หมดเขต 30 พ.ย.นี้ “กรมขนส่ง” สั่งผู้ประกอบการใช้ก๊าซ CNG-LPG ตรวจสภาพรถฟรี

08 ต.ค. 2567 | 06:43 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ต.ค. 2567 | 06:51 น.

“กรมขนส่งทางบก” ออกประกาศ สั่งผู้ประกอบการรถโดยสารทั่วประเทศที่ใช้ก๊าซ CNG-LPG เข้าตรวจสภาพรถฟรี ถึง 30 พ.ย.นี้ หวังสร้างความมั่นใจให้ประชาชนผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมขนส่งเดินหน้ามาตรการด้านความปลอดภัยสูงสุดสำหรับรถโดยสารที่ติดตั้งก๊าซ CNG และ LPG โดยออกประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสภาพรถตามเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบการขนส่งสำหรับรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัด หรือก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง พ.ศ. 2567 

ทั้งนี้เพื่อกำหนดให้ผู้ประกอบการรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG และ LPG ทั่วประเทศ ต้องนำรถเข้ามาตรวจสภาพรถ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1-5 สำนักงานขนส่งจังหวัด หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดสาขา โดยมาตรฐานการตรวจสภาพรถต้องตรวจผ่านตาม Check list อาทิ เครื่องอุปกรณ์และส่วนควบต้องมีความมั่นคงแข็งแรง ไม่ชำรุด 

นอกจากนี้ตามมาตรฐานการตรวจสภาพรถของกรมขนส่ง เช่น ถังก๊าซต้องไม่บุบ บวม ผุกร่อน เหล็กรัดถังและสกรูยึดขาถังต้องยึดอย่างมั่นคงแข็งแรง ตัวถังก๊าซต้องไม่หมดอายุตามวันที่ผู้ผลิตกำหนด หมายเลขถังก๊าซและจำนวนถังก๊าซต้องตรงกับที่ปรากฏอยู่ในระบบงานตรวจสภาพรถของกรมขนส่ง รวมถึงตรวจสอบอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ประตูฉุกเฉิน ทางออกฉุกเฉิน ประตูทางขึ้น - ลง เข็มขัดนิรภัย ค้อนทุบกระจก เครื่องดับเพลิง ต้องมีขนาด จำนวนและการติดตั้งถูกต้องระเบียบ พร้อมใช้งาน 

หมดเขต 30 พ.ย.นี้ “กรมขนส่ง” สั่งผู้ประกอบการใช้ก๊าซ CNG-LPG ตรวจสภาพรถฟรี

ขณะเดียวกันหากรถโดยสารที่เข้ามาตรวจสภาพรถแล้วไม่ผ่านการตรวจสภาพ เช่น ถังก๊าซหมดอายุ จำนวนถังไม่ตรงกับที่ปรากฎอยู่ในระบบงานตรวจสภาพของกรมขนส่ง เครื่องอุปกรณ์และส่วนควบชำรุด ตรวจพบการรั่วไหลของก๊าซ และตรวจพบน้ำหนักเกิน โดยกรมขนส่งจะพ่นข้อความห้ามใช้จนกว่าจะนำรถไปแก้ไขก่อนและนำมาตรวจสภาพให้ถูกต้องอีกครั้ง จึงจะสามารถนำรถกลับมาใช้ใหม่ได้   
 

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ระบุอีกว่า กรมขนส่งกำชับให้ผู้ประกอบการต้องนำรถโดยสารเข้ามาตรวจสภาพรถให้แล้วเสร็จ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 พฤศจิกายน 67 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

ทั้งนี้ผู้ประกอบการรายใดมีความพร้อมสามารถนัดหมายการตรวจสภาพล่วงหน้าได้ที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1-5 สำนักงานขนส่งจังหวัด หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดสาขา เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดและเพื่อความสะดวก รวดเร็ว 

ส่วนกรณีนัดหมายมาตรวจสภาพรถ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 5 รถโดยสารสามารถจอดรอคิวเพื่อเรียกเข้าตรวจสภาพ ณ สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในการอำนวยความสะดวกเพื่อจัดหาพื้นที่จอดรถดังกล่าว

หมดเขต 30 พ.ย.นี้ “กรมขนส่ง” สั่งผู้ประกอบการใช้ก๊าซ CNG-LPG ตรวจสภาพรถฟรี

สำหรับการตรวจสภาพรถโดยสารในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เนื่องด้วยมีปริมาณรถมากกรมขนส่งฯได้จัดทำแผนบริหารจัดการรถที่เข้าตรวจสภาพเพื่อบรรเทาการจราจรไม่ให้ติดขัด ดังนี้ 

1.รถโดยสารไม่ประจำทางขนาดใหญ่ (CNG) + รถตู้/รถมินิบัส ไม่ประจำทางและประจำทาง (CNG) เฉพาะใน กทม. ให้ตรวจสภาพรถให้แล้วเสร็จภายใน 31 ตุลาคม 2567 

2. รถโดยสารประจำทางขนาดใหญ่ (รถบัส CNG) ให้ตรวจสภาพรถให้แล้วเสร็จภายใน 30 พฤศจิกายน 2567 

3. รถที่ติดตั้ง (LPG)  ให้ตรวจสภาพรถให้แล้วเสร็จภายใน 30 พฤศจิกายน 2567 

หมดเขต 30 พ.ย.นี้ “กรมขนส่ง” สั่งผู้ประกอบการใช้ก๊าซ CNG-LPG ตรวจสภาพรถฟรี

นอกจากนี้กรมขนส่งฯประสานไปยังกระทรวงศึกษาธิการในกรณีที่โรงเรียนจะมีการจัดทัศนศึกษาและเดินทางด้วยรถโดยสาร ขอความร่วมมืองดเว้นการใช้รถโดยสารในกลุ่มดังกล่าวในการเดินทางจนกว่ามาตรการตรวจรถโดยสารนี้จะแล้วเสร็จเพื่อความปลอดภัย รวมถึงจะบูรณาการร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ สถานศึกษาทั่วประเทศ 

อย่างไรก็ตามในกรณีมีความจำเป็นต้องใช้รถเช่าเหมาหรือรถโดยสารไม่ประจำทาง (30) นำนักเรียนไปทัศนศึกษาหรือเดินทางนอกพื้นที่ ขอให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานสำนักงานขนส่งจังหวัดตรวจสอบความพร้อมของรถและซักซ้อมมาตรการความปลอดภัยก่อนออกเดินทางทุกครั้ง