ไฟไหม้รถบัส “สหพันธ์ขนส่งฯ” จ่อถกภาครัฐ เยียวยาผู้ประกอบการรถทัวร์

04 ต.ค. 2567 | 00:00 น.

ไฟไหม้รถบัส “สหพันธ์ขนส่งฯ” ร่อนหนังสือถึงผู้ประกอบการรถทัวร์ เข้มมาตรการความปลอดภัย แนะตรวจสภาพรถ เล็งถกภาครัฐเยียวยา ภายในต.ค.นี้ หวั่นผู้ประกอบการแบกต้นทุนอ่วม

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากกรณีที่รถบัสนำนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี มาทัศนศึกษา ซึ่งประสบอุบัติเหตุเกิดเพลิงไหม้ ณ บริเวณใกล้ทางแยกต่างระดับอนุสรณ์สถาน จ.ปทุมธานี ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากนั้น

ล่าสุดทางสหพันธ์ฯได้มีการออกหนังสือกำชับด้านความปลอดภัยของรถที่ให้บริการถึงผู้ประกอบการธุรกิจรถทัวร์ทุกราย โดยเฉพาะการตรวจสภาพรถและการตรวจถังแก๊สเชื้อเพลิง CNG ผ่านมาตรฐานของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เนื่องจากรถที่ให้บริการไม่ใช่เพียงการบรรทุกสิ่งของ แต่เป็นการบรรทุกผู้โดยสาร ซึ่งต้องมุ่งเน้นด้านความปลอดภัยเป็นหลัก 
 

นายอภิชาติ ระบุว่า ขณะเดียวกันเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ผู้ประกอบการกลุ่มรถทัวร์,รถบัส และรถเช่าเหมา ได้รับผลกระทบในธุรกิจโดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็ก

ขณะนี้ยังไม่ทราบตัวเลขแน่ชัดถึงการยกเลิกการจองรถทัวร์ เนื่องจากเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นาน 
 

ส่วนผู้ประกอบการรายใหญ่คาดว่าไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เบื้องต้นสหพันธ์ฯจะหารือร่วมกับภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตรการเยียวยาแก่ผู้ประกอบการธุรกิจกลุ่มรถทัวร์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นภายในเดือนตุลาคมนี้

ทั้งนี้มองว่าธุรกิจกลุ่มรถทัวร์และรถบัสได้รับผลกระทบในด้านต้นทุนค่าใช้จ่ายต่อการบำรุงรักษาและตรวจสภาพรถอยู่แล้ว แต่ที่น่าสนใจคือ ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้โดยสารที่ใช้บริการให้มากขึ้น

"เราห่วงสวัสดิภาพในอนาคต หากเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่หรือเทศกาลสงกรานต์ เชื่อว่าจะเกิดความสูญเสียอย่างมาก ซึ่งกรมขนส่งฯควรเข้มงวดให้มากขึ้น ไม่ใช่วัวหายแล้วล้อมคอก เราควรนำวิกฤตมาเป็นบทเรียน” นายอภิชาติ กล่าว