ไฟไหม้รถบัส “บขส.” สั่งตรวจสภาพรถทัวร์ 254 คัน ทุก 6 เดือน

04 ต.ค. 2567 | 01:30 น.

ไฟไหม้รถบัส “บขส.” สั่งตรวจสภาพรถโดยสารไม่ประจำทาง 254 คัน ทุก 6 เดือน คุมเข้มพนักงานแนะนำอุปกรณ์ความปลอดภัยบนรถก่อนให้บริการ หวังสร้างความมั่นใจผู้โดยสาร

นายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่รถบัสนำนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี มาทัศนศึกษา ซึ่งประสบอุบัติเหตุเกิดเพลิงไหม้ ณ บริเวณใกล้ทางแยกต่างระดับอนุสรณ์สถาน จ.ปทุมธานี ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากนั้น

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมได้มีนโยบายให้ บขส. เน้นย้ำด้านความปลอดภัยสุงสุดของรถโดยสาร บขส. ทุกคัน ให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย

ไฟไหม้รถบัส “บขส.” สั่งตรวจสภาพรถทัวร์ 254 คัน ทุก 6 เดือน

นายอรรถวิท กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน บขส. มีรถโดยสารประจำทาง และ รถโดยสารไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) จำนวนรวมทั้งหมด 254 คัน ที่ต้องผ่านการตรวจสภาพรถ จากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ทุก 6 เดือน หรือปีละ 2 ครั้ง 
 

นอกจากนี้ยังมีทีมช่างซ่อมบำรุงของ บขส. ที่มีประสบการณ์ในการทำงาน ซึ่งจะคอยทำหน้าที่บำรุงรักษารถโดยสารและตรวจสอบอุปกรณ์ส่วนควบภายในรถโดยสารเป็นประจำ เพื่อให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานก่อนให้บริการผู้โดยสารทุกครั้ง 

ขณะเดียวกันได้กำชับให้พนักงานขับรถ และพนักงานต้อนรับเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารสูงสุด โดยพนักงานต้อนรับจะแนะนำผู้โดยสารให้ทราบข้อมูลด้านความปลอดภัย

ไฟไหม้รถบัส “บขส.” สั่งตรวจสภาพรถทัวร์ 254 คัน ทุก 6 เดือน

ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งให้ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งก่อนออกเดินทาง, วิธีการใช้ประตูทางออกฉุกเฉิน, ถังดับเพลิง และ การใช้ค้อนทุบกระจก หากมีเหตุฉุกเฉิน 

ส่วนการตรวจความพร้อมของพนักงานประจำรถ กรณีที่มีระยะทางเกิน 400 กิโลเมตร จัดให้มีพนักงานขับรถ 2 คน เพื่อเปลี่ยนกันขับ, มีการตรวจสุขภาพประจำปี, ผ่านการอบรมเพิ่มทักษะความปลอดภัยการขับขี่ และการให้บริการ 

ทั้งนี้เพื่อสร้างความเข้าใจในงานบริการ เสริมสร้างทัศนคติ และสร้างจิตสำนึกที่ดีในการให้บริการลูกค้า รวมทั้งยกระดับมาตรฐานการให้บริการ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้บริการ

ไฟไหม้รถบัส “บขส.” สั่งตรวจสภาพรถทัวร์ 254 คัน ทุก 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม บขส. ให้ความสำคัญ ในเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสาร อีกทั้งมาตรการดังกล่าวจะช่วยสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะและเป็นไปตาม บขส. ยืนหนึ่งเรื่องความปลอดภัย