น้ำท่วมเชียงใหม่ "สุริยะ" สั่งซ่อมสะพาน-เช็คสภาพถนน ช่วยประชาชน

04 ต.ค. 2567 | 08:54 น.
อัปเดตล่าสุด :04 ต.ค. 2567 | 09:02 น.

"สุริยะ" สั่งการทุกหน่วยงาน ลงพื้นที่ด่วน หลังน้ำท่วมเชียงใหม่ เร่งซ่อมถนน-เช็คสภาพสะพานขาด หวังอำนวยความสะดวกประชาชน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (4 ตุลาคม 2567) จากสถานการณ์แม่น้ำปิงล้นฝั่งเข้าท่วม จังหวัดเชียงใหม่ บริเวณแม่น้ำปิง ที่มีน้ำล้นฝั่งเข้าท่วมบริเวณเชียงใหม่ไนท์บาซ่าร์ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเข้าที่พักไม่ได้

น้ำท่วมเชียงใหม่ \"สุริยะ\" สั่งซ่อมสะพาน-เช็คสภาพถนน ช่วยประชาชน

ขณะนี้ระดับน้ำแม่น้ำปิงยังอยู่ในระยะวิกฤตสีแดง วัดได้ 4.80 เมตร

ทั้งนี้ได้สั่งการให้ กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และหน่วยงานที่เกี่ยว เข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งให้ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิดวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ดูแลสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง (ชม.) จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

น้ำท่วมเชียงใหม่ \"สุริยะ\" สั่งซ่อมสะพาน-เช็คสภาพถนน ช่วยประชาชน

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคมได้กำกับทุกหน่วยงานในสังกัด ให้นำทรัพยากรเครื่องมือเครื่องจักร เข้าสู่พื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดเชียงใหม่เรียบร้อยแล้ว เพื่อความปลอดภัยของประชาชนทุกหลังคาเรือน

นอกจากนี้ได้สั่งการให้เร่งแก้ปัญหาของดินสไลด์กีดขวางการเดินทางบนถนนและเร่งแก้ปัญหาถนนหรือสะพานที่โดนกระแสน้ำพัดขาดเสียหาย

ทั้งนี้เพื่อรักษาสภาพการคมนาคมขนส่งในพื้นที่ให้สามารถลำเลียงขนส่งอาหาร น้ำดื่ม เวชภัณฑ์ที่จำเป็น ส่งให้ถึงพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยได้โดยทันที

ส่วนศูนย์ Command Center ภัยพิบัติกระทรวงคมนาคม ได้รายงานว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้บูรณาการกับหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงมหาดไทย และกองทัพบก เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้มีความปลอดภัย ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงให้ทุกหน่วยงานประสานรายงานการปฏิบัติกับศูนย์ Command Center อย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

น้ำท่วมเชียงใหม่ \"สุริยะ\" สั่งซ่อมสะพาน-เช็คสภาพถนน ช่วยประชาชน

ขณะที่กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้รายงานสถานการณ์ล่าสุดว่า จากน้ำท่วมรอบใหม่ บน สายชม. 3029 ถนนสมโภช 700 ปี (ถนนวงแหวนรอบกลาง) ได้ส่งเจ้าพนักงานเข้าลงพื้นที่ลาดตระเวนเฝ้าระวังน้ำท่วมทันที

ทั้งนี้พบว่า มีน้ำท่วมขัง บนผิวจราจร ทั้ง 3 เลนส์ ทั้ง สองฝั่ง ด้านช้ายทางและขวาทางช่องจราจร ด้านชิดกับเกาะกลาง น้ำท่วม สูง ขึ้นประมาณ 25 ซม ระดับน้ำทรงตัว เริ่มตั้งแต่ ช่วง กม. 19+800 - 20 + 300 รถยนต์ ไม่สามารถ เคลื่อนผ่านได้

ขณะเดียวกันแขวงทางหลวงชนบทจึงปิดการจราจรทั้ง 2 ฝั่ง โดยปัจจุบันแขวงทางหลวงชนบทได้ติดตั้งป้ายเตือน น้ำท่วม พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่คอยดูแลประชาชนตลอดเส้นทาง

ด้านกรมเจ้าท่า (จท.) ได้เข้าติดตามสถานการณ์ พร้อมทั้งคาดการณ์มวลน้ำ และเตรียมการและเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที

น้ำท่วมเชียงใหม่ \"สุริยะ\" สั่งซ่อมสะพาน-เช็คสภาพถนน ช่วยประชาชน

นอกจากนี้กรมทางหลวง (ทล.) รายงานว่า พื้นที่ภายใต้การดูแลของ ทล. ที่เชียงใหม่มีน้ำท่วม บริเวณ ทล.108 เชียงใหม่ - หางดง ช่วง กม.13+450 ถึง กม.13+700 ด้านขวาทางและด้านซ้ายทาง เนื่องจากน้ำจากห้วยแม่ท่าช้างเอ่อท่วมล้นตลิงจนท่วมพื้นที่โดยรอบ และ ไหลหลากเข้าท่วมผิวทาง สูง 0.50 ม. รวมถึง ทล.1141 , 11 และ 107 เช่นกัน

อย่างไรก็ตามได้ปิดการจราจร ทั้ง ขาเข้า และ ขาออก พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลประชาชนตลอด 24 ชั่วโมงจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย