น้ำท่วมเชียงใหม่ เร่งช่วยเหลือศูนย์บริบาลช้างแม่แตง

04 ต.ค. 2567 | 08:30 น.
อัปเดตล่าสุด :04 ต.ค. 2567 | 10:50 น.

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช -จังหวัดเชียงใหม่ ระดมทีมเร่งช่วยเหลือช้าง -สัตว์ป่าที่ได้รับความเดือนร้อนจากน้ำท่วมสูง น้ำป่าไหลหลาก

วันที่ 4 ตุลาคม 2567 จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ยังคงวิกฤต โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ศูนย์บริบาลช้าง -มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ที่มีนางแสงเดือน ชัยเลิศ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ ตั้งอยู่ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง ประสบปัญหาน้ำท่วมสูง ทำให้สัตว์เลี้ยงในความดูแลได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

 

ล่าสุด กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) หรือ สบอ.16 ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าและเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จำนวน 20 นาย และอุทยานแห่งชาติศรีลานนา จำนวน 20 นาย รวมเป็น 40 นาย เข้าไปให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ โดยมีนายอานนท์ กุลนิล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เป็นผู้บัญชาการและประสาน

น้ำท่วมเชียงใหม่ล่าสุด ศูนย์บริบาลช้าง -มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมมีน้ำท่วมสูง เร่งช่วยเหลือช้าง สัตว์ที่ติดอยู่บริเวณศูนย์

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากระดับน้ำในพื้นที่ยังคงสูง เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ จึงได้ประสานขอความช่วยเหลือจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อจัดหาเรือท้องแบนสำหรับลำเลียงกำลังพลและอุปกรณ์เข้าไปช่วยเหลือสัตว์ที่เดือดร้อนต่อไป

 

ด้านนาย นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้รองผู้ว่าฯ นำทีม นายอำเภอแม่แตง และปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ เข้าให้การช่วยเหลือ ซึ่งเบื้องต้นช้างส่วนใหญ่ ได้อพยพขึ้นอยู่ในที่สูงแล้ว และทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ ได้ประสานขอหญ้าแห้ง จากศูนย์วิจัยอาหารสัตว์ลำปาง และศูนย์อนุรักษ์ชาติไทย และได้เตรียมยาเวชภัณฑ์รักษาช้างเชือกที่ป่วย

 

ส่วนช้างที่รอการเคลื่อนย้ายยังมีอีกจำนวนหนึ่ง ขณะนี้มีควาญช้างดูแลอยู่ โดยทีมเชียงใหม่ ได้เข้าให้การสนับสนุนทีมควาญช้างของมูลนิธิ ในการเคลื่อนย้ายช้างจำนวนที่เหลือแล้ว และจะสนับสนุนจนแล้วเสร็จ 

อัปเดตล่าสุดจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม และเฟซบุ๊ก แสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ได้ตั้งศูนย์ประสานงานร่วมที่ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านช้าง ขณะที่เส้นทางแม่ตะมาน ที่จะเข้าไปยังศูนย์ฯได้ถูกตัดขาดเข้าไม่ได้ โดยเส้นทางเดียวที่สามารถสัญจรได้ในตอนนี้คือปางไม้แดงบ้านช้าง ส่วนเส้นทางเรือ ทางมูลนิธิฯได้ให้ข้อมูลว่า สามารถเข้าทางบ้านปางกว้างแม่ตะมาน ซึ่งจะมีกำนันสมคิดรอประสานงาน  

 

ด้านปางช้างแม่สา ที่ตั้งอยู่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศว่าพร้อมรับฝากช้าง เนื่องจากยังพอมีพื้นที่ที่น้ำท่วมไม่ถึง

น้ำท่วมเชียงใหม่ เร่งช่วยเหลือช้าง สัตว์ในมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ศูนย์บริบาลช้าง

 

 

 

 

ที่มาข้อมูล-ภาพ