน้มล้นตลิ่ง ประมาณ 1.0 - 1.5 ม.

 

จึงขอให้เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้น เตรียมรับมือจากสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังบริเวณริมแม่น้ำสาย รวมทั้งแจ้งเตือนล่วงหน้าให้แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ออกประกาศเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังแม่น้ำสาย

 

ที่มาข้อมูล-ภาพ

  • สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
  • สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ